5 ความผิดพลาดที่ทำให้โฆษณา Facebook ไม่ยอมแสดง

Facebook-ads-Arent-Delivering

หลายๆคนอาจจะเคยเจอเหตุการณ์สร้างแคมเปญโฆษณาถูกต้องทุกอย่าง เซ็ตอัพทุกอย่างเรียบร้อย ไม่มีส่วนไหนที่ผิดพลาด แถมโฆษณาก็ไม่ได้ผิดกฎอะไรของ Facebook ด้วย แต่ทำไมโฆษณามันไม่ยอมแสดง Impression ไม่วิ่ง ทั้งๆที่มันก็ขึ้นว่า Approved แล้วและที่สำคัญคือระบบมันขึ้นว่าโฆษณา Active แล้วซะด้วย

ปัญหานี้คาดว่าหลายๆคนน่าจะเคยเจอ ว่าแต่มันเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรบ้าง ผมพบว่าหลายครั้งที่โฆษณาไม่ยอมแสดงมันไม่ได้เกิดจากปัญหาทางเทคนิคหรือระบบของ Facebook มีปัญหาแต่อย่างใด แต่หลายๆครั้งมันเกิดจากความผิดพลาดของผู้ลงโฆษณาเอง

สาเหตุอาจจะเกิดขึ้นจากข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยที่เรามองข้ามไป ซึ่งเหตุผล 5 ข้อด้านล่างนี้เป็น Checklist ที่ช่วยให้คุณตรวจสอบด้วยตนเองว่ามีอะไรผิดพลาดหรือไม่

1. ตั้งราคาประมูลด้วยจำนวนเงินที่น้อยเกินไป

หลายๆครั้งที่เราเลือกจะตั้งราคาประมูลด้วยตัวเอง (Manual Bidding) และใส่ราคาประมูลที่ต่ำจนเกินไปทำให้โฆษณาไม่ยอมแสดง ทางแก้ไขก็คือเพิ่มราคาประมูลให้สูงมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นถ้าใส่ 1฿ per Click Website แล้วโฆษณาไม่ยอมแสดง ก็ให้ลองเพิ่มราคาประมูลเป็น 1.5฿ หรือ 2฿ แทน

2. ตั้งวันเริ่มต้นแคมเปญผิดพลาด

หลายๆครั้งที่ความผิดพลาดง่ายๆเช่นการตั้งเวลาเริ่มต้นของแคมเปญผิดพลาดมักจะนำมาซึ่งปัญหาใหญ่ๆ ซึ่งรวมถึงโฆษณาไม่ยอมแสดงด้วย เพราะโฆษณาจะไม่ยอมแสดงจนกว่าจะถึงวันเริ่มต้นที่เรากำหนดเอาไว้ แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่มีอะไรซับซ้อนแต่ก็มักจะเป็นปัญหาที่หลายๆคนผิดพลาด

3. ตั้งเวลาผิดจาก AM เป็น PM

ผมเคยเจอเหตุการณ์นี้กับตนเองคือตั้งเวลาเริ่มต้นผิดพลาดจาก AM กลายเป็น PM ทำให้โฆษณาที่ตั้งใจจะให้เริ่มแสดงตอน 8 โมงเช้ากลายเป็น 2 ทุ่มซะอย่างนั้น (โชคดีที่พบข้อผิดพลาดก่อน 2 ทุ่ม) จุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรระวังเพื่อไม่ให้โฆษณาที่ต้องขึ้นตอนเช้ากลายเป็นตอนดึกแทน

4. ตรวจสอบว่า Campaign, Ad set, Ad ว่าทั้ง 3 Active อยู่

อย่างที่เรารู้กันดีกว่าว่าโครงสร้างการทำโฆษณาใน Facebook นั้นประกอบไปด้วย 3 ระดับ ซึ่งนี่แหละที่มักจะสร้างความสับสนให้กับมือใหม่หลายๆคน (ถ้าอ่าน Ebook ของผมจะไม่เกิดความสับสนนี้แน่นอน ฮ่าๆๆ) เพราะบางครั้งที่เราต้องการหยุดโฆษณา เราอาจจะกด Pause ที่ระดับ Campaign แต่หลังจากนั้นเราได้เข้าไปทำการสร้าง Ad set ภายใต้ Campaign นั้นซึ่งนี่แหละเป็นสาเหตุที่ทำให้โฆษณาไม่รัน เพราะ Campaign ถูก Pause อยู่

5. กำหนดขนาดของกลุ่มเป้าหมาย (Potential Reach) ที่น้อยเกินไป

ถึงแม้ว่าการทำโฆษณาในยุคปัจจุบันจะเน้นไปที่การทำ Segmentation เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้าและบริการของเรารวมถึงเป็นกลุ่มคนที่มีความชอบเฉพาะเจาะจงต่อสินค้าชิ้นนั้นๆ (Niche Target) แต่ก็ไม่ควรที่จะกำหนดขนาดของกลุ่มเป้าหมายที่เล็กจนเกินไป เพราะนั่นอาจะเป็นสาเหตุที่ทำให้โฆษณาไม่ยอมแสดงหรือถ้าแสดงก็แค่ไม่กี่ Impression จำเอาไว้ว่าการทำโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นเรื่องดีแต่มันเป็นคนละเรื่องกับขนาดของตลาด

Related Post