อีกไม่นาน! ทำเงินจากการ Live ใน Facebook ด้วย Ad Breaks

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีผู้สร้าง Content กลุ่มหนึ่งที่ได้รับสิทธิจาก Facebook ให้ทดสอบโฆษณาแบบ Ad Breaks ซึ่งเป็นการแทรกโฆษณาเข้าไปในระหว่างที่กำลัง Live วิดีโออยู่ใน Facebook ได้ซึ่งโฆษณาแบบนี้ผู้สร้าง Content จะได้รับเงินเป็นส่วนแบ่งค่าโฆษณาจาก Facebook ด้วย

โฆษณาแบบ Ad Breaks เป็นโฆษณาแบบวิดีโอขนาดสั้นๆ (ความยาวไม่เกิน 15 วินาที) ที่จะโพล่มาแทรกในระหว่างที่กำลังชม Live วิดีโอหรือที่เรียกกันว่า in-stream video โดยผู้เผยแพร่ Content จะได้รับเงินส่วนแบ่งค่าโฆษณาจาก Facebook เมื่อเขาแทรก Ad Breaks เข้าไปด้วยในระหว่างที่กำลัง Live

Ad Breaks เป็นหนึ่งในรูปแบบโฆษณาที่น่าสนใจเพราะหลายๆคนพูดกันมาสักพักใหญ่แล้วว่าการ Live วิดีโอสดใน Facebook คือช่องทางหนึ่งที่แข่งกับทีวีแบบดั่งเดิมได้และเมื่อมีการหารายได้โดยให้ส่วนแบ่งจากโฆษณาด้วยแล้ว ทำให้ผู้ผลิต Content มีแรงจูงใจที่จะเอา Content มาลงใน Platform ของ Facebook มากยิ่งขึ้น

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับโฆษณาแบบ Ad Breaks

  • ณ เวลานี้ มีเพียงเพจหรือโปรไฟล์ส่วนบุคคลในอเมริกาเท่านั้นที่สามารถแทรกโฆษณาแบบ Ad Breaks เข้าไประหว่างที่กำลัง Live วิดีโอได้
  • เพจหรือโปรไฟล์ส่วนบุคคลที่จะสามารถแทรกโฆษณาแบบ Ad Breaks เข้าไประหว่าง Live ได้จะต้องมีจำนวนผู้ติดตามอย่างน้อย 2,000 ขึ้นไป และจะต้องมีจำนวนการเข้ามาดู Live Video นั้นๆอย่างน้อย 300 viewer หรือมากกว่านั้น
  • ถ้า Live Video มีการดูมากกว่า 300 Viewers ขึ้นไปแล้ว จะมีปุ่ม $ โพล่ขึ้นมาให้สามารถกดเพื่อทำเงินส่วนแบ่งค่าโฆษณาได้
  • จะใส่ Ad Breaks เข้าไปในโฆษณาได้จะต้อง Live ไปแล้วอย่างน้อย 4 นาที และถ้าจะใส่ Ad Breaks มากกว่าหนึ่งตัวจะต้องมีระยะเวลาห่างจากตัวก่อนหน้าอย่างน้อย 5 นาทีขึ้นไป

ถึงแม้ตอนนี้จะอยู่ในช่วงทดสอบและสามารถใช้ได้ในอเมริกาเท่านั้นแต่ปกติแล้วบริการต่างๆของ Facebook โดยเฉพาะถ้ามันเกี่ยวข้องกับโฆษณาด้วยแล้วมักจะกระจายไปทั่วโลกในเวลาไม่นาน ก็ต้องรอดูว่าการทดสอบฝั่ง US จะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนและเมื่อไหร่จะมาถึงประเทศไทย

ดูแล้ว Facebook เอาจริงเอาจังกับการเผยแพร่ Content แบบ Live มากๆ เชื่อว่าหลังจากนี้ผู้ผลิต Content จะเอามาลงใน Platform ของ Facebook มากขึ้นเพราะมีแรงจูงใจด้านรายได้เข้ามาเป็นตัวกระตุ้น กลายเป็นคลื่นลูกใหญ่พุ่งกระทบอุสาหกรรมโทรทัศน์อีกครั้ง เพราะมีตัวเลือกให้ลงโฆษณาในราคาประหยัด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำกว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกที่ และที่สำคัญคือ Live สดเหมือนกันอีกด้วย

ถ้ามีความคืบหน้าใดๆเกี่ยวกับ Ad Breaks ผมจะรีบมาอัพเดตให้ฟังกันอีกทีนะครับ อย่าลืมกดไลค์เพื่อติดตามเพจ HookTalk กันด้วยนะครับ

Related Post