Adwords อัพเดต If Function เปลี่ยนข้อความเมื่อเจอเงื่อนไขที่กำหนด

วันนี้มีอีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ใน Google Adwords ที่น่าจะเป็นประโยชน์มากๆสำหรับการทำโฆษณาในยุค Personalized advertising นั่นคือ IF Function โดย Google ทำการปล่อยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้ได้ มันจะน่าสนใจแค่ไหน อ่านรายละเอียดด้านล่างนี้เลยครับ

IF Function เป็นลูกเล่นที่ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถใส่เงื่อนไขเข้าไปในระบบซึ่งมันจะทำการปรับแต่งข้อความโฆษณาให้อัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ตรงตามเงื่อนไขที่เรากำหนดเอาไว้ การปรับแต่งข้อความโฆษณาจะขึ้นอยู่กับว่าเหตุการณ์ที่กำหนดเอาไว้เกิดขึ้นหรือไม่

การใส่ IF Function เข้าไปในโฆษณาจะคล้ายๆกับเวลาเราใส่ Keyword Insertion หรือใส่ตัวนับถอยหลังเข้าไปในโฆษณา โดยการเขียนฟังก์ชันใส่เข้าไปในข้อความโฆษณา และเมื่อเจอกับเหตุการณ์ที่ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดเอาไว้ ข้อความโฆษณาก็จะเปลี่ยนไปตามเงื่อนไขนั้นๆ เราสามารถใส่ Default Text เข้าไปได้ด้วยซึ่งมันจะถูกใช้ในกรณีที่เงื่อนไขนั้นไม่เกิดขึ้น ก็จะเอา Default Text ขึ้นมาแสดงแทน

ตัวอย่างและวิธีการใช้ IF Function

เราไปดูตัวอย่างการใส่ IF Function เข้าไปในโฆษณากันดีกว่ากัน อันนี้เป็นตัวอย่างจาก Google โดยตรงเลย

ให้สังเกตที่ Description ของโฆษณา (บรรทัดสีเหลือง) มีการใส่ IF Function เข้าไปด้วยทำให้ข้อความจะเปลี่ยนไปตามเงื่อนไข ซึ่งที่นี้กำหนดเอาไว้ว่าถ้าเป็นการค้นหาที่มาจาก Mobile จะแสดงข้อความว่า Free Shipping on Mobile Orders! แต่ถ้าเป็นการค้นหาที่ไม่ได้มาจาก Mobile จะแสดงข้อความที่เป็น Default Text นั่นคือ Free Shipping on Orders over $25

จากตัวอย่างข้างบท วิธีการใช้งานก็แค่ใส่ {=IF(device=mobile, Text Insertion):default text} เข้าไปเท่านั้นเอง นอกจากการใช้ IF Function กับอุปกรณ์ที่ค้นหาแล้วยังสามารถใช้เรื่องอื่นๆได้ด้วย ถ้าใครสนใจลองเข้าไปดูต่อที่ URL นี้ครับ https://support.google.com/adwords/answer/7207341 

ข้อดีของการใช้ IF Function ใส่เข้าไปในข้อความโฆษณาคือมันช่วยให้โฆษณาของเรามีความเกี่ยวข้องและน่าจะตรงกับความสนใจของผู้ค้นหาแต่ละคนมากยิ่งขึ้น เป็นการทำ Personalized Ad ที่น่าจะช่วยให้ CTR ดีมากขึ้นกว่าเดิมได้ เหมือนกับเวลาเราทำ Keyword Insertion ที่จะให้ข้อความโฆษณาเปลี่ยนไปตามคำค้นหาซึ่งมันช่วยเพิ่ม CTR ให้สูงขึ้นได้ ก็เพราะมันตรงกับความสนใจของผู้ค้นหามากกว่าข้อความโฆษณาปกติที่เราเขียนแบบรวมๆ

ที่มา: https://support.google.com/adwords/answer/6151102?hl=en

Related Post