วิธีการตรวจสอบ Keyword ซ้ำกันเองใน Google Adwords

Duplicate-keywords-adwords

ข้อเสียของการมี Keyword ซ้ำกันเองภายใน Account เดียวกันคือมันจะทำให้ Keyword ที่ซ้ำกันเหล่านั้นแข่งขันกันเอง เพราะ Google จะแสดงโฆษณาเดียวต่อหนึ่งผู้ลงโฆษณาเท่านั้น ทำให้ Google จะเลือกเอาโฆษณาที่มาจาก Keyword ที่มีคะแนน Quality Score สูงที่สุดและมีการประมูลด้วยราคาดีทีสุด

นั่นทำให้เกิดผลเสียต่อผู้ลงโฆษณา เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์มี Keyword ซ้ำกันเองแล้ว มันอาจจะส่งผลให้ราคาที่เราต้องจ่ายต่อหนึ่งคลิกนั้นสูงขึ้นและมีการแข่งขันที่สูงขึ้น (ซึ่งเป็นการแข่งขันที่มาจาก Keyword ภายใน Account เดียวกัน)

ยกตัวอย่างง่ายๆ สมมุติว่าผมเป็นเจ้าของเว็บไซต์ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว แล้วได้ทำโฆษณาเพื่อขายหม้อหุงข้าวโดยมี Ad group ดังต่อไปนี้

  • Ad group ที่ 1 ขายหม้อหุงข้าวยี่ห้อ Panasotic (ยี่ห้อสมมุติ)
  • Ad group ที่ 2 ขายหม้อหุงข้าวยี่ห้อ Toshita (ยี่ห้อสมมุติ)
  • Ad group ที่ 3 ขายหม้อหุงข้าวยี่ห้อ Hitacho (ยี่ห้อสมมุติ)

ในแต่ละ Ad group ก็จะมีการใช้ Brand Keyword เช่น “หม้อหุงข้าว Panasotic”, “หม้อหุงข้าวดิจิตอล Toshita” ตรงนี้ยังไม่เป็นปัญหา แต่เมื่อไหร่ถ้าเราเริ่มใส่ Generic Keyword เข้าไปในทั้ง 3 Ad group เพื่อเพิ่ม Traffic ให้สูงมากยิ่งขึ้นเช่น “หม้อหุงข้าว”, “หม้อหุงข้าวดิจิตอล” ตรงนี้ละครับที่มันจะเกิด Duplicate Keyword เพราะทั้ง 3 Ad group จะมี Keyword คำเดียวกัน

แนวทางการแก้ไข Duplicate Keywords

แนวทางในการจัดการกับ Duplicate Keywords ก็ไม่มีอะไรยากครับ แค่อย่าใส่ Keyword คำเดียวกันเข้าไปในหลายๆ Ad group ก็พอ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นสิ่งที่เราอาจจะพลาดกันได้เพราะเราไม่ได้ทำแค่ 3-4 Ad group หากแต่ความจริงแล้วมากกว่านั้นเยอะ (บาง Account มีเป็นพัน Ad group) ซึ่งทำให้การเข้ามาเพิ่ม Keyword ในภายหลังเกิดปัญหาเช่น ลืมว่าเคยมี Keyword คำนั้นอยู่ใน Account แล้วหรือยัง หรือ บางครั้งเราอัพโหลด Keyword จำนวนมากเข้าสู่ Campaign โดยตรง ทำให้มันหลุด Keyword ที่เคยมีอยู่แล้วเข้าไปด้วยก็จะเกิด Duplicate Keyword เช่นเดียวกัน

การแก้ไขทำได้ง่ายๆโดยการปิด Keyword ที่ซ้ำกันออกไปให้หมดเหลือไว้เพียงแค่ตัวเดียวใน Ad group ที่คุณคิดว่าสำคัญที่สุด (สินค้าตัวที่สร้างยอดขายได้มากที่สุด) แต่ก็นั่นแหละ! บางทีเราก็ไม่รู้ว่ามี Keyword คำใดที่ซ้ำกันอยู่บ้าง ด้านล่างนี้เป็น 2 วิธีง่ายที่ผมมักจะใช้เพื่อตรวจสอบว่ามี Duplicate Keyword หรือไม่

2 วิธีตรวจสอบ Duplicate Keyword ง่ายๆ

  1. ให้ทำการเรียง Keyword โดยตัวที่เหมือนกันมันจะมาอยู่ติดกัน จากนั้นให้ Pause Keyword ตัวที่มันซ้ำกัน
  2. ใช้ Adwords Editor (ดาวน์โหลด) แล้วคลิกที่ Tools > Find duplicate keywords.

Related Post