5 ทักษะสำคัญในการรับงาน SEO ที่คนทำ SEO หลายคนขาดไป

ช่วงหลายๆเดือนที่ผ่านมานี้ ผมมีโอกาสได้ทำโปรเจค SEO ให้กับลูกค้าหลายๆบริษัท แน่นอนว่าเมื่อได้ทำงาน SEO หลายๆโปรเจคมากขึ้น ก็ทำให้ได้ร่วมงานกับคนในวงการ SEO เป็นจำนวนมาก หลายๆคนที่ผมได้ทำงานด้วยเป็นคนที่เก่งและมีประสบการณ์มากๆ แต่ก็มีอีกหลายๆคนที่ยังขาดทักษะรวมถึงไม่มีประสบการณ์ที่มากพอ

ในบทความนี้ผมอยากจะแชร์ 5 ทักษะสำคัญในการทำ SEO ที่คนทำ SEO หลายๆคนยังขาดไป เป็นทักษะที่ผมสังเกตุจากการทำงานร่วมกับคนเก่งๆและคนที่ยังไม่เก่ง ลองสังเกตุและเปรียบเทียบดูว่าคน 2 กลุ่มนี้แตกต่างกันอย่างไร แล้วสรุปออกมาเป็น 5 ทักษะหลักๆที่คนทำ SEO จำเป็นต้องมีถ้าต้องการไปทางนี้ยาวๆ

1.ทักษะในการเขียนเล่าเรื่องๆ

การเขียนกลายเป็นทักษะที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่เอาเข้าจริงแล้วมันกลับเป็นเรื่องที่ยากมากๆของหลายๆคน โดยเฉพาะการทำงาน SEO ที่ต้องอาศัยทักษะในการสร้าง Content และเป็นมากกว่าแค่ Content ธรรมดา แต่ต้องเป็น Content ที่ติดอันดับผลการค้นหา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำ SEO กับการสร้าง Content แยกหนีกันไม่ออก ปัญหาคือการสร้าง Content ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายๆครั้งที่เราอาจจะเจอกับเหตุการณ์ที่ต้องเขียน Content ในเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเช่น สมมุติว่าบริษัท Pitch งาน SEO ได้ 3 โปรเจคคือ บริษัทขายประกัน, บริษัทขายเครื่องสำอาง, บริษัทรับเหมาก่อสร้าง

ทั้ง 3 โปรเจคนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ผู้ทำ Content จะต้องมีทักษะในการเล่าเรื่องและหยิบเอาข้อมูลจากแหล่งต่างๆมาสร้างเป็น Content ให้ได้อย่างหลากหลาย แม้จะเป็นหัวข้อที่ไม่ถนัดหรือเป็นเป็นเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อนก็ตาม มันไม่ใช่แค่การยัด Keyword เข้าไปให้ดูเยอะๆแล้วเอาไปให้ลูกค้าดูเท่านั้น แหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดก็คือบริษัทที่คุณไปรับงาน SEO นั่นแหละ

2.ทักษะในการบริหารจัดการ

ทักษะที่สำคัญเป็นลำดับถัดมาคือการบริการจัดการ เพราะงาน SEO ต้องติดต่อประสานงานกับหลายๆฝ่าย แต่ละงานจะถูกรับผิดชอบแยกกันไป ต้องมีคนที่คอยประสานงานเรานั้นให้ไม่มีรอยต่อ นี่ยังไม่นับรวมการส่งงานให้กับลูกค้าที่อาจจะต้องติดต่อกับลูกค้าในหลายๆแผนก

การบริหารตารางเวลาก็สำคัญมากๆ ต้องไม่ลืมว่าโปรเจค SEO ส่วนใหญ่กินระยะเวลานาน (บางโปรเจคใช้เวลาเป็นปี) การจับงานของแต่ละคนมาต่อกันจึงไม่ใช่เรื่องง่าย การวางลำดับของงานให้ไม่ให้หลุดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ทักษะเหล่านี้จะทำให้ค่าตัวในการทำ SEO สูงขึ้นเพราะลูกค้าเจ้าใหญ่มักจะชอบคนที่บริหารงานได้จริง

3.ความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม

นอกจากการสร้าง Content แล้วคนทำ SEO ที่ดีควรเข้าใจภาษาโปรแกรมด้วย อย่างน้อยที่สุดคุณต้องเข้าใจ Html ถ้าหากว่าคุณไม่เข้าใจ Html ก็ควรจะมีใครสักคนในทีมที่เข้าใจ Html อย่าลืมว่าการทำ SEO หลายๆส่วนต้องแก้ไขที่ตัวเว็บไซต์ และเวลาที่ไปประชุมกับลูกค้า คุณมักจะต้องรับมือกับทีม Developer ของฝั่งลูกค้าอยู่เสมอ ความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมจึงขาดไม่ได้เลยสำหรับทีมงาน SEO ทุกทีม

4.สื่อสารเป็นภาษาคน

นี่คือเรื่องที่สำคัญที่สุดแต่ถูกมองข้ามมากที่สุด ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าคุณต้องอธิบายเรื่อง 301 Redirect ให้กับ Vice President ของบริษัทลูกค้าที่ไม่มีความรู้เรื่องไอทีเลยแม้แต่นิดเดียว คุณจะทำอย่างไร การเอาเรื่องเทคนิคอลมาละลายให้กลายเป็นภาษาที่คนทั่วๆไปเข้าใจเป็นทางลัดในการสร้างความประทับใจที่ดีมากๆ

การทำ SEO จะเต็มไปด้วยศัพท์เชิงเทคนิคอลมากมายที่บิ้วให้ลูกค้าหลับตั้งแต่ 10 นาทีแรกของการประชุม ถ้าคุณใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงเพื่ออธิบายลูกค้าว่า Meta tag คืออะไร แสดงว่าการสื่อสารของคุณกำลังมีปัญหาแล้ว วิธีการที่ดีที่สุดคือการฝึกซ้อม ฝึกซ้อม และฝึกซ้อม

5. อย่าหลงกับเป้าหมายจริงๆ

สุดท้ายแล้วความต้องการของลูกค้าทุกคนคืออยากให้เว็บไซต์ของตัวเองมี Traffic มากยิ่งขึ้น อันดับของเว็บไซต์ในผลการค้นหาสูงยิ่งขึ้น และมียอดขายเพิ่มมากยิ่งขึ้น ลูกค้าไม่ได้แคร์ว่าคุณจะแก้ Meta tag ไปกี่ร้อยกี่พันหน้า, จะทำ Backlink ไปทั้งหมดกี่ลิงค์, จะสร้าง Content ไปกี่บทความ, เพิ่มคะแนน DA PA จนเป็นอันดับต้นๆของประเทศ หรือปรับ Javascript จนเว็บไซต์เร็วปรี้ดราวกับสายฟ้า สุดท้ายลูกค้าอยากเห็นคนเข้าเว็บไซต์มากขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าเท่านั้น ถ้าคุยกับลูกค้าด้วยภาพในหัวที่เป็นภาพเดียวกัน โปรเจค SEO ก็จะสนุกมากยิ่งขึ้น

นี่ก็เป็น 5 ทักษะที่มีความสำคัญมากๆในวงการ SEO ที่ผมได้สัมผัสมา หวังว่าบทความนี้จะช่วยพัฒนาวงการ SEO บ้านเราให้ก้าวไกลไปได้อีกเยอะเลยครับ

Related Post