ในบางครั้งเราอาจจะมีแคมเปญการตลาดที่ต้องการแสดงโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยหรือเข้ามาทำงานในเมืองไทย เช่นต้องการปล่อยห้องเช่าติดรถไฟฟ้าให้กับชาวต่างชาติที่มีกำลังเงินสูงๆ หรืออาจจะเป็นเจ้าของทัวร์แบบ 1 Day trip เที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์
ใน Ads manager และ Power Editor คุณสามารถที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติเหล่านี้ได้ง่ายๆและยังสามารถเลือกได้อีกด้วยว่ามาจากประเทศอะไร บทความสั้นๆนี้จะแสดงวิธีทำที่คุณสามารถนำไปใช้ได้
ใครที่ได้อ่าน E-book ของผมแล้วจะรู้ดีว่าการทำโฆษณาใน Facebook สามารถโดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างละเอียดมากๆ นอกจากนี้มันยังสามารถที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ในพื้นที่ประเทศไทยได้อีกด้วย
โดยวิธีการสามารถทำได้ง่ายๆดังต่อไปนี้ครับ
วิธีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็น Expat
- เปิด Ads Manager หรือ Power editor แล้วแต่ความถนัด
- สร้างโฆษณาตามปกติ
- ในระหว่างขั้นตอนการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ในส่วน Detailed Targeting ให้เลือกที่ Browse
- เลือก Behaviors > Expats > เลือกประเทศที่ต้องการ
- เพียงแค่นี้โฆษณาของเราก็จะแสดงเฉพาะกับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในเขตประเทศไทยแล้วครับ
- ถ้าต้องการให้ละเอียดกว่านี้ก็สามารถทำได้เช่น เลือก Location เฉพาะ Bangkok หรือค่อมด้วย Interest เข้าไปอีก
ข้อควรระวังในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็น Expat
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ Expat จะมีข้อควรระวังนิดหน่อยก็คือ จะได้กลุ่มเป้าหมายที่จำนวนน้อยมากๆ เช่นจากภาพด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างโฆษณาที่เลือก Expat เป็น Australia ปรากฏว่ามี Potential Reach ที่มาจาก Australia และอยู่ในเมืองไทยแค่เพียง 4,400 เท่านั้น ซึ่งมันน้อยมากๆ
หรือลองเลือก Expat เป็น United kingdom ปรากฏว่ามี Potential Reach ที่มาจาก UK และอยู่ในเมืองไทยแค่เพียง 17,000 เท่านั้น ซึ่งมากขึ้นมาหน่อยแต่ก็ยังน้อยอยู่ดี
ถ้าผู้ลงโฆษณาจำเป็นต้องใช้ Expat จริงๆทางแก้ก็คือให้เลือก Expat จากหลายๆสัญชาติรวมกันแทนจะช่วยให้ขนาดกลุ่มเป้าหมายมีขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่ใช่แคมเปญการตลาดที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มาจากต่างชาติจริงๆไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ Expat เพราะโฆษณาจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้น้อยมากๆ