facebook-ads-update-14112016

(เพิ่มเติม) รวมอัพเดตจาก Facebook ที่บางคนอาจจะมีก่อนเพื่อน

facebook-ads-update-14112016

บทความวันนี้เรายังคงอยู่กับประเด็นเรื่องการอัพเดตของ Facebook เช่นเคยครับ โดยมีการอัพเดตเพิ่มเติมจากบทความที่แล้วที่ผมได้รวบรวมเอาอัพเดตที่น่าสนใจ 3 อย่างมาเขียนให้อ่านกันไปก่อนหน้านี้ วันนี้ผมไปเจออัพเดตอื่นๆเพิ่มเติม ก็เลยขอพื้นที่อีกสัก 1 บทความ

ตอนนี้หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า Facebook กำลังเล่นอะไรอยู่ เพราะมีอัพเดตเพิ่มเติมหลายอย่างมากๆแต่กลับปล่อยให้แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางครั้งนั่งอยู่เครื่องข้างๆกันแท้ๆ แต่ดันได้รับการอัพเดตไม่พร้อมกัน (เปิดหน้าเดียวกันแต่เจอไม่เหมือนกัน) นั่นเป็นเพราะการ Roll out ของ Facebook ไม่สามารถปล่อยทุก Feature ให้ทุกคนพร้อมๆกันได้

แน่นอนว่าอัพเดตที่ผมเขียนในบทความนี้ไม่ใช่สิ่งที่ Facebook ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงสิ่งที่ผมและเพื่อนๆเข้าไปเจอมาเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันอาจจะเป็นแค่การทดสอบก็ได้ และไม่ต้องกังวลถ้าหากว่า Account ของคุณยังไม่ได้รับการอัพเดตให้เหมือนกับในบทความนี้

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลามากกว่านี้ เราไปดูอัพเดตที่เพิ่มมาใหม่กันเลยดีกว่าครับ

เลือก Messenger เป็น Placement ที่ให้โฆษณาได้แล้ว

ถ้าใครยังจำได้ในบทความที่แล้วมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมแจ้งไปว่า Facebook อนุญาติให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือก Messenger เป็น Destination ของโฆษณาได้แล้ว หมายความว่าเมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาแล้วจะถูกส่งไปยังแอพ Messenger เพื่อแชทกับแอดมินเพจ (หรือ Bot Messenger)

แต่ในอัพเดตครั้งนี้เกี่ยวกับ Messenger เพิ่มเติมคือผู้ลงโฆษณาสามารถเลือก Messenger เพื่อเป็น Placement (ตำแหน่งของโฆษณา) สำหรับให้โฆษณาไปแสดงในแอพแชท Messenger ได้ด้วย (นอกเหนือไปจาก Newsfeed และ Right Column ที่มีอยู่ดั่งเดิม) แต่ยังไม่ชัวร์ว่าเมื่อเลือก Placement เป็น Messenger แล้วโฆษณาจะแสดงตรงส่วนไหนของแอพ Messenger แต่ที่แน่ๆมันถือเป็นมิติใหม่ของการทำโฆษณาใน Facebook เลยเพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกเหนือแอพ Facebook ตัวหลักได้

messenger_placement

สร้าง Custom Audience จากคนที่มี Engagement กับ Page

อีกหนึ่งอัพเดตที่น่าสนใจซึ่งผมไปเจอจากบล็อกของคุณ Jon Loomer เป็นการสร้าง Custom Audience จากคนที่เข้ามามี Engagement กับเว็บไซต์ของเรา  ซึ่งหลายๆ Account ในเมืองไทยเท่าที่ผมได้เห็นยังไม่มีฟีเจอร์นี้ให้ใช้กัน (ใครมีแล้วบอกผมด้วยนะครับว่าดีมั้ย) ลองดูภาพด้านล่างนี้แล้วจะเห็นภาพมากยิ่งขึ้น

facebook-page-engagement-custom-audiences-6

Concept ของมันก็ง่ายๆเลยคือการสร้าง Custom Audience จากคนที่เคยมีปฎิสัมพันธ์กับเพจของเราเช่น คนที่เคยเข้ามาเพจของเรา คนที่เคยเข้ามากดไลค์ แชร์ แสดงความคิดเห็นในโพสและโฆษณาของเรา อะไรทำนองนี้ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์ที่อยากยิงโฆษณาไปยังคนที่เป็นแฟนตัวยงของเพจ โดยมี Options ให้เราสร้าง Custom Audience ได้อย่างหลากหลาย เช่น

  1. Everyone who engaged with your Page: เงื่อนไขนี้จะเป็นการสร้าง Custom Audience จากทุกๆคนที่เคยเข้ามายังเพจของเราหรือคนที่เคยมีปฎิสัมพันธ์กับ Content ในเพจของเรา
  2. Anyone who visited your Page: เงื่อนไขนี้จะเป็นการสร้าง Custom Audience จากคนที่เคยเข้ามายังเพจของเราโดยไม่สนใจว่าเขาจะเคยมีปฎิสัมพันธ์กับเพจของเราหรือไม่ พูดง่ายๆว่าถ้าใช้เงื่อนไขแบบนี้ ขอแค่เขาเคยเข้ามาส่องเพจ ก็จะถูกนับรวมไปสร้าง Custom Audience ด้วย
  3. People who engaged with any post or ad: เงื่อนไขนี้จะเป็นการสร้าง Custom Audience จากเอาคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับ Content ของเพจเราไม่ว่าจะเป็นโพสปกติหรือโพสที่เป็นโฆษณา โดยคำว่าปฏิสัมพันธ์ในที่นี้จะหมายถึงทุกอย่างที่ผู้ใช้สามารถทำได้กับ Content ของเราไม่ว่าจะเป็น Like, shares, comments, link clicks และการสไลด์เลื่อนภาพของ carousel และอื่นๆ
  4. People who clicked any call-to-action button: เงื่อนไขนี้จะเป็นการสร้าง Custom Audience จากคนที่เคยเข้ามาคลิกปุ่ม Call to action ในเพจของเราเช่นปุ่ม “Contact Us” และ “Shop Now”
  5. People who sent a message to your Page: เงื่อนไขนี้จะเป็นการสร้าง Custom Audience จากคนที่เคยส่งข้อความมายังเพจของเรา
  6. People who saved your Page or any post: เงื่อนไขนี้จะเป็นการสร้าง Custom Audience จากคนที่เคย Saved โพสของเพจเรา

นี่ก็เป็นอัพเดตเพิ่มเติมอีก 2 อันในเครื่องมือสร้างโฆษณาของเรา Facebook ต้องขอย้ำอีกทีนะครับว่านี่ไม่ใช่ Official แต่เป็นเพียงสิ่งที่เราเข้าไปพบเจอแล้วเอามาเล่าต่อเท่านั้น ซึ่งบางอันอาจจะเป็นเพียงแค่สิ่งที่ Facebook กำลังทดสอบอยู่เฉยๆก็เป็นได้ครับ

Related Post