3 แนวทางการทำ SEO ให้ยืนสง่าอยู่เหนือคู่แข่ง

competition-in-seo

ถึงแม้จุดหมายของการทำ SEO คือการมอบ Content ที่ตรงกับความต้องการผู้ค้นหาและค่อยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากผู้ค้นหาที่เข้ามาในเว็บไซต์ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการไปให้ถึงเป้าหมายในบางครั้งมันมักจะมาพร้อมกับการแข่งขันกับเว็บไซต์อื่นๆที่เป็นคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันเพื่อให้เว็บไซต์ของเรายืนโดดเด่นเป็นสง่าอยู่เหนือคู่แข่งคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำ SEO

เทคนิคและวิธีการทำ SEO ในโลกนี้อาจจะมีอยู่มากมายหลากหลาย ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคนว่าจะถนัดแบบไหน ศึกษามาจากที่ไหน ได้แหล่งข้อมูลมาจากที่ใด แต่ถ้าพูดถึงแนวทางในการวิเคราะห์คู่แข่งเพื่อทำ SEO แล้วผมคิดว่ามันสามารถที่จะแตกออกมาเป็น 3 แนวทางในการรับมือกับคู่แข่งนั่นก็คือ

  1. ดูว่าคู่แข่งทำอะไร แล้วทำให้ดีกว่า
  2. ดูว่าคู่แข่งทำอะไร แล้วทำให้แตกต่างออกไป
  3. ทำตามหลักการของเราโดยไม่สนใจว่าคู่แข่งทำอะไรอยู่

ถ้าไม่นับคนที่ทำ SEO แบบมั่วๆแล้ว ผมเชื่อว่าแนวทางการทำ SEO น่าจะไม่หลุดออกไปจาก 3 แนวทางนี้ ซึ่งต้องบอกว่าไม่มีอะไรดีไปกว่ากัน ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน แต่ถ้าคุณยังไม่มีแนวทางเป็นของตัวเอง ลองไปดูตัวอย่างทั้ง 3 นี้แล้วเลือกไปประยุกต์ใช้ดูครับ

1. ดูว่าคู่แข่งทำอะไร แล้วทำให้ดีกว่า

บทความก่อนผมเขียนเกี่ยวกับเครื่องมือในการทำ SEO ซึ่งจะมีเครื่องมือกลุ่มหนึ่งที่ใช้เพื่อติดตามและวิเคราะห์ (Tracking and Monitoring) เว็บไซต์ของคู่แข่งแทบ ไม่ว่าจะเป็นใช้เพื่อตรวจสอบ Backlink ของคู่แข่งว่ามาจากที่ไหน, ตรวจสอบ Keyword ที่สร้าง Traffic ให้กับคู่แข่ง, รวมถึงตรวจสอบว่าหน้าเพจไหน เรื่องอะไร ที่มีอันดับการค้นหาสูงๆและดึงดูด Traffic จำนวนมากเข้าสู่เว็บไซต์ของคู่แข่ง

แนวทางแรกในการทำ SEO ที่ง่ายที่สุดและใช้กันหลากหลายที่สุดก็คือการดูว่าคู่แข่งทำอะไรบ้าง และก็ทำให้ดีกว่าหรือทำให้มากกว่า เพราะสิ่งที่คู่แข่งทำมักจะเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการทำ SEO ของเราเช่นการตัดสินใจว่าจะเขียน Content เกี่ยวกับเรื่องอะไรดี (ก็ไปดูว่า Content ที่ได้สร้าง Traffic มากๆของคู่แข่งคืออะไร) หรือ จะสร้าง Backlink จาก Forum ไหนดี (ก็ลองดูว่าจะสร้าง Backlink จาก Forum นั้นได้บ้างหรือเปล่า)

ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องมืดๆเทาๆ แต่มันเป็นเรื่องปกติและไม่ใช่เรื่องที่ผิดจริยธรรมแต่อย่างใด ผมอ่านเคสตัวอย่างการทำ SEO ของต่างประเทศมาเยอะมากๆ เชื่อมั้ยว่าประมาณ 90% จะเริ่มต้นจากการทำ Competitor Analysis หรือการวิเคราะห์คู่แข่งก่อนทั้งนั้น

2. ดูว่าคู่แข่งยังไม่ทำอะไร แล้วทำสิ่งนั้น

คล้ายๆกับแนวทางที่ 1 ก็คือการเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ก่อนว่า คู่แข่งของเราทำอะไรไปบ้างเพียงแต่ในบางครั้งเมื่อวิเคราะห์เสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะพบว่าคู่แข่งของเราเป็นเว็บไซต์ที่มีความแข็งแกร่งมากๆ (มี Backlink เยอะมาก มี Content เยอะมาก มี Da Pa สูงมาก มี Traffic มหาศาลมากๆ มี Keyword ที่เกี่ยวข้องติดอันดับเยอะมากๆ) ซึ่งยากต่อการที่ใครจะไปแข่งขันได้ เช่น Keyword คำว่า “ดูดวง” มีคู่แข่งที่แข็งโป้กอย่าง Sanook.com (และอีกหลายๆเว็บไซต์ที่เล่น Keyword คำนี้อยู่ก็ล้วนแต่แข็งๆทั้งนั้น) ก็เป็นเรื่องยากที่เราจะไปแข่งขัน หลายๆครั้งทางออกที่ดีกว่าก็คือการทำสิ่งที่แตกต่างออกไป

การทำสิ่งที่แตกต่างออกไปไม่ได้หมายความว่าคุณต้องหาวิธีการหรือเทคนิคที่พิศดารกว่าคู่แข่ง แต่บางครั้งมักอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆเช่น ทำ SEO ใน Keyword ที่แตกต่างกับคู่แข่ง หรือ สร้าง Content ใน Topic ที่เว็บไซต์คู่แข่งของคุณยังอาจจะคิดไม่ถึงหรือไม่ได้ทำ Content แบบนั้นๆอยู่

3. ทำตามหลักการของเราโดยไม่สนใจว่าคู่แข่งทำอะไรอยู่

แต่ก็มีคนทำ SEO อีกมากมายที่ไม่ได้สนใจว่าโลกภายนอกเป็นอย่างไร ไม่ได้แคร์ว่าคู่แข่งจะทำอะไรอยู่ ถ้าเปรียบแนวทางนี้ก็คงเหมือนกับคนที่มีอารมณ์ศิลปิน ที่โฟกัสไปยังผลงานของตัวเองมากกว่าที่จะไปสนใจผลงานของคนอื่น และนี่ก็นำเรามาสู่แนวทางที่ 3 ของการทำ SEO ก็คือการโฟกัสไปยังเว็บไซต์ของเราและทำตามหลักการที่ถูกต้อง มุ่งหน้าสร้าง Content โดยไม่ต้องแคร์เรื่องของเว็บไซต์อื่นมากนัก

แทนที่จะไปโฟกัสที่คู่แข่ง ให้หันกลับมาโฟกัสสิ่งที่เกิดขึ้นจากเว็บไซต์ของเราแล้วพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเช่น การวิเคราะห์จาก Google Analytics ว่าหน้าเพจไหนทีมีคนใช้เวลาอยู่นานที่สุด หน้าเพจไหนที่คนเข้าอ่านมากที่สุด แล้วสร้าง Content เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆให้มากยิ่งขึ้น หรือการวิเคราะห์จาก Search Console ว่าคำค้นหาคำใดที่นำพา Traffic เข้าเว็บไซต์ได้มากแล้วนำมาเป็นแนวทางในการสร้าง Content ต่อไปในอนาคต

 

ใครทำ SEO อยู่ก็ขอให้อันดับพุ่งปรี้ดกันอย่างถ้วนหน้านะครับ สำหรับวันนี้ลาไปเท่านี้ครับ

Related Post