Facebook เปิดตัว Collection โฆษณาแบบใหม่ขายของด้วยวิดีโอ

ปัจจุบันนี้ Mobile ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ผู้คนใช้ค้นหา ศึกษาข้อมูล และทำการสั่งซื้อสินค้า จนกลายเป็นช่องทางหลักไปแล้ว กว่า 45% ของเส้นทางการสั่งซื้อตอนนี้ประกอบไปด้วย Mobile เป็น 1 จุดสัมผัส แต่ก็ต้องบอกว่าประสบการณ์ช้อปปิ้งผ่าน Mobile ยังไม่ถึงกับดีเท่าไหร่นักเช่นเว็บโหลดช้า

นอกจาก Mobile จะเป็นจุดสัมผัสหลักในการช้อปปิ้งแล้ว ผู้คนยุคนี้ยังดูวิดีใน Mobile กันมากขึ้น และผู้ซื้อหลายๆคนต้องการที่จะดูสินค้าเหมือนกับที่เขาสามารถเห็นมันได้ในโลกแห่งความจริง พวกเขาคาดหวังว่ามันจะต้องโหลดอย่างรวดเร็วและสามารถสั่งซื้อได้แบบง่ายและสะดวกสบายเสมอๆเวลาที่เขาเข้าไปทำการสั่งซื้อผ่าน Mobile

นั่นทำให้นักการตลาดต้องการวิธีการใหม่ที่จะช่วยกระตุ้นบรรดาคนช้อปปิ้งผ่านมือถือ นี่ก็เลยเป็นที่มาของโฆษณารูปแบบใหม่ใน Facebook นี้ที่รวบรวมเอาทั้งการเติบโตในการช้อปผ่าน Mobile และการดูวิดีโอมาร่วมกันนั่นคือโฆษณาแบบ Collection

โฆษณาแบบ Collection เป็น Format ใหม่ล่าสุดจาก Facebook เพิ่มความเป็นไปได้ในการสั่งซื้อสินค้าด้วยการนำเสนอผ่านวิดีโอหลัก 1 ตัว (หรือรูปภาพ) วางอยู่เหนือรูปภาพของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในวิดีโอ เมื่อคลิกที่โฆษณาแล้วจะพากลุ่มเป้าหมายไปยังเว็บไซต์ (หรือแอพพลิเคชั่น) ที่แสดงรายละเอียดสินค้า ซึ่งสามารถใส่รูปภาพสินค้าได้ถึง 50 รูปเลยทีเดียว ดูตัวอย่าง Collection ด้านล่างนี้

3 ใน 4 ของลูกค้ากล่าวว่าการดูวิดีโอใน Social Media มีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้า นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม Facebook ถึงคิด Collection ขึ้นมา แบรนด์อย่าง Adidas และ Tommy Hilfiger ได้ทำการทดลองใช้ Collection ในการเพิ่มยอดขายด้วยโฆษณาแบบ Collect ที่แสดงวิดีโอไปแล้ว

Collection จะเริ่ม Roll out ให้นักการตลาดทั่วโลกได้ใช้ตั้งแต่วันนี้ แต่ตอนนี้เท่าที่ผมลองเปิดๆดูในหลายๆ Account เหมือนว่าประเทศไทยจะยังไม่สามารถทำโฆษณาแบบ Collection ได้ ถ้าใครสามารถทำได้แล้วตอนสร้างโฆษณาจะมีตัวเลือก Collection โพล่ขึ้นมาให้เลือกตามภาพด้านล่าง (ยังไงถ้าสามารถทำได้แล้วผมจะรีบเล่นแล้วมาเขียนเป็นบทความเพื่อแชร์สิ่งที่เจอให้อ่านกันนะครับ) ยังไงก็ติดตาม HookTalk กันเอาไว้ด้วยนะครับ

ที่มา: https://www.facebook.com/business/news/inspire-shoppers-to-purchase-with-a-collection

Related Post