3 เหตุผลที่ทำให้โฆษณาใน Adwords มี CTR ต่ำ

3-reasons-low-ctr

หนึ่งใน Metric ที่นิยมใช้วัดผลความสำเร็จในการทำโฆษณาของ Google Adwords ก็คือค่า CTR ซึ่งเป็นค่าที่สามารถแสดงถึงความสนใจของผู้ค้นหากับโฆษณาที่เราทำออกไปได้ว่า ผู้ค้นหาสนใจในโฆษณาของเรามากน้อยแค่ไหน โดยค่า CTR คิดจาก Click รวมทั้งหมดมาหารด้วย Impression รวมทั้งหมดแล้วคิดออกมาเป็นเปอร์เซ็น

CTR = (Click / impression) * 100

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าถ้าโฆษณาในเครือข่ายค้นหาของเรามี CTR สูงๆแสดงว่าผู้ค้นหาให้ความสนใจกับโฆษณาของเรามาก (มีคนคลิกเป็นจำนวนมาก) ในทางกลับกันถ้าโฆษณาของเรามี CTR ต่ำๆนั่นหมายความโฆษณาของเราไม่ได้รับความสนใจจากผู้ค้นหาจึงไม่ค่อยมีใครคลิกที่โฆษณาชิ้นนั้น เรามาดูกันว่า 3 สาเหตุที่มักจะทำให้โฆษณาได้รับ CTR ต่ำๆและได้รับคลิกน้อยๆคืออะไรบ้าง

1. อันดับของโฆษณาต่ำเกินไป

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าอันดับของโฆษณานั้นส่งผลโดยต่อจำนวนการคลิก ยิ่งโฆษณาแสดงในอันดับที่สูงก็จะยิ่งมีคนคลิกที่โฆษณานั้นมากขึ้น โดยผู้ลงโฆษณาสามารถเพิ่มคอลัมน์ Average Position (AVG. Pos) ซึ่งเป็นค่าที่แสดงอันดับโดยเฉลี่ยของโฆษณาเข้าไปในตารางวัดผลเพื่อคอยติดตามอันดับโฆษณาของตัวเองได้ วิธีการเพิ่มอันดับของโฆษณาให้สูงขึ้นนั้นสามารถทำได้หลายวิธีเช่นการเพิ่มราคาประมูลต่อ Keyword ให้สูงมากยิ่งขึ้น หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการ Optimize โฆษณาให้ได้รับ Quality Score ที่สูงมากยิ่งขึ้น

2. เขียน Headline และ Description ไม่ดึงดูด

การเขียนพาดหัว Headline มีความสำคัญมากเพราะข้อความ 25 ตัวอักษรนี้จะส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจในการคลิกของผู้ค้นหา อย่าลืมว่าไม่ได้มีแค่เราเท่านั้นที่ซื้อโฆษณาใน Google Adwords แต่ยังมีคู่แข่งอีกหลายๆเจ้าที่หมายจะเข้ามาแย่งชิงคลิกไปจากเรา ดังนั้นการเขียนโฆษณาที่ดึงดูดและน่าสนใจจะทำให้ผู้ค้นหาตัดสินใจคลิกที่โฆษณาของเราแทนที่จะคลิกของคู่แข่ง และอีก 2 บรรทัดที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ Description หลายๆคนบอกว่าไม่ให้ความสนใจเพราะคิดว่าไม่มีใครอ่าน นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะผู้ค้นหาหลายๆคน (รวมถึงผม) มักจะอ่านข้อความที่อยู่ใน Description ก่อนทำการคลิก ดังนั้น 35 ตัวอักษร 2 บรรทัดของ Description ควรใช้ให้คุ้มค่าที่สุด

3. เลือก Keyword ที่ไม่ตรงกับสินค้าและบริการที่ขาย

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้โฆษณาได้รับ CTR น้อยนั่นก็คือการเลือก Keyword ที่ไม่ตรงกับข้อความโฆษณา หลายๆคนมักจะเลือก Keyword ให้เยอะๆไว้ก่อนทั้งๆที่ Keyword หลายๆคำที่เลือกมานั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการที่ขายเลยเรียกได้ว่าเขียนโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้าอย่างหนึ่งแต่ดันเลือก Keyword เป็นสินค้าอีกอย่างหนึ่ง

ดังนั้นทุกครั้งที่คัดเลือก Keyword มาทำโฆษณาใน Google Adwords ให้จำเอาไว้เสมอว่าคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ จริงๆแล้วพอพูดถึง Keyword มันยังมีเรื่องของ Match types ไม่ว่าจะเป็น Broad Phrase Exact และ Negative เข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย ผู้ลงโฆษณาที่รู้จักใช้ Match Types ของ Keyword จนชำนาญจะได้เปรียบในการทำโฆษณาใน Google Adwords ให้ได้รับ CTR ที่สุดกว่า

นี่ก็เป็น 3 เหตุผลที่ทำให้โฆษณามักจะได้รับ CTR ที่ต่ำ อ่านบทความนี้แล้วคิดอย่างไรกันบ้างครับ มาแชร์กันได้ที่ Facebook page HookTalk นะครับ

Related Post