เหตุผลที่ทำให้ CTR ต่ำ

3 สาเหตุที่ทำให้โฆษณา Google Adwords มี CTR ต่ำๆ

เหตุผลที่ทำให้ CTR ต่ำ

CTR เป็นหนึ่งใน Metric การวัดผลของ Google Adwords ที่เกือบทุกคนจะใช้เพื่อวัดประสิทธิภาพของโฆษณา ซึ่งเจ้า CTR นี้ (ค่อนข้าง) จะบอกได้ว่าโฆษณาที่เราทำออกไปได้รับความสนใจจากผู้ค้นหามากน้อยแค่ไหน ถ้าโฆษณามี CTR เยอะแสดงว่ากลุ่มเป้าหมายชอบเลยคลิกกันเยอะ ในทางกลับกันถ้าโฆษณามี CTR น้อยแสดงว่าเราอาจจะทำโฆษณาไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายทำให้คนคลิกน้อย

หลายๆคนจึงวัดประสิทธิภาพในการทำโฆษณาผ่านเมทริก CTR นี้และวัดผลกันเป็นประจำทุกวัน แต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ พอวัด CTR เสร็จแล้วหลายๆคนกลับไม่รู้ว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้โฆษณาได้รับ CTR ต่ำ มันเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง เดี๋ยวเรามาดูกันในความนี้ครับ

สาเหตุหลักๆที่ทำให้โฆษณาใน Google Adwords ได้รับคลิกน้อยจนทำให้ CTR ต่ำมีอยู่ 3 เรื่องหลักๆคือ

  1. โฆษณาไม่น่าคลิก: บางทีมันอาจจะเป็นเพราะ “ไม่มีใครอยากคลิกที่โฆษณานั้น” ส่วนใหญ่แล้วก็เนื่องมาจากการที่โฆษณาชิ้นนั้นถูกเขียนขึ้นมาแบบน่าเบื่อและไม่ตอบโจทย์กับผู้ค้นหา จึงทำให้มันไม่น่าคลิก ที่น่าสนใจคือมันไม่ได้เกี่ยวกับว่าโฆษณาชิ้นนั้น Hard Sale มากน้อยแค่ไหน (เพราะโฆษณา Hard Sale ก็เป็นโฆษณาที่มี CTR สูงได้ และบางครั้งโฆษณาที่ Hard Sale อาจจะมี CTR ที่สูงกว่าโฆษณาปกติก็เป็นได้) การค้นหาแต่ละครั้งจะมีโฆษณาของคู่แข่งประกบอยู่เสมอ รวมถึงผลการค้นหาที่มาจากเว็บไซต์อื่นๆอีกมากมาย ถ้าโฆษณาของเราไม่ดึงดูดแล้วเหตุใดผู้ค้นหาจะต้องคลิกล่ะ
  2. Keyword ไม่มีความเกี่ยวข้อง: โฆษณาใน Search Engine ที่ไม่ดีคือโฆษณาที่ไม่ตรงกับความต้องการผู้ค้นหา (เราต้องประเมินความต้องการของผู้ค้นหาจาก Keyword ที่เขาใช้) ผู้ค้นหาอาจจะคาดหวังสิ่งหนึ่งจึงเข้ามาทำการค้นหาใน Google แต่เมื่อโฆษณาของเราไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการนั้นได้ จึงไม่แปลกที่ผู้ค้นหารายนั้นจะไม่คลิกที่โฆษณาของเรา เรื่องนี้อาจจะฟังดูง่ายๆ ก็แค่เลือก Keyword ที่เกี่ยวข้องมาทำโฆษณาแค่นั้นก็จบแล้วไม่ใช่หรอ ความจริงคือไม่ใช่ครับ หลายๆครั้งผลการค้นหาที่ไม่เกี่ยวข้องมักจะหลุดมากันการทำ Keyword Match Type ที่เป็น Phrase และ Broad ดังนั้นถ้าจะเอาชัวร์ไว้ก่อน ควรมีการทำ Negative Keyword ประกอบด้วยเสมอ
  3. ลงประมูลด้วยราคาต่ำเกินไป: ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆกับ Google ทั้งสิ้น แต่เชื่อผมว่าบางครั้งถ้าอยากให้โฆษณาได้ CTR สูงๆลองเพิ่มราคาประมูลใน Keyword สำคัญๆดูครับ การลงเงินประมูลด้วยราคาที่ต่ำจนเกินไปจะทำให้อันดับของโฆษณาลดต่ำลง ถึงแม้ว่าเงินจะไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการตัดสินอันดับของโฆษณา (Quality Score เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ) แต่ราคาก็ส่งผลต่ออันดับของโฆษณาเป็นอย่างมากๆ และเมื่ออันดับอยู่ต่ำลงเนื่องจากการประมูลด้วยราคาที่ต่ำ นั่นก็มีโอกาสที่จะทำให้โฆษณาถูกคลิกน้อยลง

นี่ก็เป็น 3 เหตุหลักๆที่ทำให้โฆษณาใน Google Adwords มี CTR ที่ต่ำ คำว่าต่ำในความคิดของผมนั้นอาจจะไม่เหมือนคนอื่น สำหรับผมถ้าโฆษณามี CTR น้อยกว่า 5% ถือว่าต่ำแล้ว จะต้องรีบปรับปรุงข้อความโฆษณาหรือไม่ก็แก้ไข Keyword ให้ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหามากยิ่งขึ้นครับ

Related Post