Device bid adjustment ปรับเพิ่มลดราคาประมูลตามอุปกรณ์

device-bid-adjustment-cover

ช่วงนี้ Google อัพเดตถี่มากๆถ้าใครไม่ได้ตามอาจจะล้าหลังกันได้เลยทีเดียว โดยอีก 1 ฟีเจอร์ที่น่าสนใจและเปิดให้ใช้กันทั่วไปแล้วก็คือ Device bid adjustment ก่อนหน้านี้ HookTalk เคยโพสเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้ว ตอนนั้นก็มีคนให้ความสนใจกันเยอะมากๆ เพราะอะไรเราไปดูกันดีกว่าครับ

Device bid adjustment คืออะไร

ก่อนหน้านี้การทำโฆษณาใน Adwords มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Mobile Bid Adjustment ที่ให้ผู้ลงโฆษณาสามารถทำการเพิ่มหรือลดราคาประมูลสำหรับการค้นหาที่มาจาก Mobile ได้ เช่นเราอาจจะพบว่าการค้นหาที่มาจาก Mobile มักจะทำให้เกิดการสั่งซื้อสินค้า เราก็สามารถเพิ่มราคาประมูลให้การค้นหาที่มาจาก Mobile ให้สูงขึ้นกว่าราคาประมูลปกติได้ หรือถ้าเว็บไซต์ของเรายังไม่รอบรับการใช้งานใน Mobile เราก็สามารถที่จะลดราคาประมูล -100% เพื่อไม่ให้โฆษณาของเราแสดงในผลการค้นหาที่มาจาก Mobile ได้ด้วย

ซึ่งการทำ Mobile Bid Adjustment ค่อนข้างเป็นประโยชน์มากๆเพราะช่วยให้เราสามารถเพิ่มลดราคาประมูลตามผลงานที่เกิดขึ้นจาก Mobile ได้ นั่นคือเรื่องขออดีตเพราะ Device bid adjustment มันเหนือชั้นกว่านั้นอีกหลายขุม เพราะผู้ลงโฆษณาจะไม่ถูกจำกัดอยู่แค่ Mobile เท่านั้น ผู้ลงโฆษณษสามารถเพิ่มลดราคาประมูล (Bid Adjustment) ในทุก Device ที่ต้องการได้เลยไม่ว่าจะเป็น Desktop, Tablet, Mobile

device-bid-adjustment-2

ขอบคุณภาพจากสไลด์ประกอบ LearnWithGoogle Thailand

ทำ Device bid adjustment ได้มากน้อยแค่ไหน

ย้อนกลับไปหลายเดือนก่อนหน้านี้ผมเคยเล่าถึงปัญหาในการทำ Mobile Bid Adjustment ให้กับทีมงาน Google ฟังว่าผมอยากทำ Bid Adjustment ใน Device อื่นๆด้วยเพราะ Desktop กับ Tablet ก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับเพิ่มลดราคาประมูลไม่แพ้กัน ตอนนั้นผมได้รับคำตอบกลับมาว่า “ให้รอก่อนแต่มันใกล้มาแล้ว” มาวันนี้ผมก็เลยดีใจเล็กๆที่มันมาแล้วจริงๆด้วย 555

เพราะหลังจากนี้ผู้ลงโฆษณาสามารถที่จะทำ Bid Adjustment ได้กับทุก Device ได้แล้ว ถ้าสมมุติว่าคุณพบว่า Tablet มี Performace ดีมากๆและมีการประมูลแข่งขันกันค่อนข้างสูง คุณสามารถที่จะทำ Bid Adjustment ให้ราคาประมูลสำหรับการค้นหาที่มาจาก Tablet เพิ่มยิ่งขึ้นได้ (ได้มากที่สุด 900% เลยทีเดียว)

ซึ่งการทำ Device Bid Adjustment สามารถทำได้ทั้งในระดับ Campaign และ Ad group เรียกว่าได้ละเอียดหยิบเลยทีเดียว (ถ้ามีระดับ Keyword ด้วยนี่คงนั่งปรับกันให้ตายไปข้างนึงเลย) ส่วนวิธีการใช้งานก็ตามรูปภาพด้านล่างนี้เลยครับ ให้เข้าไปยัง Campaign หรือ Ad group ที่ต้องการทำ Device Bid Adjustment แล้วไปยัง Setting Tab > Devices > ปรับเพิ่มลดราคาประมูลตาม Device ในกรอบสีแดงได้เลย

device-bid-adjustment

Related Post