มาดูกันว่า Conversion มีกี่ประเภท แต่ละ Metric หมายถึงอะไร

Conversion เป็นหนึ่งใน Metric ที่มีความสำคัญมากๆในการวัดผล โดยเฉพาะใน Google Adwords เรามักจะดู Metric ตัวนี้กันเป็นประจำทุกวัน แต่จริงๆแล้วเวลาที่เราเข้าไปวัดผลในตาราง Conversion ยังสามารถแตกออกมาได้อีกหลายๆคอลัมล์ แต่ละตัวหมายถึงอะไรกันบ้างบทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องนี้กันครับ

เวลาที่เราจะทำการเพิ่มคอลัมล์เข้าไปในตารางวัดผล แล้วเลือกคอลัมล์ที่เกี่ยวกับ Conversion เราจะเจอ Metric ต่างๆที่เกี่ยวกับ Conversion เต็มไปหมด แต่ละอันมีความหมายที่แตกต่างกันไป ให้ข้อมูลที่แตกต่างกันไป

สิ่งที่สำคัญคือถ้าเราเข้าใจ Conversion ในแต่ละคอลัมล์อย่างละเอียดว่ามันหมายถึงอะไร บอกค่าอะไรให้กับเรา จะช่วยให้เราสามารถ Optimize แคมเปญโฆษณาได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Metric ที่เกี่ยวกับ Conversion นี้แหละถ้า Optimize ดีๆจะช่วยเพิ่มผลกำไรให้กับเราได้มาก

ทบทวนกันก่อนว่า Conversion คืออะไร

Conversion คือการกระทำบางอย่างที่เราต้องการจากผู้ที่เข้าเว็บไซต์ของเรา (ลูกค้านั่นเอง) และหลายๆครั้งมันถูกใช้เป็นเป้าหมายในการทำการโฆษณา ซึ่งเจ้า Conversion เนี่ยอาจจะเป็นการสั่งซื้อของก็ได้ เป็นการสมัครสมาชิก การลงทะเบียน การสมัครรับข้อมูลข่าวสาร การอ่านบทความในหน้าเพจจนจบ และอื่นๆที่สร้างประโยชน์ให้กับเจ้าของเว็บไซต์

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://hooktalk.com/what-is-conversion/

8 Metric Conversion ที่มีความสำคัญ

  1. Conversions: เป็น Metric ตัวที่นิยมที่สุดในการบอกจำนวน Conversion ที่เกิดขึ้น โดยมันจะให้ข้อมูลแสดงจำนวน Conversion ที่เกิดขึ้นจากโฆษณาของเรา (แสดงเฉพาะ Conversion ที่เราเลือกให้แสดงเท่านั้น) จะนับ Conversion เมื่อผู้ค้นหาคลิกที่โฆษณาแล้วเข้ามากระทำ Action ในเว็บไซต์ (Action ที่เรากำหนดให้เป็น Conversion) เช่นการสั่งซื้อสินค้า
  2. Cross-device conversions: แสดงจำนวน Conversion ที่เกิดขึ้นแบบข้าม Device เช่นลูกค้าทำการค้นหาแล้วคลิกโฆษณาใน Desktop แต่ไม่ซื้อ หลังจากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปก็ได้ทำการสั่งซื้อผ่าน Mobile นั่นหมายความว่าเกิด Conversion แบบข้าม Device (บางทีก็ข้าม Browser ก็จะถูกนับในเมทริกนี้ด้วยเหมือนกัน)
  3. View-through conversions: เมทริกตัวนี้จะแสดง Conversion ที่เกิดขึ้นหลังจากที่คนเห็นโฆษณาแล้วแต่ไม่ได้ทำการคลิกที่โฆษณา แค่เห็นแล้วผ่านไปเลยโดยไม่คลิก (เกิดเฉพาะ Impression แต่ไม่มี Click เกิดขึ้น) แต่หลังจากนั้นผู้ค้นหาก็เปิดเข้าเว็บไซต์ไปทำการสั่งซื้อโดยที่ไม่ได้คลิกผ่านโฆษณา ซึ่งการสั่งซื้อนี้จะไม่ถูกนับเป็น Conversion ใน Metric 2 ตัวด้านบน แต่จะถูกนับอยู่ใน View-through conversions แทน
  4. All conversions: เป็น Metric ที่แสดงค่า Conversion ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Conversion ในข้อที่ 1 รวมด้วย Cross-device conversion ทำให้เห็นภาพจำนวน Conversion ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากโฆษณาแบบชัดเจน
  5.  Conversion rate: อัตราส่วนการเกิด Conversion เทียบกับจำนวนคลิก ถ้าเกิด Conversion rate สูงๆก็จะยิ่งดีเพราะนั่นหมายถึงโฆษณาสามารถเปลี่ยนผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้าได้มาก สูตรการคำนวน Conversion rate คือ conversion / interaction (Interaction ก็คือ Click แต่สำหรับวิดีโอจะรวมเอา View เข้าไปด้วย)
  6. All conversion rate: ความหมายเดียวกันกับ Conv. rate แต่จะแตกต่างกันตอนคำนวนเพราะจะเอา All conversion มาหารด้วย Interaction
  7. All conversion value: คือมูลค่ารวมทั้งหมดของ Conversion ที่เกิดขึ้น เช่นยอดขายรวมทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากแคมเปญนั้นๆ เวลาคิดมูลค่าของแต่ละ Conversion ระบบจะเข้าไปดูว่าเรากำหนดค่าของแต่ละ Conversion เอาไว้เท่าไหร่ (กำหนดตอนสร้าง Conversion Tracking) ถ้าหากใครมีการทำ E-commerce Tracking ใน Google Analytics ระบบก็จะใช้ยอดขายจากการสั่งซื้อของแต่ละ Transaction แทน
  8.  Cost / conversion: แสดงค่าเฉลี่ยว่าแต่ละ Conversion ที่เกิดขึ้นจากแคมเปญนั้นๆมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ มีสูตรในการคำนวนคือเอา ค่าใช้จ่ายทั้งหมด (Cost) มาหารด้วยจำนวน Conversion ในงานบริหารมีเดียที่เป็น E-commerce บางคนอาจจะใช้ตัวเลขนี้แทนค่า CPA เพื่อการ Optimize ไปเลยเพราะมันเป็นราคาต่อ 1 Conversion

Related Post