ทำโฆษณา Facebook ใช้เงินวันละกี่บาทถึงจะดี

Facebook-ads-Arent-Delivering

หนึ่งในอีกคำถามที่ผมมักจะถูกถามบ่อยๆก็คือ ทำโฆษณาใน Facebook ควรจะใช้เงินวันละกี่บาทถึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ดี ใครที่เคยทักเข้ามาถามคำถามนี้จะรู้ว่าผมไม่ได้ตอบเป็นจำนวนเงินที่ชัดเจนแต่จะตอบด้วยแนวทางบางอย่างที่ผมคิดว่าน่าจะหยิบเอามาแชร์ในบล็อกวันนี้ครับ

ก่อนอื่นผู้อ่านควรทำความรู้จักกับ CPM หรือ Cost per Mile ซึ่งเป็นการคิดเงินเมื่อโฆษณาแสดงครบ 1,000 Impressions จากประสบการณ์ที่เคยได้เห็นโฆษณาใน Facebook มาเยอะมากๆ โดยเฉลี่ยแล้ว CPM ส่วนมากจะอยู่ที่ประมาณ 25-60 บาท ซึ่งอย่างที่เรารู้กันดีกว่ายิ่ง CPM ต่ำแสดงว่าโฆษณาของเรายิ่งถูก

แบบไหนเรียกถูก แบบไหนเรียกแพง

ดังนั้นถ้าโฆษณาของเรามี CPM อยู่ที่ 50 บาท แล้วเราใช้งบประมาณ 500 บาทต่อวัน หมายความว่าวันนั้นทั้งวันโฆษณาของเราจะแสดงทั้งหมด 10,000 Impression แต่ถ้าโฆษณาของเราได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายมากๆจนทำให้เกิด Engagement สูงๆ มีคะแนน Relevance Score สูงๆ ส่งผลให้ราคาต่อ CPM ถูกลงเหลือเพียง CPM ที่ 25 บาท นั่นหมายความว่าวันนั้นทั้งวันโฆษณาแสดงทั้งหมด 20,000 Impression

จะเห็นว่าทั้ง 2 เคสจ่ายเงิน 500 บาทเท่ากัน แต่ได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน จำนวนครั้งการโฆษณาแสดงไม่เท่ากันนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการจ่ายวันละ 500 บาทสำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่าแพง แต่ สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกคุ้ม ซึ่งนี่ประเมินเฉพาะจำนวนการแสดงโฆษณาเท่านั้น ยังไม่ได้นำเอาเรื่องยอดขายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

งบประมาณต่อวันที่เหมาะสมถูกกำหนดขึ้นมาจากหลายๆปัจจัย ทำให้จำนวนที่เหมาะสมสำหรับผู้ลงโฆษณาคนหนึ่งอาจจะไม่เหมาะสมสำหรับผู้ลงโฆษณาอีกคนก็ได้ เนื่องจากแต่ละคนมีจุดประสงค์ของการทำโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป โฆษณาของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ขนาดของกลุ่มเป้าหมายก็ไม่เท่ากัน และที่สำคัญคือความพร้อมด้านงบประมาณของผู้ลงโฆษณาแต่ละคนย่อมไม่เท่ากันด้วย

ดังนั้นถ้าให้สรุปว่าควรใช้งบประมาณต่อวันเท่าไหร่จึงเป็นเรื่องที่ยาก แต่สำหรับผู้เริ่มต้นแล้วผมมักจะแนะแนวทางปฏิบัติที่เป็นสากลก็คือการเริ่มต้นด้วยจำนวนงบประมาณต่อวันที่ไม่สูงนักเช่นเริ่มต้นวันละ 200 – 400 บาทแล้วถ้าโฆษณาได้ผลลัพธ์ดี สร้างยอดขายได้ดี ค่อยมาเพิ่มเข้าไปเป็น 600 800 หรือ 1,000 ทีหลังก็ได้

ทำไมผมจึงแนะนำว่าควรเริ่มต้นที่งบประมาณอย่างต่ำวันละ 200 บาท ก็เพราะจะทำให้โฆษณาแสดงประมาณ 5 พันครั้งโดยประมาณ (ประเมิณโดยใช้ CPM ประมาณ 40 บาท) ซึ่งจำนวนการแสดงโฆษณาประมาณ 5 Impression เป็นจำนวนที่กำลังเหมาะสมที่จะใช้เพื่อตัดสินว่าโฆษณาของเราจะประสบความสำเร็จหรือควรต้องปรังปรุงแก้ไข ถ้าใครจะลงเงินต่ำกว่านี้ก็ได้ไม่มีปัญหา แต่จำนวนการเข้าถึงก็จะลดน้อยลงไปตาม

Related Post