#แล้วไงใครแคร์ มาดู 6 เหตุผลที่ทำให้ไม่มีใครแคร์ Content เรา

เป้าหมายของการทำ Content คือการทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้, สร้าง Engagement อะไรบางอย่างกับโพสหรือกระตุ้นให้เขาเหล่านั้นทำ Action อะไรสักอย่างที่เราต้องการ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับ Objective ของแต่ละโพสที่แตกต่างกันออกไป

แต่ไม่ว่า Objective ของโพสจะเป็นอะไรก็ตาม ถ้ากลุ่มเป้าหมายได้เห็นโพสนั้นแล้วเกิดความรู้ไม่สนใจ ใช้นิ้วปัดเลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว Content ชิ้นนั้นก็จะกลายเป็น Content ที่ล้มเหลว เป็น Content ที่มีแค่ Reach กับ Impression ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ไม่ได้ผลลัพธ์อะไรอื่นๆที่ตอบโจทย์ Objective เลย

แล้ว Content แบบไหนที่เข้าข่ายจะเป็น Content ที่ไม่มีใครสนใจ ด้านล่างนี้คือ 6 องค์ประกอบที่มักจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คนไม่สนใจ Content

  1. Content ที่เห็นซ้ำหลายครั้งแล้ว: ถ้าเราเห็น Content เดิมซ้ำเป็นครั้งที่ 4 คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะไม่ให้ความสนใจกับ Content นั้นแล้ว หรือถ้าเรากดไลค์โพสนั้นไปแล้ว ก็คงเป็นไปไม่ได้ที่จะกดไลค์ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าเราจะชอบ Content ชิ้นนั้นมากขนาดไหน คนที่ทำโฆษณามักจะเจอกับปัญหาแบบนี้บ่อยๆต้องคอยสังเกต Frequency เอาไว้ให้ดี
  2. Content จากคนที่เราไม่แคร์: ข้อนี้อธิบายไม่ยาก ลองสังเกตดูสิว่าบางเพจเวลาโพสอะไรออกไป ทำไม Engagement สูงทำไมคนสนใจเยอะในขณะที่บางเพจที่โพสเรื่องเดียวกันกลับมีคนมา Engage น้อยกว่ากันมาก นั่นเพราะคนอ่านหลายๆคนแคร์ว่า Content นั้นมันมาจากใครหรือมาจากเพจไหน มันก็คล้ายๆเวลาเราเลื่อน Newsfeed เพื่อเล่น Facebook แล้วไปเจอโพสที่มาจากคนที่เราแคร์ นิ้วของเราก็ขยับไปกดปุ่ม Like แล้วโดยที่ยังไม่ทันได้อ่านเลยด้วยซ้ำจริงๆว่าโพสนั้นเขียนว่าอะไรบ้าง
  3. Content ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคนอ่าน: ถึงแม้ว่ามันจะเป็น Content ที่มีความสร้างสรรค์และน่าสนใจมากแค่ไหนแต่ถ้าเนื้อหาของ Content มันไม่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เป็นเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ ไม่สามารถโยง Content เข้าไปเกี่ยวข้องกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ Content นั้นก็มีโอกาสที่จะถูกเลื่อนผ่านได้อย่างรวดเร็ว
  4. เรื่องราวไม่น่าสนใจมากพอ: กลับกันกับข้อที่ 3 ถึงแม้ว่าจะเป็น Content ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ แต่ถ้ามันไม่ใช่ Topic ที่น่าสนใจมากพอ กลุ่มเป้าหมายก็อาจจะข้ามไปก็ได้ คนที่สนใจรถยนต์ไม่จำเป็นต้องอ่านทุก Content ที่เกี่ยวกับรถยนต์ คนที่ชอบทำอาหารก็ไม่จำเป็นต้องดูทุกวิดีโอสอนทำอาหาร เค้าเหล่านั้นจะเลือกเสพเฉพาะ Content ที่เค้าสนใจจริงๆเท่านั้น
  5. Caption น่าเบื่อ Text ไม่น่าสนใจ: ทำไมเว็บไซต์ Clickbait จึงสามารถดึงดูดคลิกให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์ได้เยอะมากๆ ทำไมบทความพวกนี้จึงมี CTR สูงๆ คำตอบอยู่ที่ข้อความที่เว็บไซต์เหล่านั้นใช้ในการพาดหัวรวมถึง Caption ที่เขียนอยู่บนโพสด้วย บางครั้งโพสเดียวกันเพียงแค่แก้ Headline ก็ทำให้ CTR แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญได้แล้ว
  6. สื่อไม่มีความดึงดูดมากพอ: สื่อที่ใช้ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, วิดีโอ, ลิงค์, Live มีความสำคัญกับ Result ที่ได้กลับมามาก เหมือนเป็นเรื่องซ้ำๆเดิมๆที่ใครๆก็พูดถึงเรื่องนี้กัน แต่มันก็มีความสำคัญจริงๆ เพราะมันเป็นปัจจัยใหญ่ในการตัดสินว่าคนจะมี Engagement กับโพสหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, วิดีโอ, ลิงค์, Live และอื่นๆมีความสำคัญไม่แพ้ Caption กับ Text เลย เผลอๆจะมีความสำคัญมากกว่าด้วยซ้ำ

จริงๆ Enagement จะดีหรือไม่ดีมันอาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าโพสนั้นขายของหรือไม่ขายของ ผมเคยเห็นโพสขายของแบบ Hard sale จากบางเพจที่มี Engagement ดีกว่า Informative Content จากบางเพจเสียด้วยซ้ำทั้งๆที่ไม่ได้ทำโฆษณาเลย ถ้าเราสามารถทำโพสขายของให้น่าสนใจมันก็ช่วยให้ Result ของเราดีได้เหมือนกัน

Related Post