2 เครื่องมือสุดมีประโยชน์จาก Facebook ที่หลายๆคนรู้จักแต่ไม่เคยใช้

facebook-audience-insight

การทำโฆษณายุคดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จไม่ว่าจะในเครื่องมือไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญมากๆก็คือข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายซึ่งถือเป็นว่าที่ลูกค้าของเรา ถ้าเรารู้ลึกเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของเรา ก็มีโอกาสที่จะสร้างโฆษณาที่ตอบโจทย์ความต้องการของเขาเหล่านั้นได้มาก และเมื่อโฆษณามันตอบโจทย์ก็มีโอกาสที่เขาจะกลายมาเป็นลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าจากธุรกิจของเราด้วย

ใน Facebook นั้นมีเครื่องมือที่มีประโยชน์มากๆที่จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณารู้ถึง Insight ของลูกค้าได้ละเอียดยิ่งขึ้น นำเอาข้อมูลไปพัฒนาปรับปรุงโฆษณาได้มากยิ่งขึ้น ผมคิดว่าคุณควรใช้เครื่องมือทั้ง 2 ตัวนี้ เพราะเหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือมันใช้ฟรีครับ

Facebook Audience insight

เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการศึกษากลุ่มเป้าหมายเพื่อเอาไปทำโฆษณาใน Facebook ให้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถกำหนด เพศ อายุ สถานที่ ความสนใจ พฤติกรรม ได้เหมือนกับตอนสร้างโฆษณาจริงๆ จากนั้นระบบจะแสดง insight ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายนั้นกลับมาให้เรา ข้อมูลนี้มีประโยชน์มากๆเพราะเราจะสามารถศึกษากลุ่มเป้าหมายของเราได้ก่อนที่จะทำโฆษณาจริงๆว่า

  • มีลักษณะทางประชากรศาสตร์อย่างไร (Demagraphic) ส่วนใหญ่เพศอะไร ส่วนใหญ่อายุเท่าไหร่ ส่วนใหญ่อาชีพอะไร
  • กดถูกใจและติดตามเพจไหนกันบ้าง
  • ทำ Action อะไรใน Facebook บ้างเช่น Like, Comment, Shared
  • เข้าใช้ Facebook ด้วย Device อะไร

ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์กับผู้ทำโฆษณาใน Facebook มากๆ เพราะการได้เห็น Insight ของกลุ่มเป้าหมายว่ามีลักษณะและพฤติกรรมอย่างไรจะช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่าจะทำโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นหรือไม่ ควรเปลี่ยนไปทำโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มอื่นแทนหรือเปล่า และที่สำคัญคือบางครั้ง Insight ที่ได้กลับมาอาจจะทำให้เราได้แนวทางในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆที่ละเอียดยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Facebook Audience Overlap

facebook-audience-overlap-tool-3

เครื่องมือต่อมาที่ประโยชน์มากๆก็คือ Facebook Audience Overlap เป็นอีก 1 เครื่องมือที่มีประโยชน์แต่หลายๆยังไม่เคยใช้ Facebook Audience Overlap ใช้สำหรับเปรียบเทียบ Audience ตั้งแต่ 2 ถึง 5 กลุ่มเพื่อดูว่ามีผู้ใช้ที่ซ้ำกันอยู่มากน้อยแค่ไหน ผู้ใช้ที่ซ้ำกันหมายถึงผู้ใช้ที่อยู่ทั้ง 2 กลุ่ม และยังวัดค่าออกมาเป็นเปอร์เช็นให้อีกด้วย ยกตัวตัวอย่าง สมมุติว่าเรามี Custom Audience ของคนที่เคยเข้าเว็บไซต์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมากับ Custom Audience ของคนที่เป็นสมาชิกเว็บไซต์ของเรา (ระบุได้ด้วยการอัพโหลดอีเมล์ของสมาชิกเข้าไปในระบบของ Facebook) เมื่อนำมาเช็ค Audience Overlap ของทั้งคู่ได้ 30% หมายความว่ามีผู้ใช้ที่อยู่ทั้ง 2 Custom Audience คือเป็นสมาชิกด้วยและเข้าเว็บไซต์ของเราในช่วง 30 วันที่ผ่านมาด้วยประมาณ 30%

audience_overlap

ความเจ๋งของมันคือเราสามารถใช้เครื่องมือตัวนี้กับ Audience ประเภทอื่นๆได้นอกเหนือไปจาก Custom Audience โดยสามารถใช้ได้กับ

  • Custom Audiences
  • Lookalike Audiences
  • Saved Audiences

นี่ก็เป็น 2 เครื่องมือที่มีประโยชน์และจะช่วยให้ข้อมูล insight กับผู้ลงโฆษณาใน Facebook ได้มากๆ ใครอ่านแล้วตามไม่ทันสงสัยตรงไหน อย่าช้าครับ ทักมาถามได้เลย

Related Post