Bounce Rate Vs. Exit Rate คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

bouncerate-vs-exitrate

เมื่อพูดถึง Bounce Rate กับ Exit Rate หลายคนมักจะเกิดอาการสับสน ไม่รู้ว่ามันคืออะไร และมันแตกต่างกันอย่างไร และที่ยิ่งกว่านั้นคือไม่รู้ว่าทั้ง 2 มันวัดค่าอย่างไร จริงๆแล้วทั้ง 2 มีประโยชน์และเข้าใจไม่ยากเลย แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังมีจุดสับสนที่แม้แต่คนใช้ Google Analytics มานานยังสับสนกันเป็นประจำ

Bounce Rate กับ Exit Rate มักจะในการวิเคราะห์ว่าหน้าเพจนั้นๆมีประสิทธิภาพหรือไม่ ถ้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาดีและเป็นเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้อ่าน นั่นย่อมหมายความว่าอัตราการกดปิดเว็บไซต์ควรจะต่ำลงด้วย และที่สำคัญคนส่วนใหญ่มักจะยอมรับโดยร่วมกันว่า Bounce Rate กับ Exit Rate ยิ่งน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

บทความนี้เรามาทำความรู้จัก Bounce Rate กับ Exit Rate ให้คุณได้เข้าใจละเอียดยิ่งขึ้นกว่าเดิมครับ และทำความเข้าใจถึงความแตกต่างของทั้ง 2 ค่านี้ด้วยว่ามันแตกต่างกันอย่างไร

Bounce Rate คืออะไร

Bounce Rate หรือภาษาไทยใช้คำว่า อัตราการตีกลับ คืออัตราส่วนของการออกจากเว็บไซต์หลังจากผู้ชมเข้าเปิดเพียงแค่หน้าเพจเดียวและไม่ได้ทำ event ใดๆในหน้าเว็บเพจนั้นเลย (Session ของผู้ชมมีเพียงแค่ interaction เดียวคือ Pageview) หรือที่คนไทยเราชอบนิยามกันสั้นๆว่า “เข้าแล้วออกเลย”

ฟังนิยามอาจจะดูสับสน ผมสรุปให้ฟังเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายๆ Bounce Rate ก็คือการเปิดเข้าเว็บไซต์แค่หน้าเดียวแล้วกดออกจากเว็บไซต์เลย โดยไม่ได้เปิดเข้าไปอ่านหน้าเพจอื่นๆต่อ โดยส่วนใหญ่แล้วถ้า Bounce Rate สูงๆมักจะหมายถึงผู้เข้าชม (Visitor) อาจจะไม่ชอบเนื้อหาในเว็บไซต์หรือเว็บไซต์ไม่ตรงกับความต้องการจึงกดปิดไม่เปิดไปดูหน้าเพจอื่นๆต่อ

ตัวอย่างการคำนวน Bounce Rate ง่ายๆสมมุติว่าผมไปโพสลิงค์บทความใน Facebook หลังจากนั้นก็มีคนคลิกที่ลิงค์นั้นเข้ามาอ่านบทความในเว็บไซต์ของผมทั้งหมด 100 คน หลังจากนั้นมีจำนวน 60 คนที่กดออกจากเว็บไซต์ของผมโดยที่ไม่ได้เข้าไปยังหน้าเพจอื่นๆในเว็บไซต์เลย จะสามารถคำนวน Bounce Rate ได้เท่ากับ 60%

Exit Rate คืออะไร

Exit Rate หรือภาษาไทยใช้คำว่า อัตราการออก เป็น Metric ที่มักจะถูกกล่าวถึงควบคู่ไปกับ Bounce Rate อยู่เสมอๆ และมันมักจะนำพามาซึ่งความสับสนไม่น้อย เพราะเจ้า Exit Rate มันคือ “เปอร์เซ็นต์ที่หน้าเพจนั้นเป็นหน้าสุดท้ายของ Session ก่อนที่ Session นั้นจะกดปิดออกจากเว็บไซต์” หรือที่เราเข้าใจกันดีว่ามันคือ หน้าสุดท้ายก่อนออกจากเว็บไซต์

โดยจะวิธีการคิด Exit Rate จะคิดจากจำนวนครั้งที่หน้าเพจนั้นเป็นหน้าสุดท้าย (ผู้ชมกดปิดเว็บไซต์ที่หน้าเพจนั้น) เทียบกับจำนวน Pageview ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในหน้าเพจนั้น เช่นสมมุติว่าหน้าเพจ A มีการเปิดเข้าชมทั้งหมด 50 ครั้ง (Pageview = 50) และมีการออกจากเว็บไซต์ที่หน้าเพจ A ทั้งหมด 25 ครั้ง (Exit = 25) จะสามารถคิดหา Exit Rate ได้เท่ากับ 50% ซึ่งหมายความว่าอัตราการปิดเว็บไซต์ในหน้าเพจ A มีจำนวนครึ่งเลยทีเดียว

bouncerate-and-exitrate

ความเข้าใจผิดๆของ Bounce Rate กับ Exit Rate

หลังจากที่ได้อ่านคำนิยามของทั้ง 2 Metric กันไปแล้ว ผมจะพาไปดูความเข้าใจผิดๆที่หลายๆคนมักจะไม่รู้ว่าตัวเองเข้าใจตัว 2 ตัวนี้ผิดไปก็ได้

  • หลายๆคนมักจะเข้าใจผิดว่า Bounce Rate คือกดเข้าเว็บไซต์แล้วปิดในทันที (ปิดอย่างรวดเร็ว) แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เกี่ยวกับระยะเวลา แม้ว่าใช้เวลาอ่านเว็บเพจหน้าหน้านั้น 5 นาที หรือ 5 วินาที ก็ถือเป็นการ Bounce เหมือนกันถ้าไม่ได้เปิดไปหน้าเพจอื่นๆต่อ
  • แม้ผู้ใช้จะเปิดอ่านเว็บไซต์แค่หน้าเพจเดียวแล้วกดปิดเว็บไซต์ในทันทีโดยไม่ได้เปิดไปอ่านหน้าเพจอื่นๆต่อ นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการ Bounce เสมอไป เพราะผู้ใช้อาจจะทำ Event บางอย่างในเว็บไซต์ก็เป็นได้ ถ้ามี Event เกิดขึ้น Google Analytics จะไม่นับเป็น Bounce (ถ้าสงสัยข้อนี้ให้ย้อนกลับไปอ่านคำนิยามของ Bounce Rate ด้านบนอีกรอบ)
  • หลายๆคนมักจะเข้าใจผิดว่า Bounce Rate ยิ่งเยอะยิ่งไม่ดี ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงเพราะบางครั้งผู้ใช้อาจจะปิดเว็บไซต์เพียงเพราะเขาได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แล้ว (ไม่ได้หมายความว่าเนื้อหาในเว็บไซต์ไม่ดีหรือไม่ตรงความต้องการเสมอไป) แต่ถึงอย่างไรการ Optimize Landing Page ให้มี Bounce Rate ต่ำๆก็ยังเป็นแนวทางที่ดีในการทำการตลาดออนไลน์เช่นเดิม
  • Exit Rate คืออัตราการปิด และเมื่อมีคำว่าปิดนั่นแสดงว่าหน้าเพจนั้นๆจะต้องมี Pageview เข้ามาเกี่ยวข้องเพราะฉะนั้นจำเอาไว้ว่า Exit Rate จะเกี่ยวข้องกับ Pageview เสมอ
  • ทั้ง Bounce Rate และ Exit Rate สามารถเกิดขึ้นได้แม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ทำการกดปิดเว็บไซต์ แต่มันเกิดขึ้นด้วยการที่ผู้ใช้ปล่อยหน้าจอทิ้งเอาไว้จน Session หมดอายุ

ตัวอย่างการนับ Bounce Rate และ Exit Rate

ยังไม่จบเท่านี้นะครับ เพื่อความมันส์ (บางคนอาจจะเริ่มไม่มันส์แล้ว) เราไปลองดูตัวอย่างการนับกันดีกว่าครับ ลองทดสอบดูว่าคุณนับทั้ง 2 Metric นี้ถูกต้องแล้วหรือยังครับ พร้อมแล้วลุย!

สมมุติว่าเว็บไซต์แห่งหนึ่งมีการเข้าชมดังต่อไปนี้

  • การเข้าชมเว็บไซต์คนที่ 1: Page A > Page B > Page C > ออก
  • การเข้าชมเว็บไซต์คนที่ 2: Page B > Page A > ออก
  • การเข้าชมเว็บไซต์คนที่ 3: Page C > Page B > Page A > ออก
  • การเข้าชมเว็บไซต์คนที่ 4: Page C > Page B > ออก
  • การเข้าชมเว็บไซต์คนที่ 6: Page B > ออก

**การเข้าชมแต่ละครั้งมาจาก Device และ Browser ที่ต่างกัน

จากตัวอย่างการใช้งานเว็บไซต์ด้านบนนี้ถามง่ายๆว่าหน้าเพจ A มี Bounce Rate และ Exit Rate เท่าไหร่

  • ฺBounce Rate (Page A) = 0% เพราะมีการเริ่มต้น Session ด้วยหน้าเพจ A แค่ครั้งเดียวและครั้งนั้นได้ทำการเปิดไปต่อยังหน้าเพจ B ด้วยจึงไม่นับเป็นการ Bounce
  • Exit Rate (Page A) = 66% เนื่องจากหน้าเพจ A มี 3 Pageviews และมีการปิดเว็บไซต์จากนี้ 2 ครั้ง

จากตัวอย่างการใช้งานเว็บไซต์ด้านบนนี้ถามง่ายๆว่าหน้าเพจ B มี Bounce Rate และ Exit Rate เท่าไหร่

  • ฺBounce Rate (Page B) = 50% เพราะมีการเริ่มต้น Session ด้วยหน้าเพจ B ทั้งหมด 2 ครั้งและมี 1 ครั้งที่กดปิดในทันทีโดยไม่ได้เปิดเข้าไปยังหน้าอื่นๆต่อ
  • Exit Rate (Page B) = 40% เนื่องจากหน้าเพจ B มี 5 Pageviews และมีการปิดเว็บไซต์จากนี้ 2 ครั้ง

เป็นไงกันบ้างครับ ไม่ง่ายเลยใช่มั้ย 555 ใครงงตรงไหน ผมเชื่อว่ามีบางคนงง

ใครสนใจการตลาดออนไลน์การทำ SEO ยังไงผมขอฝากเพจ HookTalk เอาไว้ด้วยนะครับ

Related Post