ทำโฆษณา Facebook ต้องเข้าใจ Ad delivery ให้ลึกซึ้ง

Facebook-ad-delivery

วันนี้วนกลับมาเขียนบทความเกี่ยวกับโฆษณา Facebook อีกครั้ง ไม่มัวเสียเวลา เข้าเรื่องกันเลย หัวข้อที่เราจะพูดถึงกันวันนี้ก็คือ Ad delivery ซึ่งเป็นการกำหนดว่าจะให้ระบบใช้งบประมาณโฆษณา (Budget) ของเราอย่างไร อธิบายง่ายคือเราสร้างโฆษณาและมีงบประมาณอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งงบก้อนนี้ระบบจะนำไปใช้เพื่อเป็นค่าแสดงโฆษณาแต่จะใช้อย่างไรขึ้นอยู่กับการกำหนดของเรา

ถ้าใครอ่านแล้วยังไม่เข้าใจ อ่านต่อไปครับ เดี๋ยวตอนจบจะงง เอ้ย! ตอนจบจะเข้าใจเอง

ในขั้นตอนการสร้างโฆษณา Facebook ส่วนสร้าง Ad group เราสามารถเลือก Ad delivery type ได้ 2 รูปแบบคือ Standard และ Accelerated โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

adDelivery1

Standard และ Accelerated คืออะไร

Standard: คือการตั้งค่าให้ระบบกระจายงบประมาณเพื่อแสดงโฆษณาตลอดทั้งวัน อาจจะมีการอั้นบางช่วงเพื่อให้มีงบเหลือพอที่จะแสดงโฆษณาตลอดทั้งวัน ถ้างบเริ่มเหลือน้อยระบบจะเซฟงบประมาณให้มีเหลือพอจนสิ้นสุดวัน

Accelerated: คือการตั้งค่าให้ระบบแสดงโฆษณาโดยไม่อั้น เป็นการแสดงโฆษณาแบบเร่ง โดยไม่สนใจว่างบประมาณจะเหลือพอใช้ทั้งวันหรือไม่ ถ้าเลือกแบบนี้งบอาจจะหมดตั้งแต่หัววันและโฆษณาก็จะหยุดแสดง

ค่า Default ที่ระบบกำหนดเอาไว้ให้คือ Standard ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ผมแนะนำสำหรับมือใหม่หรือคนที่มีงบประมาณไม่สูงมากนัก เพราะการเลือกใช้แบบ Accelerated จะทำให้งบประมาณถูกใช้อย่างเร่งรีบและถ้างบประมาณต่อวันของคุณมีไม่มากนั่นจะยิ่งทำให้งบของคุณหมดอย่างรวดเร็ว

ความแตกต่างระหว่าง Standard และ Accelerated

อ่านจากตัวหนังสือก็น่าจะเข้าใจกันแล้ว ไปดูอะไรที่เป็นภาพประกอบเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นกันดีกว่า ภาพด้านล่างนี้จะอธิบายความแตกต่างระหว่าง Standard และ Accelerated ครับ

adDelivery2

  • สีเทาแทนช่วงเวลาที่ใช้เงิน
  • สีขาวแทนช่วงเวลาที่ระบบไม่ใช้เงิน

จากภาพ สมมุติว่างบประมาณของทั้ง 2 เท่ากัน จะเห็นว่าการใช้ Delivery type แบบ Standard จะทำให้โฆษณาใช้เงินบ้างไม่ใช้เงินบ้าง ระบบจะพยายามอั้นเพื่อรักษาให้งบมีเหลือจนถึงสิ้นสุดวันและเมื่อครบวันจะใช้งบประมาณหมดพอดี แต่ถ้าเลือก Delivery type เป็นแบบ Accelerated จะทำให้โฆษณาเร่งใช้งบประมาณอย่างเต็มที่ไม่มีอั้นทำให้งบประมาณหมดอย่างรวดเร็วตั้งแต่เที่ยงวัน

ควรเลือก Delivery type แบบไหนดีกว่ากัน

แล้วในฐานะผู้ลงโฆษณา มีแนวทางในการเลือก Delivery type อย่างไรบ้าง ผมมีคำแนะนำดังนี้ครับ ถ้ามี Budget เยอะและไม่แคร์ว่าโฆษณาจำเป็นต้องแสดงจนจบวันก็สามารถที่จะเลือกแบบ Accelerated ได้ แต่ถ้าต้องการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้โฆษณาแสดงตลอดทั้งวันแม้ว่าจะเกิดการอั้นไม่แสดงโฆษณาในบางช่วง ใช้เงินน้อยในบางช่วงก็เลือกแบบ Standard (Facebook แนะนำว่าถ้า Budget คุณเยอะให้เลือกแบบ Accelerated)

จากประสบการณ์และการสังเกตของผม (ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้) พบว่าการใช้ Ad delivery แบบ Accelerated จะทำให้โฆษณาเร่งแสดง ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายทั้ง CPC และ CPM สูงกว่าการเลือก Ad delivery แบบ Standard แต่จะช่วยให้โฆษณาเร่งอย่างเต็มที่ไม่มีอั้น

Related Post