Dynamic Search Ad กับความสามารถใหม่ๆที่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว Google ได้ปล่อยอัพเดตย่อยๆ 3 อย่างให้กับการทำโฆษณาแบบ Dynamic Search Ad (มันคืออะไรอ่านด้านล่าง) ให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น แน่นอนว่าน่าจะถูกใจคนที่ทำโฆษณาใน Search ของ Adwords กันแน่ๆ

สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยว่า Dynamic Search Ad คืออะไร เล่าสั้นๆมันคือโฆษณาแบบค้นหาที่เราไม่ต้องใส่ Keyword เข้าไปในแคมเปญเลย แต่ Google จะจับคู่คำค้นหากับหน้า Landing Page ในเว็บไซต์ของเราให้อัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเพจในเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกับ Keyword อะไรบ้าง

อัพเดต 3 อย่างที่จะถูกเพิ่มเข้ามาประกอบไปด้วย

  • เพิ่มฟีเจอร์ใหม่คือการทำ Page Feeds
  • สามารถทำ Expanded Search Ads ได้
  • แสดงโฆษณาให้มีความเกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น

เราไปดูรายละเอียดของแต่ละอันกันเลยดีกว่าครับ

เพิ่มการทำ Page Feeds

การใช้ Page feed จะช่วยให้การจับคู่ระหว่างคำค้นหาและหน้าเพจที่อยู่ในเว็บไซต์มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยการระบุ URL ที่จะใช้ในการทำ Dynamic search Ad ทำให้โฆษณาจะแสดงเฉพาะหน้าเพจที่เราระบุเท่านั้น นั่นทำให้เราสามารถควบคุมให้แสดงโฆษณาเฉพาะสินค้าที่ต้องการเท่านั้นได้

วิธีการใช้ Page Feed ก็ไม่ยากเลย เพียงแค่ทำการใส่อัพโหลดฟีดเข้าไป (คนละอันกับฟีดสินค้าที่ใช้ทำ Dynamic Remarketing นะครับ) เข้าไปในระบบ ฟีดตัวนี้จะระบุ URL ที่จะใช้ทำ Dynamic Search เอาไว้ว่ามีหน้าเพจไหนบ้าง เราสามารถจัดกลุ่มของหน้าเพจได้โดยการใช้ Label เพื่อแยกกลุ่มของหน้าเพจเช่นหมวดสินค้า จากนั้นตอนตั้งค่าแคมเปญให้เลือกดึงข้อมูลจาก Feed ตัวนี้มาใช้งาน หลังจากนั้น Google จะใช้ข้อมูลที่อยู่ใน Page Feed เพื่อใช้ในการทำโฆษณาแบบ Dynamic

**เดี๋ยวจะมาเขียนวิธีการทำงานของ Page Feed แบบละเอียดอีกทีถ้ามีคนสนใจนะ

สามารถทำ Expanded Search Ads ได้แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว Google ได้ปล่อยอัพเดตครั้งใหญ่ให้กับโฆษณาที่อยู่ในเครือข่ายค้นหาให้สามารถขยายข้อความพาดหัวจาก 25 ตัวอักษรเป็น 70 ตัวอักษร นั่นทำให้ CTR และ Engagement จากผู้ค้นหาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ แต่ในตอนนั้นโฆษณาแบบ Dynamic Search Ad ยังถูกจำกัดเอาไว้ที่ 25 ตัวอักษรเหมือนเดิมด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ตอนนี้มันสามารถใช้ได้แล้ว นั่นหมายความว่าต่อจากนี้เราจะสามารถทำโฆษณา Dynamic Search Ads ที่มีความยาวของ Headline และ Description เทียบเท่ากับในโฆษณาค้นหาปกติได้แล้ว

แสดงโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งอัพเดตย่อยที่น่าสนใจก็คือความแม่นยำในการแสดงผลการค้นหา เพราะมันมีความสำคัญมากๆที่โฆษณาจะแสดงเฉพาะเมื่อมันเกี่ยวข้องกับผลการค้นหามากที่สุด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไม Google จึงต้องพัฒนาประสิทธิภาพของแคมเปญแบบ Dynamic Search Ad อยู่เสมอ ด้วยอัพเดตล่าสุดนี้ Google อ้างว่าผู้ลงโฆษณาจะเห็นการเพิ่มขึ้นของ Conversion rate และการลดลงของ CPA

ที่มา: https://adwords.googleblog.com/2017/03/dynamic-search-ads-are-now-more.html

Related Post