facebook-ads-update

โฆษณา Facebook อัพเดตอีกครั้ง มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง

facebook-ads-update

วันนี้ถ้าใครลองเปิดเข้า Power Editor จะพบว่า Facebook มีการอัพเดตเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจพอสมควร มีการเพิ่มเติมหลายสิ่งหลายอย่างเข้ามาและที่สำคัญคือมีการเปลี่ยนแปลงของเก่าซะด้วย ในบทความนี้ผมก็เลยขอสรุปสิ่งที่สังเกตเห็นมาให้นักการตลาดที่ทำโฆษณาใน Facebook ได้อ่านกันครับ

ปล.เนื่องจาก Facebook ไม่ได้ Roll out พร้อมกันหมดทุก Account ทำให้บาง Account อาจจะยังไม่มีเหมือนของผมนะครับ แต่โดยปกติแล้วจะใช้เวลาไม่นานในการ Roll out จนครบทุก Account

1. Objective ใหม่เน้นเพิ่มจำนวนคนเห็นโฆษณาให้มากที่สุด

new-objective

อัพเดตแรกสุดที่น่าสนใจก็คือ Objective ใหม่ที่มีชื่อว่า Reach ซึ่งช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถโฟกัสไปยังการเพิ่มจำนวนคนเห็นโฆษณาให้มากที่สุด และที่สำคัญคืออนุญาติให้ผู้ลงโฆษณาสามารถทำ Frequency Crapping ได้อย่างอิสระด้วย (คือการกำหนดว่าจะให้คนเดิมเห็นโฆษณาซ้ำได้อีกครั้ง เมื่อผ่านไปกี่วันแล้ว) และอีก Feature ที่น่าสนใจก็คือการเลือก Optimization for Ad Delivery สามารถเลือกเป็น Reach ได้เลย (ซึ่งถ้าใครจำได้ก่อนหน้าจะทำได้มากที่สุดแค่เพียง Daily Unique Reach เท่านั้น)

new-objective-2

ถามว่าทำไมมันถึงน่าสนใจ ก็เพราะว่ามันเป็นลูกเล่นๆในการ Optimize แบบที่ก่อนหน้านี้มันไม่สามารถทำได้หรือถ้าทำได้ก็ค่อนข้างวุ่นวายเพราะต้องไปสร้างแคมเปญแบบ Reach and Frequency (R&F) ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่สะดวกสำหรับผู้ลงโฆษณาหลายๆคน ส่วนโมเดลในการจ่ายเงินก็เป็น CPM ซึ่งดูสมเหตุสมผลกับจุดประสงค์ในการทำโฆษณาเพื่อเพิ่ม Reach อยู่แล้ว

การอัพเดตใหม่ด้วย Objective นี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับ Planner ที่มีไอเดียในการวางแผนสื่อโฆษณาให้สอดประสานกับ Customer Journey ของกลุ่มเป้าหมายและจะช่วยเซฟงบประมาณส่วนที่ไม่จำเป็นได้อีกมาก

2. เลือก Instant Article เป็น Placement โฆษณาได้แล้ว

Instant Article อัพเดตเข้าในเมืองไทยประมาณเกือบ 1 ปีได้แล้ว ซึ่งมันค่อยๆได้รับความนิยมจาก Publisher และ Blogger จำนวนมากที่ค่อยๆเปลี่ยนเว็บไซต์ของตัวเองให้รองรับกับ Format ของ Instant Article ทำให้สัญลักษณ์สายฟ้าโพล่เต็ม Newsfeed (และ CTR มันก็ดีขึ้นจริงๆ)

ช่วงก่อนหน้านี้ผมเองก็เคยสังเกตเห็นบทความที่เป็นแบบ Instant Article มักจะมีโฆษณาโพล่มาคั่นระหว่างเนื้อหาจนเกิดความสงสัยว่าโฆษณาเหล่านี้มันโพล่มาได้ยังไง เพราะตอนสร้างโฆษณามันไม่มี Instant Article ให้เลือกเป็น Placement เลย หรือมันจะเป็นเพียง Auto Placement เท่านั้น

แต่ตอนนี้ไม่ว่ามันจะเป็นเพราะสาเหตุอะไรก็คงไม่สำคัญมากๆ เพราะอัพเดตใหม่นี้อนุญาติให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือก Instant Article เป็น Placement ที่โฆษณาสามารถจะไปแสดงได้แล้ว โดยรูปแบบโฆษณาที่สามารถแสดงใน Instant Article ได้จะมีดังต่อไปนี้

  • Link page post
  • Mobile app install
  • Video ad
  • Carousel ad

ส่วน Objective ที่สามารถสร้างโฆษณาแบบ Instant Article ประกอบไปด้วย

  • Video views
  • Traffic
  • Conversions
  • Engagement
  • App installs
  • Product catalog sales

ส่วนวิธีการเลือก Placement แบบ Instant Article ก็ง่ายมากครับแค่ไปยังส่วน Placement ตามภาพด้านล่าง แล้วติ้กเลือก Instant Article แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย แต่มีข้อควรระวังคือถ้าจะเลือก Instant Article เป็น Placement จะต้องเลือก Feeds ด้วย (ไม่สามารถใช้ Instant Article เดี่ยวๆได้)

placement-instant-article

3. Click to Website เปลี่ยนโฉมกันอีกครั้ง

Objective ที่ผมรักที่สุดของ Facebook นั่นก็คือ Click to Website (หรือโฆษณาแบบส่งคนไปยังเว็บไซต์) ได้ทำการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Traffic เพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ที่แท้จริงของมันมากยิ่งขึ้นและที่สำคัญมันมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงพอสมควร ไปดูกันทีละข้อเลยครับ

  1. อย่างแรกสุดคือการเพิ่ม Mobile App ให้เป็น Landing Page ได้แล้ว จากเดิมที่จะทำได้เฉพาะเว็บไซต์เท่านั้น นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่เปลี่ยนชื่อ Objective ให้เป็น Traffic แทน ซึ่งถ้าผู้ลงโฆษณาต้องการเลือก App เป็น Landing Page จะต้องทำการผูก App นั้นเข้ากับระบบของ Facebook ก่อนจึงจะเลือกได้
    traffic-drive-traffic
  2. ถ้าเราเลือก Landing Page เป็น Mobile App แล้วเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่ติดตั้ง Application ของเราแล้วเท่านั้นได้ ซึ่งการที่ Facebook จะรู้ได้ว่า User คนไหนติดตั้ง App แล้วหรือยังจะต้องทำการติดตั้ง SDK ลงในแอพด้วย
    install-app
  3. มาเสียที! สามารถเลือก Destination เป็น Messenger ได้สักทีนะ จากเดิมที่หลายๆคนพยายามจะส่งคนจาก Facebook ไปยังไลน์บ้าง วีแชทบ้าง หรือแอพแชทตัวอื่นๆบ้าง อีกหน่อยคงถูก Facebook กินรวบให้ไปยัง Messenger มากยิ่งขึ้น ซึ่งเดี๋ยวเราต้องมาดูเรื่องข้อจำกัดกันอีกทีว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้างและทำได้มากน้อยแค่ไหน
    messenger-placement

นี่ก็เป็นสรุปอัพเดตที่ผมเจอจาก Facebook ในช่วง 2-3 วันมานี้ครับ เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงต้อนรับสิ้นปีที่น่าสนใจมากๆ ใครไม่ปรับตัว ไม่อัพเดตตัวเองให้ทันอาจจะล้าหลังได้เลย จริงๆช่วงหลังต้องบอกว่า Facebook ก้าวเร็วกว่าฝั่ง Google เยอะมากๆ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ Google ค่อนข้างเสถียรแล้วแต่ส่วนหนึ่งก็ต้องชื่นชมฝั่ง Facebook ที่ขยันพัฒนาอะไรใหม่ๆออกมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ลงโฆษณา

Related Post