เตรียมตัวให้พร้อม Adwords กำลังจะเปลี่ยนหน้าตา Interface ใหม่

adwords-new-interface

จำได้ว่าครั้งสุดท้ายที่ Google ทำการ Re-design ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface) ครั้งล่าสุดต้องย้อนกลับไป 5-6 ปีก่อนหน้านี้ สมัยผมยังหัดใช้ Google Adwords ใหม่ๆเลยด้วยซ้ำ ถ้าใครยังจำได้ตอนนั้น User Interface ของ Adwords จะมีหน้าตาเป็นสีเขียวๆ ณ ตอนนี้ Google ประกาศ Roll out ส่วนติดต่อกับผู้ใช้แบบใหม่อีกครั้งพร้อมความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างที่ตามมา

จริงๆข่าวการเปลี่ยนแปลง Interface มีมานานมากแล้วและ HookTalk เองก็เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม Jerry Dischler ซึ่งเป็น Head of Adwords เคยออกมาให้เหตุผลในการ Re-design Interface ใหม่เอาไว้ว่า “เหตุผลที่ต้องมีการสร้าง Adwords ขึ้นมาใหม่ก็เพราะโลกนั้นเปลี่ยนแปลงไปมากๆ และ Adwords มีอายุมากกว่า 15 ปีแล้ว นี่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ Adwords ในยุค Mobile เลยทีเดียว”

แน่นอนว่าในต่างประเทศ (เช่นอเมริกา) เริ่มได้ใช้ Google Adwords ที่มี Interface แบบใหม่นี้กันแล้ว และก็มีเสียงตอบรับออกมาทั้งในทางที่ดีและทางที่ไม่ดี ผมเห็นฝรั่งหลายๆคนบ่นว่าหานู้นหานี้ไม่เจอ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะการทำ Re-design อาจจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่ User จะคุ้นเคยกับ User Interface แบบใหม่

ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเข้าเมืองไทยเมื่อไหร่จะสร้างผลกระทบต่อผู้ลงโฆษณาแน่นอน (อย่างน้อยมันก็ทำให้หนังสือ Adwords ของผมในร้านหนังสือ กลายเป็นล้าสมัยในทันที 555 หัวเราะทั้งน้ำตา!!) สำหรับผู้ลงโฆษณา Adwords ทุกคนที่ได้อ่านโพสนี้แล้ว ผมแนะนำว่าให้ทำความคุ้นเคยกับ User Interface แบบใหม่ของ Adwords ให้เร็วๆตั้งแต่แรกที่เปิดใช้งาน ยิ่งใช้งานได้คล่องเท่าไหร่ก็จะยิ่งสะดวกสบายเท่านั้น

ส่วนในประเทศไทย ก่อนหน้านี้ผมเคยถามทาง Google ไปว่าจะได้เริ่มใช้ User Interface แบบใหม่กันเมื่อไหร่ ซึ่งคำตอบที่ได้รับคือ “Google จะค่อยๆทยอย roll out ไปตลอดปีนี้ เนื่องจากเป็นการอัพเดทที่ใหญ่มากๆ จึงไม่สามารถอัพเดทพร้อมกันได้ทุกบัญชีในทีเดียว”

Related Post