มารู้จัก Estimated first page, top of page, first position bid

 

วันนี้อารมณ์ดีอยากเขียนเกี่ยวกับ Google adwords เนื้อหาก็จะค่อยลึกขึ้นเรื่อยๆนะครับ ถ้าใครอยากเก็บให้หมดก็สามารถไล่ย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าๆในบล็อกได้ ส่วนใครอยากอ่านเรื่องอะไรก็โพสบอกใน Facebook เพจได้เลยครับ facebook.com/hooktalk

การประมูลใน Google adwords ผู้ลงโฆษณาอาจจะเกิดความสงสัยว่าควรลงประมูลแต่ะละ Keyword ด้วยราคาเท่าไหร่ดี บ้างก็ 3 บาท บ้างก็ 5 บาท ซึ่งจริงๆแล้วในระบบจะมีการประเมินราคาประมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจให้ผู้ลงโฆษณาว่าควรจะลงประมูลกี่บาทต่อคลิก (CPC) ซึ่งเป็น Column ที่จะแสดงในตารางระดับ Keyword แบ่งออกเป็น 3 ตัวด้วยกันคือ3estimated

1. Estimated first page bid

เป็นการประเมินราคาประมูลขั้นต่ำที่เพียงพอ ที่โฆษณาจะแสดงในหน้าแรกของผลการค้นหา ซึ่งถ้าเราใส่ราคาประมูลไม่ถึง Estimated first page bid มันไม่ได้หมายความว่าโฆษณาจะไม่แสดงในหน้าแรกของผลการค้นหา แต่มันมีโอกาสสูงที่ราคาประมูลจะไม่เพียงพอที่จะทำให้โฆษณาจะแสดงอยู่ในหน้าแรก

2. Estimated top of page bid

เป็นการประเมินราคาประมูลขั้นต่ำที่เพียงพอให้โฆษณาแสดงในส่วนบนของผลการค้นหา (อันดับต้นๆ) ซึ่งถ้าเราใส่ราคาประมูลไม่ถึง Estimated top of page bid มันก็ไม่ได้หมายความว่าโฆษณาจะไม่มีโอกาสแสดงในส่วนบนของผลการค้นหา แต่มันมีโอกาสสูงที่ราคาประมูลจะไม่เพียงพอที่จะทำให้โฆษณาจะแสดงอยู่ในอันดับต้นๆ

3. Estimated first position bid

เป็นการประเมินราคาประมูลขั้นต่ำที่เพียงพอให้โฆษณาแสดงในอันดับที่หนึ่งของผลการค้นหา เช่นเดียวกันกับ 2 ตัวด้านบน ถ้าเราใส่ราคาประมูลไม่ถึง Estimated first position bid มันไม่ได้หมายความว่าโฆษณาจะไม่มีโอกาสแสดงในอันดับที่หนึ่ง แต่มันมีโอกาสสูงที่ราคาประมูลจะไม่เพียงพอที่จะทำให้โฆษณาจะแสดงอยู่ในอันดับที่หนึ่งได้

3estimated2

การประเมินทั้ง 3 นี้อิงมาจากการแข่งขันของแต่ละ Keyword ซึ่งถ้าการแข่งขันสูงราคาประเมินก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้การประเมินนี้ยังอิงมาจากคะแนน Quality score ของแต่ละ Keyword ด้วยหมายความว่าถ้า Quality score ยิ่งต่ำก็จะยิ่งทำให้ราคาประเมินสูงขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่น่าสนใจก็คือแม้ว่าเราจะใส่ราคาประมูลเทียบเท่ากับที่ระบบประเมินมาให้แล้วก็ตาม โฆษณาก็อาจจะไม่แสดงในตำแหน่งที่ต้องการก็ได้ นั่นก็เพราะว่าการประเมินทั้ง 3 เป็นเพียงแค่ค่าประมาณการคร่าวๆเท่านั้นไม่ได้เป็นการการันตีแต่อย่างใด

แนวทางการใช้งานทั้ง 3 Estimated นี้

ประโยชน์ของ 3 Column นี้คือเป็นตัวเลขที่ใช้เพื่อช่วยการตัดสินใจของผู้ลงโฆษณา ว่าควรจะลงประมูลด้วยราคาเท่าไหร่ดี ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ลงโฆษณาอยากให้โฆษณาติดอยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหาก็ควรจะลงประมูลด้วยราคาไม่ต่ำกว่า Estimated first page bid แต่ถ้าต้องการให้โฆษณาแสดงในอันดับที่หนึ่งก็ควรลงประมูลด้วยราคาไม่ต่ำกว่า Estimated first position bid แต่อย่างที่บอกเอาไว้ว่านี่ไม่ได้เป็นการการันตีว่ามันจะติดหน้าแรกหรืออันดับหนึ่งอย่างแน่นอน มันเป็นเพียงแค่การประเมินเฉยๆเท่านั้น

ก็ขอจบบทความวันนี้แต่เพียงเท่านี้ครับ พรุ่งนี้จะเปลี่ยนไปเขียน Google analytics บ้าง ก็จะพยายามวนไปเรื่อยๆ จะได้ไม่เบื่อกันนะครับ เหมือนเดิมครับ ใครอยากอ่านเรื่องอะไรก็โพสบอกกันได้ในเพจ Facebook แล้วเจอกันใหม่วันพรุ่งนี้ครับ

Related Post