ทำโฆษณา Facebook ช่วยเพิ่มยอดขายได้ จริงหรือหลอก?

facebook-ad-drivesale

หลายๆคนอาจจะมีคำถามว่าการทำโฆษณาใน Facebook นั้นช่วยเพิ่มยอดขายให้กับผู้ลงโฆษณาได้จริงหรือไม่ บางคนจ่ายเงินลงโฆษณาไปมากแต่กลับพบว่ายอดขายไม่ได้เติบโตตามที่หวังเอาไว้ สาเหตุมันเกิดจากอะไร โฆษณาใน Facebook ไม่ดีจริงอย่างที่ได้เขาเล่าลือกันหรือเปล่า?

ถ้าใครกำลังเจอกับปัญหา ทำโฆษณาแต่ไม่เกิดยอดขาย ก่อนที่จะโทษว่า Facebook หรือสื่อโฆษณาอื่นๆมันไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้ ผมอยากให้เรามานั่งพิจารณากันก่อนว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราขายสินค้าไม่ได้

โฆษณาแสดงตรงกลุ่มเป้าหมายแล้วหรือยัง

ใครคือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่จะซื้อสินค้าของเรา นี่คือคำถามสำคัญและเป็นเบสิคด้านการตลาดที่หลายๆคนมักจะมองข้าม ถ้าโฆษณาแสดงกับกลุ่มคนที่ไม่ได้มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจากเราแน่นอนว่าเป็นเรื่องยากที่จะขายสินค้าให้กับคนที่ไม่ได้สนใจ ข้อดีของการทำโฆษณาใน Facebook คือมันสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ผู้ลงโฆษณาจะต้องนำเอาจุดนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดและควรทดสอบอยู่เสมอว่ากลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนที่ให้ผลตอบรับดีที่สุด

ทำโฆษณาอย่างเจาะลึกแล้วหรือยัง

การทำโฆษณาใน Facebook มีฟีเจอร์ที่เป็นลูกเล่นให้กับผู้ลงโฆษณามากมาย มันมีทางเลือกที่จะทำให้โฆษณามีประสิทธิภาพได้มากมายหลายรูปแบบ แต่น่าเสียดายที่ผู้ลงโฆษณาหลายๆคนใช้งานมันแค่ผิวเผินเท่านั้น การทำโฆษณาใน Facebook ที่ดีมันไม่ใช่เพียงแค่กดปุ่มโปรโมทใต้โพสแล้วปล่อยให้โฆษณารันไปโดยไร้การวางแผน แต่ผู้ลงโฆษณาควรศึกษาการสร้างโฆษณาผ่าน Ads manager หรือ Power editor ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น และทำให้โฆษณาได้เจาะลึกมากยิ่งขึ้น เข้าถึงลูกค้าที่ตรงกลุ่มด้วยราคาที่ประหยัดมากยิ่งขึ้น

สินค้าของเรามีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

สินค้าที่ไม่มีความแตกต่างในตลาดยากที่จะสร้างยอดขายจากลูกค้าได้ สุดท้ายมันก็จะวนกลับไปเรื่องราคา (Price war) อีกครัั้ง ถ้าเราไม่ได้ขายสินค้าที่แตกต่างอย่างน้อยที่สุดวิธีการขายก็ควรที่จะแตกต่าง แล้วการขายที่แตกต่างจะทำได้อย่างไรบ้าง การบริการที่ดีกว่า การให้ข้อมูลที่มากกว่า ของแถม ประกัน ความง่ายในการสั่งซื้อ ส่งของรวดเร็ว ลองคิดถึงอะไรก็ตามที่จะทำให้การขายของเราแตกต่างไปจากคู่แข่งและเราสามารถทำมันได้จริง

หน้า Landing page มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

คำว่าประสิทธิภาพของ Landing page เป็นคำที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เว็บไซต์ที่ลงทุนลงเวลาพัฒนา UX / UI ในเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพย่อมทำให้ลูกค้าชอบและมีโอกาสสร้าง Conversion ในเว็บไซต์ได้มากกว่า ประสิทธิภาพที่ดีหมายถึงทุกสิ่งที่ทุกอย่างที่ลูกค้าต้องเจอหลังจากเข้ามาที่หน้า Landing page แล้วไม่ว่าจะเป็น ความเร็วในการโหลด การให้ข้อมูลที่เข้าใจได้เป็นอย่างดี ระบบนำทางที่ใช้งานง่าย ผมเคยมีประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์อยู่ชิ้นหนึ่งแต่ต้องพบกับการสมัครสมาชิกที่ยุ่งยาก ขั้นตอนการสั่งซื้อที่มากเกินจำเป็น ระบบนำทางที่ทำให้รู้สึกปวดหัส สุดท้ายผมก็ตัดสินใจออกจากเว็บไซต์นั้นแล้วไปซื้อร้านอื่นแม้ว่าราคาจะแพงกว่าก็ตาม

ผมเคยเขียนบทความ  เพื่ออธิบายว่าการทำโฆษณาไม่ใช่แค่สิ่งเดียวที่นักการตลาดควรให้ความสนใจ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ลูกค้าเห็นโฆษณาหรือคลิกที่โฆษณาแล้วก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าสนใจลองอ่านจากความนี้ได้ครับ ทำโฆษณาเสร็จแล้วไปไหนต่อ

Related Post