ลงโฆษณา Facebook จ้างหรือทำเองดีกว่ากัน

facebook-advertising

มีผู้ให้บริการมากมายที่รับทำโฆษณาใน Facebook ไม่ว่าจะเป็น Agency, บริษัทให้บริการโฆษณา หรือแม้กระทั่งฟรีแลนซ์ ทำให้เจ้าของเว็บไซต์และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีทางเลือกในการว่าจ้างมากมายขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการด้วยว่าต้องการงานในลักษณะไหน

แต่แน่นอนว่าการลงโฆษณาทั้งใน Facebook และ Google Adwords ไม่ได้เป็นเรื่องที่อยากเกินกว่าที่จะศึกษาเพื่อลงมือทำเอง ทำให้หลายๆคนจึงมีคำถามว่า ทำเอง หรือ จ้าง ดีกว่ากัน จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมได้อยู่ทั้งในฝั่งที่ทำเองและได้ทำงานให้กับ Agency โฆษณา บทความนี้ก็ผมเลยอยากที่จะรวบรวมข้อดีข้อเสียของทั้ง 2 แล้วนำเอามามาเปรียบเทียบกันครับ

ข้อดีของการทำโฆษณาเอง

  1. ประหยัดเงินเพราะไม่ต้องเสียค่าบริการให้กับผู้ให้บริการ ซึ่งผู้ให้บริการบางเจ้าคิดราคาไม่ถูกเลย สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่มีเงินลงทุนมากมายนัก บางทีก็เป็นเรื่องคุ้มกว่าที่จะลงมือทำเอง
  2. ได้เรียนรู้ว่าทำไมผลลัพธ์จึงออกมาเป็นเช่นนั้น ทำไมบางโฆษณาจึงได้รับผลตอบรับดี ทำไมบางโฆษณาจึงได้ผลตอบรับแย่ ถ้าเราทำเองวิเคราะห์เอง เราก็จะเข้าใจสาเหตุ สักพักก็จะเริ่มชำนาญและมีลูกเล่นมากขึ้น
  3. สามารถเปลี่ยนแปลงโฆษณากี่ครั้งก็ได้เช่น บางครั้งอยากเปลี่ยนข้อความโฆษณา เปลี่ยนรูป เปลี่ยนคำบรรยายก็สามารถทำได้ตามต้องการ แต่ถ้าจ้างคนอื่นทำอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนได้ตามที่ต้องการเนื่องจาก ผู้ให้บริการหลายเจ้ามักจะกำหนดว่าแก้ไขงานได้กี่ครั้งถ้าเกินกำหนดก็จะต้องจ่ายเพิ่ม แต่ถ้าทำเองก็จะลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้

ข้อเสียของการทำโฆษณาเอง

  1. เสียเวลาในการศึกษา ถ้าธุรกิจของคุณยุ่งรัดตัวอยู่แล้ว การต้องมาศึกษาวิธีการใช้งานและเทคนิคต่างๆอาจจะเป็นเรื่องที่เสียเวลาและบางเรื่องถ้าเข้าใจแบบพื้นๆไม่ได้เข้าใจถึงแก่นก็อาจจะส่งผลให้ไปลงมือทำแบบผิดและเกิดความเสียหายได้
  2. เครื่องมือที่ใช้ในการลงโฆษณาทั้ง Facebook และ Google Adwords จริงๆแล้วต้องบอกเลยว่าไม่ยาก สามารถเรียนรู้วิธีการใช้งานได้เอง แต่ที่ต้องจำเอาไว้คือ “แค่ทำเป็นอาจจะไม่พอ ต้องทำให้ได้ดีด้วย”

ข้อดีของการจ้างทำ

  1. ผู้ให้บริการมีประสบการณ์มากกว่า ผ่านงานมามากกว่า เข้าใจดีว่าเป้าหมาย (Goals) แบบนั้นๆต้องใช้ Strategy แบบใดจึงจะได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด
  2. การลงโฆษณาใน Facebook และ Google Adwords เป็นรูปแบบการประมูลเพื่อชิงพื้นที่แสดงโฆษณา ผู้ให้บริการจะมีความชำนาญมากกว่าในการลงประมูลมากกว่า
  3. ผู้ให้บริการจะช่วยแบ่งเบาเวลาที่แสนมีค่าของคุณและจัดการโฆษณาแทนคุณ เหลือเวลาให้คุณเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่คุณถนัดมากกว่าและส่งผลต่อธุรกิจมากกว่า
  4. ผู้ให้บริการบางเจ้าจะช่วยวิเคราะห์ธุรกิจให้ด้วย เพื่อออกแบบกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการมากที่สุด

ข้อเสียของการจ้างทำ

  1. เสียเงิน ฮ่าๆๆๆ ข้อแรกนี่โพล่มาแบบชัดเจนมากๆ แน่นอนว่าการจ้างทำโฆษณานอกจากจะต้องจ่ายเงินค่าโฆษณาให้ Facebook และ Google แล้วยังต้องจ่ายค่าดำเนินการให้กับผู้ให้บริการอีกด้วย ซึ่งรวมๆแล้วอาจจะแพงมากๆเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้กลับมา (ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละเจ้าด้วยว่ามีโมเดลในการคิดเงินอย่างไร)
  2. ผู้ให้บริการหลายๆเจ้ามียอดใช้จ่ายค่าโฆษณาขั้นต่ำ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องลงโฆษณาจนถึงจำนวนขั้นต่ำตามที่ผู้ให้บริการกำหนดเอาไว้
  3. ไม่สามารถปรับเปลี่ยนโฆษณาได้ตามที่ต้องการ ผู้ให้บริการบางเจ้าจะมีการกำหนดเอาไว้ว่า สามารถเปลี่ยนแปลงโฆษณาได้สูงสุดกี่ครั้ง หลังจากนั้นจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ก็หวังว่าข้อดีข้อเสียในบทความนี้จะช่วยผู้อ่านที่กำลังสนใจจะทำโฆษณาออนไลน์ในการตัดสินใจได้ว่าจะลงมือทำเองหรือยอมเสียเงินจ้างทำดีกว่ากัน

Related Post