5 ทักษะพื้นฐาน Google Adwords ให้เกิดยอดขายที่ดียิ่งขึ้น

Google-display-network

Google Adwords เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่ช่วยสร้างผลตอบแทนให้กับคนขายของออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพราะมันช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เข้าถึงลูกค้าที่มีความต้องการในสินค้าและบริการยู่แล้ว นอกจากนี้มันยังเป็นช่องทางที่ประหยัดและสามารถวัดผลได้

แต่ใช้ว่าคนขายของออนไลน์ทุกคนจะสามารถสร้างยอดขายได้ดีจากการใช้ Google Adwords บางคนอาจจะถึงขั้นขาดทุนเลยด้วยซ้ำ เพียงแค่คุณใช้เป็นไม่ได้หมายความคุณจะใช้ได้ดี ต้องอาศัยการเรียนรู้และทำอย่างถูกวิธีด้วย และนี่เป็น 5 ทักษะพื้นฐานที่คนขายของออนไลน์ควรจะมีเมื่อต้องใช้ Google Adwords ทำโฆษณา

1. การทำ Keyword Research เพื่อเลือก Keyword มาใช้ทำโฆษณา

Keyword เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับการทำโฆษณาใน Google Adwords บางทีมันอาจจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ดังนั้นการทำวิจัย Keyword เพื่อเลือก Keyword มาทำโฆษณาจึงมีความสำคัญมากๆ อย่าเสียเงินมากมายไปกับ Keyword ที่ไม่ช่วยสร้างยอดขาย ในขณะเดียวกันก็ต้องมองให้ออกว่า Keyword คำใดบ้างที่ช่วยสร้างยอดขาย นอกจากนี้ประเภทของ Keyword ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อ่านบทความนี้เพื่อทำความเข้าใจ 5 ประเภทของ Keyword ที่ควรรู้จักก่อนทำ Search Marketing

2. ทักษะการเขียนโฆษณาให้น่าสนใจ

Copy Writing เป็นทักษะหนึ่งที่มีประโยชน์มากๆสำหรับการทำโฆษณาใน Google Adwords เพราะทักษะในการเขียนโฆษณาให้น่าสนใจ เขียนโฆษณาให้ดึงดูด และเขียนโฆษณาที่ลูกค้าอยากคลิก จะช่วยเพิ่มจำนวนการคลิกจากผู้ค้นหาและเพิ่ม CTR% ให้สูงขึ้นได้ ซึ่งมันส่งผลไปถึง Quality Score ที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย เวลาเขียนโฆษณาใน Google Adwords จะต้องใช้พื้นที่ทุกตัวอักษรให้คุ้มค่า และเร็วๆนี้ Google จะทำการเพิ่มจำนวนตัวอักษรสูงสุดจาก 25 ตัวอักษรเป็น 70 ตัวอักษร

3. ความเข้าใจเรื่อง Quality Score

เมื่อพูดถึง CTR ไปในหัวข้อที่แล้วก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพูดถึง Quality Score หรือคะแนนที่ Google ใช้บ่งบอกถึงคุณภาพและความเกี่ยวข้องของการทำโฆษณา ถ้าจะให้อธิบาย Quality Score กันแบบเต็มๆคงจะต้องใช้พื้นที่พอสมควรเพราะฉะนั้นผมแนะนำให้อ่านจากความนี้ดีกว่าครับ ทำความรู้จัก Quality Score

4. การปรับเพิ่มลดราคาของ Keyword

หนึ่งในข้อดีของการทำโฆษณาออนไลน์ก็คือสามารถที่จะวัดผลได้อย่างแม่นยำ ซึ่ง Google Adwords ก็เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่เด่นในด้านการวัดผลเสียด้วย ทักษะที่ผู้ลงโฆษณาทุกคนควรจะมีเมื่อใช้ Google Adwords ก็คือการวัดผลว่า Keyword คำใดที่มีประสิทธิภาพที่ดี (Click เยอะ CTR สูง และเกิด Conversion มาก) จากนั้นให้ทำการเพิ่มเงินประมูลสำหรับ Keyword คำนั้นให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสที่ Keyword คำนั้นจะได้รับ Impression ที่มากยิ่งขึ้น

5. การทำ Bid Adjustment

การทำ Bid Adjustment คือการปรับเพิ่มลดราคาประมูลโดยใช้ปัจจัยในเรื่องของ อุปกรณ์ เวลา และสถานที่ ในการเพิ่มลด เช่นถ้าเราวัดผลแล้วพบว่าช่วงเวลาที่ทำให้เกิด Conversion มากที่สุดคือช่วงหัวค่ำ ก็อาจจะทำ Bid adjustment โดยการเพิ่มราคาประมูลในช่วงหัวค่ำให้สูงยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันถ้าเราพบว่ายอดขายที่มาจากสมาร์ทโฟนน้อยกว่าบนคอมพิวเตอร์มากๆ ก็สามารถที่จะทำ Bid adjustment เพื่อลดราคาประมูลสำหรับการค้นหาที่มาจากสมาร์ทโฟนลงได้

Related Post