ปุ่ม Compare เปรียบเทียบตัวเลข 2 ช่วงเวลาง่ายๆใน Facebook

วันนี้ผู้ใช้ Facebook Adverts Manager บางคนอาจจะเห็นข้อความแจ้งเตือนว่าสามารถเลือกข้อมูลใน 2 ช่วงเวลาขึ้นมาเปรียบเทียบเพื่อหาความเปลี่ยนแปลงได้แล้ว โดยปุ่ม Compare จะโพล่มาให้คลิกในระหว่างที่คุณกำลังเลือกช่วงเวลาของ (Report ตามภาพ Cover ของบทความนี้)

ช่วงหลัง Facebook มีการอัพเดตถี่มากๆและหลายอย่างเป็นอัพเดตที่มีประโยชน์จริงๆ โดยปุ่ม Compare ที่เพิ่มเข้ามาใหม่นี้จะช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงในระหว่าง 2 ช่วงเวลาเป็นไปสะดวกมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ต้องมานั่งขยับเวลาด้วยตัวเอง พอมีปุ่ม Compare เข้ามาก็จะช่วยทุนเวลาไปได้เยอะ

การทำงานของ Compare จะเป็นการเปรียบเทียบตัวเลขในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละ Metric แล้วหาความเปลี่ยนแปลงว่าเพิ่มมากขึ้นหรือลดน้อยลงกี่ % เช่นเปรียบเทียบ Click ของสัปดาห์นี้เทียบกับ Click ของสัปดาห์ที่แล้วอาจจะพบว่ามีคนคลิกมากขึ้น 10% ทั้งๆที่ใช้เงินเท่ากัน นั่นหมายความว่า CTR ดีขึ้น ถ้าใครเคยใช้ Compare ใน Google Analytics มาก่อนจะรู้สึกว่ามันคล้ายๆกัน

วิธีการเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างช่วงเวลา

  1. ในหว่างที่เราจะเลือกช่วงเวลาของข้อมูลที่แสดงในตาราง จะสังเกตว่ามีปุ่ม Compare โพล่ขึ้นมาให้คลิกเพื่อเปรียบเทียบข้อมูล 2 ช่วงเวลา
  2. ให้เลือกเวลาทั้ง 2 ช่วงทีจะเปรียบเทียบกัน โดยสีดำจะเป็นช่วงก่อนหน้า (Previous period) ของสีฟ้า
  3. ในตารางข้อมูลจะมีสัญลักษณ์โพล่มาตามกรอบสีแดง เมื่อคลิกแล้วมันจะขยายเพื่อโชว์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลง 2 ช่วงเวลาของ Metric ตัวนั้น เช่นตัวอย่างนี้ผมคลิกเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงของ Reach
  4. ช่อง Reach มันจะขยายพร้อมกับแสดงตัวเลขของทั้ง 2 ช่วงเวลาและหาค่าเปลี่ยนแปลงให้เราเลยว่าทั้ง 2 ช่วงนั้นแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน คิดเป็นกี่ % (หลายๆคนอาจจะยิ้มเลยเพราะมันง่ายต่อการเอาไปทำ Report ส่งหัวหน้ามากๆ) แต่สมมุติว่าแคมเปญของเรามีการทำงานเพียงแค่ช่วงเวลาเดียว มันจะไม่สามารถหาตัวเลขมาเปรียบเทียบกันได้และจะโชว์เป็นค่าว่างๆเหมือนแถวล่างในตารางนี้ครับ
  5. ใน Metric ที่ตัวเลขแสดงเป็น % ก็สามารถที่จะทำการเปรียบเทียบได้เช่นเดียวกันครับ

ตอนนี้ปุ่ม Compare มีเฉพาะใน Adverts Manager เท่านั้นผมลองเปิดหาดูใน Power Editor แล้วยังไม่พบปุ่มเดียวกันนี้ให้ใช้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะถ้าใครจำได้ผมเคยพูดไปก่อนหน้านี้แล้วว่า Power Editor เป็น Tools ที่เหมาะกับการ Set up แคมเปญมากกว่าใช้เพื่อ Monitor

วันนี้ลาไปก่อน ยิ้มกว้างๆแล้วทำงานกันต่อไป แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าครับ

Related Post