demographic-targeting-in-search

ทำได้แล้ว Adwords ทำโฆษณาค้นหาสำหรับชายหรือหญิงได้แล้ว

demographic-targeting-in-search

วันนี้มีอีกหนึ่งเทคนิคการทำโฆษณาดีๆใน Google Adwords มาเล่าสู่กันฟังครับ ช่วงหลังมานี้ผมไม่ได้ค่อยได้เขียนบทความเกี่ยวกับ Adwords สักเท่าไหร่ เพราะจากที่สังเกตแล้วผู้อ่านส่วนใหญ่ชอบอ่านเรื่องอื่นๆมากกว่า 555 แต่ถ้าใครชอบอ่านเรื่อง Adwords ก็สามารถหลังไมค์มาบอกได้นะครับ

มาเข้าเรื่องกันเลยครับ ปัญหาของคนที่ทำโฆษณาใน Adwords แบบ Search (โฆษณาแบบค้นหา) ที่เจอกันมากก่อนหน้านี้คือไม่สามารถกำหนดให้โฆษณาแสดงตามเพศหรืออายุที่ต้องการได้ เช่นอยากให้โฆษณาแสดงเฉพาะเมื่อผู้ค้นหาเป็นผู้ชายเท่านั้น หรือ อยากให้โฆษณาแสดงเฉพาะเมื่อผู้ค้นหามีอายุระหว่าง 25-34 เท่านั้น

ซึ่งมันสร้างปัญหาให้กับนักการตลาดที่ต้องทำโฆษณาให้กับบางเว็บไซต์มากๆเพราะหลายๆครั้งเมื่อผู้ค้นหาคลิกที่โฆษณาเข้ามาแล้วต้องเจอกับหน้า Landing Page ที่ไม่ตรงกับความสนใจของเขา เช่นผู้ค้นหาเป็นผู้ชายแต่ดันคลิกเข้ามาเจอหน้า Landing Page สำหรับขายของให้ผู้หญิง

ทำไมต้องใส่ Demographic ใน Search

ปัญหาที่กล่าวไปในย่อหน้าที่แล้วกำลังจะถูกแก้ไขครับ เพราะอัพเดตล่าสุดของ Google Adwords เมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว อนุญาติให้ผู้ลงโฆษณาสามารถทำการ Targeting แบบ Demographic ในแคมเปญโฆษณาแบบ Search ได้แล้ว จากที่ก่อนหน้านี้จะทำได้เฉพาะเพียงแคมเปญรูปแบบ Display เท่านั้น นั่นหมายความว่าผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกแสดงโฆษณาเฉพาะกับเพศชายหรือเพศหญิงเท่านั้นได้ และยังสามารถเลือกแสดงโฆษณาเฉพาะในช่วงอายุที่ต้องการได้อีกด้วย

คือถ้าสมมุติว่าเราทำแคมเปญสำหรับขายรองเท้าหนังของผู้ชาย (กลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ชาย) บางทีเราอาจจะไม่ต้องการให้โฆษณาไปแสดงกับผู้หญิงเพราะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก เราก็สามารถปิดการแสดงผลโฆษณากับผู้หญิงได้เพื่อเซฟเงินของเราให้คุ้มค่าที่สุด แต่ประโยชน์ของมันยังไม่จบเท่านี้ครับ ผู้ลงโฆษณายังสามารถทำ Bid Adjustment หรือการปรับเพิ่มลดราคาประมูลของ Keyword ตาม Demographic ได้อีกด้วย เช่นจากตัวอย่างเดิมผมอาจจะทำการเพิ่มราคาประมูลให้กับการค้นหาที่มาจากคนที่มีอายุ 25-34 ปีเพิ่มขึ้นอีก 15% เพราะเป็นช่วงอายุที่เกิดยอดขายมากที่สุด

ข้อดีของการทำ Targeting แบบ Demographic ใน Search

  1. เวลาที่เราเลือก Keyword มาทำโฆษณา เราจะสังเกตว่า Keyword บางคำเป็นคำที่ไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ค้นหารายนั้นคือเพศอะไร หรือ อายุเท่าไหร่ เช่น Keyword คำว่า “เสื้อเชิ๊ต” เราไม่รู้ว่าสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการคือเสื้อเชิ๊ตสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิง ทำให้เกิดปัญหาในการเขียนโฆษณาว่าเราควรจะเขียนข้อความโฆษณาสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิงดี? เพราะถ้าเราไปเขียนโฆษณาสำหรับขายเสื้อเชิ๊ตให้ผู้ชาย แต่ผู้ค้นหาดันเป็นผู้หญิง ก็มีโอกาสที่ผู้ค้นหารายนั้นจะไม่คลิกที่โฆษณาของเราได้
  2. ต่อเนื่องจากข้อที่แล้วครับ ประโยชน์ข้อถัดมาคือการที่เราสามารถใช้หน้า Landing Page ที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหาได้มากยิ่งขึ้น เช่นการเลือก Landing Page ที่เป็นหน้าขายเสื้อเชิ๊ตสำหรับผู้หญิงให้กับผู้ค้นหาที่เป็นผู้หญิง จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการใช้งานเว็บไซต์ที่ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
  3. ช่วยเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ Click, CTR, Quality Score และ Conversion Rate เพิ่มสูงขึ้นได้ ซึ่งทั้ง 4 เป็น Metric ที่เราอยากให้มันมีค่าสูงๆอยู่แล้ว การที่เราสามารถทำ Targeting ได้แม่นยำขึ้นย่อมส่งผลต่อทั้ง 4 Metrics ด้วยแน่นอน

วิธีเลือกใช้ Demographic ใน Search

วิธีการใช้งานก็ไม่ยากเลยครับ ให้คุณเข้าไปยังแคมเปญโฆษณาแบบ Search ที่เราต้องการจะทำ Targeting แบบ Demographic แล้วหลังจากนั้นให้คลิกที่ Tab Audience และคลิกที่ต่อปุ่ม Demographics ตามภาพ

demographic-in-search-1

จากนั้นเลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่างสุด คุณสามารถทำ Targeting ได้ทั้งแบบ อายุ และ เพศ ตามภาพเลยครับ (เปิดปิดหรือทำ Bid Adjustment ได้ตามใจชอบเลยครับ)

demographic-in-search-2ลองเล่นกันดูนะครับกับการทำ Targeting แบบ Demographic ในโฆษณา Search ใครลองแล้วได้ผลลัพธ์แตกต่างไปจากเดิมยังไง มาเล่าให้ฟังกันได้เลยนะครับ สำหรับวันนี้ขอลาไปเท่านี้ก่อนครับ ไว้มีเรื่องที่น่าสนใจจะเอามาเล่าให้ฟังกันใหม่ครับ

Related Post