Facebook โฆษณาแบบใหม่ คลิกแลวไปโพล่ที่ Messenger ได้

click-to-messenger

เรายังคงอยู่ที่การอัพเดตของใหม่จาก Facebook Messenger หลังจาก Facebook ปล่อย Messenger Platform 1.2 ออกมาพร้อมกับของใหม่ให้ตามอัพเดตกันอีกเพียบ ในบทความนี้เราจะไปดูถึงอีก 1 ไฮไลท์ที่น่าสนใจก็คือ การใส่ Messenger เข้าไปเป็น 1 ใน Destination ของโฆษณาแบบ Click to Website ได้แล้ว

การทำงานของโฆษณาแบบนี้จะคล้ายกับโฆษณาแบบ Click to Website ทั่วๆไป (เพราะมันก็คือ Objective เดียวกันนั่นแหละ) แต่เมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาแล้วแทนที่จะไปโพล่ยัง Landing Page ที่อยู่นอก Facebook ก็จะเข้าไปโพล่ใน Messenger แทน โดยผู้ลงโฆษณาจะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาได้เหมือนเดิมเพียงแต่ในขั้นเลือกหน้ารับของโฆษณา (Destination) จะมี Messenger โพล่มาให้เลือกด้วยตามภาพ และผู้ลงโฆษณาจะใส่ข้อความต้อนรับ (Welcome Message) ที่จะแสดงเมื่อผู้ใช้โพล่เข้ามาใน Messenger แล้ว

14106261_1592888274338954_1163745290_n

ประโยชน์ของมันคืออะไร

ผมมองว่าประโยชน์ในการนำไปใช้อย่างแรกของโฆษณาแบบนี้คือมันจะช่วยเพิ่ม Traffic ให้เข้าไปยัง Messenger ได้มาก เป็นรูปแบบโฆษณาที่ใช้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสนทนาระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น (เพิ่ม Engagement กับลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น) แบรนด์สามารถใช้เป็นช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ (มีของเล่นให้ไปเอเจนซี่เอาไปขายได้มากยิ่งขึ้น)

ประโยชน์ข้อต่อมาก็คือมันจะช่วยลดรอยต่อในการใช้งานของผู้ใช้ได้ด้วย เพราะการทำโฆษณาแบบ Click to Website แต่เดิมแล้วผู้ลงโฆษณาจะไม่สามารถใส่ URL ที่เป็น Facebook หรือเพจที่อยู่ใน Facebook ลงไปได้ ระบบจะบังคับให้ใช้หน้ารับโฆษณา (Landing Page) เป็นเว็บไซต์ที่อยู่ภายนอก Facebook ทำให้เกิดความยุ่งยากสำหรับคนที่ไม่มีเว็บไซต์ (พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนก็ไม่มีเว็บไซต์)

ประโยชน์ข้อที่สามและเป็นข้อที่ผมมองว่าอาจจะเป็นอนาคตอันใกล้นี้ก็คือ ใช้เพื่อเสริมพลัง Social Commerce จากบทความที่แล้วที่นำเสนอไปว่า Facebook ได้อัพเดตให้มี Payment ภายใน Messenger ทำให้ลูกค้าสามารถชำระเงินค่าสินค้าจากภายในแอพได้เลย ไม่ต้องออกจากไปแอพไปจบการสั่งซื้อภายนอก เมื่อนำทั้งคู่มาใช้ร่วมกับ Bot แถบจะพลิกการสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดให้กลายเป็นระบบอัตโนมัติไปเลย นั่นคือ

  1. ทำโฆษณาส่งลูกค้าไปยัง Messenger
  2. ใช้ Bot ต้อนรับลูกค้า และนำเสนอสินค้า
  3. ลูกค้าทำการสั่งซื้อและชำระเงินใน Messenger ได้เลย

นี่ผมยังไม่ได้หยิบเอาเรื่อง Ai มาพูดถึงเลยนะ แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วครับ ฮ่าๆ ทั้งหมดที่เล่าในบทความนี้ ถ้าเข้าเมืองไทยเมื่อไหร่ ผมจะรีบเอามาอัพเดตทันทีครับ

สำหรับอัพเดตอื่นๆที่เหลือที่มาพร้อมกับ Messenger Platform 1.2 สามารถอ่านต้นฉบับจากบล็อกของ Facebook ได้ที่ https://messengerblog.com/bots/messenger-platform-1-2-link-ads-to-messenger-enhanced-mobile-websites-payments-and-more/

Related Post