ฟีเจอร์ที่ผมตื่นเต้นที่สุดของปีนี้ Adwords Cross Device Retargeting

cross-device-retargeting

วันก่อนผมอ่านข่าวใน MarketingLand ไปเจอข่าวหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ อ่านแล้วตื่นเต้นจนรู้สึกขนลุกสู่เลย (เว่อไปล่ะ) ข่าวนั้นคือในอีกไม่กี่เดือนนี้ Google จะเริ่มปล่อยฟีเจอร์ใหม่นั่นคือ Cross Deivce Retargeting ให้เราได้ใช้กัน ทำไมผมถึงตื่นเต้น แล้วมันมีประโยชน์อะไร อ่านด้านล่างนี้เลยครับ

ผมขอเล่าขยายความให้เป็นเวอร์ชั่นไทยที่อ่านเข้าใจง่ายๆดังนี้นะครับ

Google ในยุคที่ไม่สามารถทำ Cross Device Retargeting

ก่อนอื่นต้องเล่าย้อนความก่อนว่าการทำ Remarketing ใน Google Adwords นั้นจะไม่สามารถข้ามไปยัง Device ตัวอื่นๆได้ พูดง่ายๆคือถ้าลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของคุณผ่าน Desktop คุณสามารถบันทึกลูกค้าคนนี้แล้วก็ทำการแสดงโฆษณาไปยังลูกค้าคนเดิมได้เมื่อเขาไปเข้าเว็บไซต์อื่นๆที่อยู่ในเครือข่ายของ Google แต่ปัญหาคือเราจะไม่สามารถทำ Remarketing ไปยังลูกค้าคนเดิมคนนี้ได้ถ้าเขาไปใช้ Device อื่นๆที่ไม่ใช่ Desktop เครื่องเดิมเช่น Mobile หรือ Tablet เพราะ Google ไม่สามารถจดจำลูกค้ารายเดียวกันข้าม Device ได้ (หรือแม้แต่ Device เดียวกันแต่คนละ Browser ก็ทำไม่ได้แล้ว)

ในกรณีด้านบนนี้ Google จะมองว่ามี User ถึง 3 คนคือคนแรกที่ใช้ Desktop คนที่ 2 ที่ใช้ Mobile และคนที่ 3 ที่ใช้ Tablet แม้ว่าในความเป็นจริง User จากทั้ง 3 Devices จะเป็นคนเดียวกันก็ตาม นั่นเป็นเพราะแต่เดิมแล้ว Google อาศัยเทคโนโลยี Cookies และ Mobile Id ในการจดจำ User แต่ละราย ซึ่งทำให้ไม่สามารถข้าม Device ได้

และด้วยความที่มันเป็นไม่สามารถจดจำ User ข้าม Device ได้ทำให้ปัญหาอื่นๆตามมาอีกเพียบ ไม่ใช่เพียงแค่การทำ Remarketing เท่านั้นแต่ยังรวมถึงการทำ frequency capping และ Negative list exclusion ที่ผิดเพี้ยนอีกด้วย จะเห็นว่านี่ถือเป็นข้อเสียทำให้ขาดความต่อเนื่องและเป็นสิ่งที่ Google ยังตามหลัง Facebook อยู่มากทำให้ Google ได้พัฒนาและปล่อย Cross-device retargeting เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้โดยเฉพาะ

การทำงานของ Cross-device retargeting

ในยุคปัจจุบันผู้ใช้แต่ละคนมี Device กันหลายเครื่อง (อย่างตัวผมเองมี Laptop ที่บ้าน Laptop ที่ออฟฟิศ Desktop ที่ออฟฟิศและ Mobile รวมเป็นทั้งหมด 4 เครื่อง) คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะบอกว่า Cookies อาจจะไม่ตอบโจทย์การทำงานบางอย่างอีกต่อไปแล้ว ทำให้ Google ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกครั้งโดยการออกฟีเจอร์ Cross-device retargeting ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถทำ Retargeting ข้าม Device ได้

นั่นหมายความว่าในอนาคต Google จะสามารถจดจำว่าผมคือคนเดียวกันแม้ว่าผมจะใช้ Device 4 อันนี้สลับกันไปมาก็ตาม (แต่เดิม Google จะมองว่าเป็น 4 คนที่แยกจากกัน) ทำให้แคมเปญที่เป็น Retargeting ต่างๆจะสามารถแสดงผลได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้นกับผู้ใช้คนเดียวกันแม้ว่าเขาจะย้ายไปใช้ Device อื่นๆก็ตาม

นอกจากนี้มันยังส่งผลต่อการวัดผลที่ละเอียดมากยิ่งอีกขึ้นด้วย เพราะ User แต่ละคนมีพฤติกรรมในการใช้งานแบบข้าม Device กันในระหว่างวันอยู่แล้ว โดย Google แจ้งว่า Cross-device retargeting จะ Rolling out ให้ใช้กันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จะรอนะครับ 555

Related Post