บทวิเคราะห์ Facebook Explore Feed อัพเดตเดียวเสียวทั้งวง!

ข่าวใหญ่ในวงการดิจิตอลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาคือข่าวที่ Facebook กำลังทดสอบการแยกฟีดของโพสจากเพื่อนและครอบครัวออกจากโพสของเพจต่างๆซึ่งจะไปอยู่ใน Explore feed แทน การทดสอบนี้สร้างความตื่นตระหนกให้กับเจ้าของเพจใน Facebook เป็นอย่างมาก บทความนี้เราจะมาวิเคราะห์เรื่องนี้กันครับ

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Facebook ก็ได้ทำการ Roll out ให้มี Explore Feed เพิ่มใน Desktop แล้วโดยจะแสดงอยู่ในแถบเมนูด้านซ้ายมือเรียกว่า Explore Feed โพล่ขึ้นมา

ก่อนไปวิพากย์วิจารณ์กันมากกว่านี้ เราไปดูกันก่อนว่า Explore feed คืออะไร

Facebook Explore feed คืออะไร

จริงๆแล้ว Explore feed มีมาสักพักใหญ่หลายเดือนแล้วครับ มันคือฟีดที่แยกออกมาจากฟีดปกติโดยจะแสดงโพสที่ระบบของ Facebook คิดว่าคุณน่าจะสนใจและเป็นโพสที่มาจากเพจที่คุณไม่ได้กดติดตามเอาไว้ หรือไม่ก็แสดงโพสจากเพจที่คุณเคยมี Engagement ด้วยแต่ไม่ได้ติดตามเพจนั้นอยู่เช่น เคยเข้าไปดูวิดีโอในเพจที่เพื่อนแชร์มา

ข้อดีของ Explore Feed คือทำให้เราสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่เราน่าจะสนใจได้ แม้ว่าเนื้อหานั้นจะไม่ได้มาจากเพจที่เราติดตามเพจอยู่เช่น วิดีโอบางตัวที่คนอื่นเขาดูกันทั้งบ้านทั้งเมืองแต่คุณดันไม่ได้ติดตามเพจที่โพสวิดีโอนั้น ก็เลยไม่ได้เห็นวิดีโอนั้น เจ้าวิดีโอตัวนี้ก็จะถูกหยิบมาใส่ใน Explore Feed หรือถ้าคุณชอบดูฟุตบอลมากๆคุณอาจจะเห็นวิดีไฮไลท์จากเพจที่ไม่ได้ติดตามอยู่ก็ได้

จุดประสงค์ที่ Facebook ทำ Explore Feed ขึ้นมาก็เพื่อที่จะให้ผู้ใช้อยู่ใน Facebook นานยิ่งขึ้นและแน่นอนว่าเมื่อมี Feed เพิ่มมาอีก 1 อัน ก็ทำให้ Facebook มีพื้นที่สำหรับขายโฆษณามากยิ่งขึ้น

การทดสอบแยกฟีดใน 6 ประเทศ

หลังจากที่ Facebook ได้ปล่อย Explore Feed ในเวอร์ชั่นแอพมือถือออกมาสักพักใหญ่ แน่นอนว่าแทบจะไม่มีใครเข้าไปใช้มันเลย ที่แย่กว่านั้นคือหลายๆคนก็ไม่รู้จักมันด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ Facebook ไม่ค่อยได้โปรโมท Explore Feed มากเท่าที่ควรและอีกสาเหตุก็เป็นเพราะเมนูมันถูกซ่อนในตำแหน่งที่คนไม่ค่อยเปิดไปดูกันด้วย ทำให้มีการใช้งาน Explore Feed กันค่อนข้างน้อยแล้วมันก็ค่อยๆหายไปจากความสนใจอย่างรวดเร็ว

แต่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ Explore Feed ได้กลับมาเป็นข่าวใหญ่และได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากสื่อทั่วโลกอีกครั้งเนื่องมาจากการที่ Facebook ได้ทำการทดสอบให้ News feed (ฟีคหลัก) แสดงเฉพาะโพสที่มาจากเพื่อนและครอบครัว ส่วนโพสจากเพจต่างๆถูกย้ายไปแสดงใน Explore Feed แทน การทดสอบนี้เกิดขึ้นใน 6 ประเทศคือ ศรีลังกา, โบลิเวีย, สโลวาเกีย, เซอร์เบีย, กัวเตมาลา, กัมพูชา

ผลกระทบทำให้เพจต่างๆใน 6 ประเทศที่ได้รับการทดสอบเหล่านี้พบว่า Organic Reach ล่วงหายไปเป็นจำนวนมากๆ สร้างความตื่นตลกแก่นักการตลาดที่ทราบเรื่องการทดสอบนี้ บ้างก็บอกว่า ถ้าหากวันใด Facebook ทำการ Roll out อัพเดตนี้ไปยังประเทศอื่นๆด้วย อาจจะนำมาซึ่งคราวล่มสลายของการทำการตลาดใน Facebook กันเลยทีเดียว เพราะจะต้องจ่ายเงินเพื่อให้คนเห็นโพส

อาการตื่นตะหนกแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในสำนักข่าวต่างประเทศที่เล่นข่าวนี้ก็อย่างหนักหน่วงมาก ร้อนไปถึง Adam Mosseri ซึ่งเป็น Head of News Feed ของ Facebook ต้องออกมาเขียนบล็อกอย่างเป็นทางการเพื่อชี้แจงว่านี่เป็นเพียงแค่การทดสอบเท่านั้นและได้เขียนประโยคเด็ดว่า “We currently have no plans to roll this test out further.” หรือแปลเป็นไทยแบบมันส์ๆว่า “ตูยังไม่มีแผนที่จะปล่อยอัพเดตนี้โว้ยยย แค่ทดสอบเฉยๆ”

บทวิเคราะห์ Explore Feed

เนื่องด้วยการทดสอบที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในพืื้นที่โซนจำกัดและส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ผู้ใช้ Facebook ไม่ได้เยอะมาก ทำให้การ Roll out อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจริงก็ได้และทาง Facebook เองก็คงเห็นผลตอบรับจากฝั่ง Publisher แล้วว่าไม่ประทับใจอย่างรุนแรงจึงต้องรีบออกมาเขียนบล็อกชี้แจง ความเห็นส่วนตัวของผมเชื่อว่าน่าจะไม่มีการ Roll out ในเร็ววันนี้ (หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้) หรือถ้ามีจริงๆก็ต้องผ่านการทดสอบอีกเยอะ

เนื้อหาที่อยู่ในบล็อกของ Adam Mosseri สรุปสั้นๆก็คืออย่าเพิ่งตื่นตะหนกและให้อยู่ในความสงบเอาไว้ก่อนเพราะมันเป็นแค่การทดสอบของ Facebook เท่านั้นและไม่ได้มีแผนในการ Roll out ใดๆ พี่แกบอกว่า Facebook น่าจะได้เรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้จากการทดสอบนี้และจะนำไปใช้สำหรับการทดสอบถัดๆไป แต่ไม่มีอะไรมากกว่านั้น

ผมคิดว่ารอบนี้ Facebook วางกลยุทธ์ในการทดสอบได้ฉลาดมากๆ ฉลาดตั้งแต่การเลือกประเทศในการทดสอบ (ถ้าไปทดสอบกับ US, UK, Brazil หรือแม้แต่ Thailand น่าจะเกิดผลกระทบวงกว้างกว่านี้) และฉลาดในการแก้ไขสถานการณ์ด้วย

ถ้าสมมุติว่าวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้า Facebook ได้ทำการ Roll out ให้กับ Explore feed จริงๆ (หรือมีอัลกอริทึ่มอื่นๆที่คล้ายๆกันจริง) คำถามคือเราจะรับมืออย่างไร คำตอบอย่างชัดเจนคือ ผมเองก็ยังไม่รู้เพราะยังไม่เคยเห็นของจริงๆ แค่คำแนะนำหนึ่งที่ให้ได้คืออย่าพึ่งพา Traffic จากแค่ช่องทางเดียว ถ้าเว็บไซต์ของคุณ แบรนด์ของคุณ ธุรกิจของคุณ อาศัย Traffic จาก Facebook แค่ช่องทางเดียวแสดงว่าคุณมีโอกาสประสบปัญหาค่อนข้างมาก

ยังมีโอกาสสร้าง Traffic อีกมากจากช่องทางอื่นๆเช่นการทำ SEO อย่าลืมว่าจุดประสงค์จริงๆของ Facebook ต้องการเป็น Platform ที่เชื่อมต่อคนเข้าด้วยกันและจุดประสงค์หลักของ Facebook ไม่ได้เป็น Platform สำหรับการทำ Commerce หรือช่องทางการตลาดใดๆตั้งแต่แรกอยู่แล้วดังนั้นถ้า Organic Reach จะลดหายไปเรื่อยๆก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

Related Post