6 เมทริกซ์ใช้วัดผลโฆษณาแบบ Boost Post ใน Facebook

Boost Post หรือชื่อเต็มๆของมันคือ Page Post Engagement เป็นหนึ่งใน Objective ยอดฮิตของการทำโฆษณาใน Facebook เรียกได้ว่าถ้าคิดอะไรไม่ออกหลายๆครั้งก็มาจบที่ Boost Post นี่แหละครับ และโฆษณาแบบ Boost Post ก็มี Metric ที่ทำให้การวัดผลโฆษณาสามารถวิเคราะห์ได้ละเอียดมากๆ

นอกจาก Metric ทั่วๆไปเช่นพวก Impression, Reach, Click, Cost แล้วการทำโฆษณาแบบ Boost Post มักจะมาพร้อมกับการวัดผลด้วย 6 Metrics ต่อไปนี้ซึ่งจะช่วยบอกเราได้ว่ากลุ่มเป้าหมายมีปฏิสัมพันธ์กับโพสของเรามากน้อยแค่ไหน ซึ่งทั้ง 6 Metrics นั้นก็คือ

  1. Post Engagement: จำนวนการกระทำทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับโฆษณาไม่ว่าจะเป็น ถูกใจ แสดงความคิดเห็น แชร์ กดดูรูปภาพ คลิกเพื่ออ่านต่อ ทั้งหมดนี้จะถูกรวบรวมเป็น Post Engagement
  2. Post Reactions: มันก็คือจำนวน Reaction ที่เกิดขึ้นกับโฆษณาไม่ว่าจะเป็น Like, Love, Haha, Wow, Sad หรือ Angry ถึงแม้ว่า Metric ตัวนี้จะใกล้เคียงกับ Post Engagement แต่จริงๆแล้วมันคำนวนไม่เหมือนกัน
  3. Post Comment: จำนวนการแสดงความคิดเห็นทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับโฆษณา อันนี้ต้องระวังในการนำไปใช้นิดนึง เพราะต้องจำเอาไว้ว่ามันจะนับเฉพาะการแสดงความคิดเห็นจากคนที่เห็นโพสผ่านโฆษณาเท่านั้น แต่จะไม่นับรวมกับการแสดงความคิดเห็นของคนที่เห็นโพสแบบปกติ (Organic Reach)
  4. Post Shares: จำนวนการแชร์โพสทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับโฆษณา เช่นกันกับ Post Comment เพราะ Post Shares และเช่นเดียวกันกับตัวข้างบนคือมันจะนับเฉพาะการแชร์จากคนที่เห็นผ่านโฆษณาเท่านั้น แต่จะไม่นับรวมกับการแชร์ของคนที่เห็นโพสแบบปกติ (Organic Reach)
  5. Photo Views: จำนวนการคลิกเพื่อเปิดดูรูปภาพ แน่นอนว่าการทำโฆษณาแบบ Boost Post มักจะประกอบไปด้วยรูปภาพ ซึ่งตัวเลข Photo Views จะบอกได้ว่ามีคนจิ้มที่รูปภาพเพื่อเปิดขยายดูมากน้อยแค่ไหน
  6. CTR (All): อัตราส่วนจำนวนการคลิกเทียบกับการแสดงของโฆษณา ผมคิดว่าทุกคนน่าจะรู้จัก CTR กันดีอยู่แล้ว ที่น่าสนใจคือการวัดผล CTR ของ Boost Post ควรจะใช้ CTR (All) ซึ่งจะรวมเอาคลิกทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับโฆษณามาหารด้วย Impression

นี่ก็เป็น 6 Metrics ที่มีประโยชน์สำหรับวัดผลโฆษณาแบบ Boost Post ตัวเลขของทั้ง 6 Metrics นี้สามารถบอกเราได้เป็นอย่างดีว่าโฆษณาของเรามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน มีคนสนใจมากน้อยแค่ไหน เช่นถ้าพบว่า Photo View มีจำนวนเยอะแสดงว่ากลุ่มเป้าหมายอาจจะสนใจรูปภาพที่เราใช้ทำโฆษณามาก หรือ ถ้าพบว่า Post Reaction เยอะก็อาจจะหมายความว่าโพสนั้นสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

อ่านมาจนถึงตรงนี้ผมแนะนำว่าอย่าลืมเพิ่มทั้ง 6 Metrics นี้เข้าไปตารางวัดผลโฆษณาของคุณกันด้วยนะครับ

Related Post