Ads extension ไม่ได้ส่งผลต่อ Quality Score อย่าเข้าใจผิดนะจ้ะ

adwords-ad-extension

เมื่อพูดถึงการทำโฆษณาใน Google adwords การใช้ส่วนเสริมของโฆษณาหรือ  Ads extension เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากๆเพราะจะช่วยเพิ่มความสามารถและเสริมพลังให้กับโฆษณาของเราได้เป็นอย่างดี แต่หลายๆคนมักจะเข้าใจผิดว่าการเพิ่ม Ad extension เข้าไปจะช่วยให้มีคะแนน Quality Score ที่ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย

คำเตือนก่อนอ่าน บทความนี้ค่อนข้างยากและเต็มไปด้วยคำศัพท์ทางเทคนิค ถ้าคุณรู้ตัวว่ายังไม่ใช่แม่น Adwords มากพอ อาจจะอ่านแล้วงงเป็นไก่ตาแตกได้

การมี Ad extensions มันส่งผลดีต่อโฆษณาของเราก็จริง แต่มันจะไม่ได้ส่งผลโดยตรงกับคะแนน Quality Score อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ คะแนน Quality Score ถูกคิดคำนวนขึ้นมาจากปัจจัยหลายๆอย่างที่บ่งบอกถึงคุณภาพของโฆษณาชิ้นนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • ความเกี่ยวข้องระหว่างโฆษณากับ Keyword
  • CTR (Click through rate)
  • ประสบการณ์ในหน้า Landing page

และนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่ Google อาจจะใช้ในการคำนวนขึ้นมาเป็น Quality Score แต่ Ad extension จะไม่ถูกนำเอามาเป็นปัจจัยในการคิดคำนวน Quality Score

ถึงกระนั้น Ad extension ก็ยังมีความสำคัญ

ถึงแม้ว่า Ad extension จะไม่ถูกนำไปคำนวนเป็น Quality Score แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ส่งผลต่อการจัดอันดับของ Google จริงๆแล้วมันเป็นปัจจัยหนึ่งการคำนวน Ad Rank ซึ่งเป็นค่าที่ใช้ในการจัดอันดับโฆษณา (Ad Position) อีกทีหนึ่ง ดังนั้นจึงอาจจะสรุปได้สั้นๆ Ad extension ว่ามันมีความสำคัญต่ออันดับของโฆษณา

เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่าโฆษณาแต่ละตัวจะมี Ad Rank ซึ่งคำนวนขึ้นมาจากความสัมพันธ์ระหว่าง Quality Score กับจำนวนเงินที่ประมูล และ Ad extension ดังนั้นการมี Ad extension จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้โฆษณาของเรามีอันดับที่ดีขึ้นได้

อีกหนึ่งข้อดีของการมี Ad extension คือมันช่วยเพิ่ม CTR ให้กับโฆษณาได้ มันช่วยให้โฆษณาดูมีอะไรมากขึ้น (แล้วมันมีอะไรล่ะ?) ทำให้โฆษณาดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้นและแน่นอนว่ายิ่ง CTR เยอะก็จะทำให้ Quality Score ดีขึ้นตามไปด้วย นั่นหมายความว่าสุดท้ายถึงแม้ Ad extension จะไม่ได้มีผลโดยตรงกับคะแนน Quality Score แต่มันมีผลทางอ้อมมาที่ CTR นั่นเอง

แนวทางการใช้ Ad extension ให้มีประโยชน์

ผมขอแนะนำแนวทางในการใช้งาน Ad extension ให้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านดังต่อไปนี้ครับ

  • พยายามใช้ Ad extension ให้ครบทุกตัว
  • ใช้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ค้นหา เช่นใช้ Sitelink นำทางผู้ค้นหาไปยังหน้า Landing page ที่เขาน่าจะต้องการ
  • ถ้าใช้ Sitelink อย่าลืมใส่ Keyword เข้าไปด้วย ช่วยให้ CTR ดีขึ้นมาก
  • Location extension มีประโยชน์มากๆ ในการให้ข้อมูลสถานที่กับผู้ค้นหา
  • Call extension ใน Smartphone ก็เป็นอีกช่องทางที่ดีในการให้ข้อมูลการติดต่อกับผู้ค้นหา

 

Related Post