facebook-messenger-advertising

สรุปสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับทำโฆษณาใน Facebook Messenger

facebook-messenger-advertising

การทำโฆษณาใน Facebook Messenger คือหนึ่งในทิศทางแห่งอนาคตที่น่าสนใจ เพราะมันเป็นช่องทางที่จะช่วยให้เพจสามารถเข้าถึงลูกค้านอกเหนือไปจากโฆษณาที่โพล่ใน News Feed กับ Right Column ได้แต่ด้วยความที่มันเพิ่งมาใหม่ ทำให้หลายๆคน (รวมถึงผมด้วย) ยังใหม่กับมันมากๆ ไม่คุ้นชินเท่าใดนัก

ผมเพิ่งจะลองเล่นโฆษณาใน Facebook Messenger แบบจริงๆจังก็ช่วงวันหยุดที่ผ่านนี้เองครับ บทความนี้ก็เลยอยากจะขอรวบรวมสิ่งที่สังเกตเห็นและคิดว่าคนทำโฆษณาควรจะรู้ ถ้ามีเรื่องอะไรที่ตกหล่นไปเดี๋ยวจะมาเพิ่มเติมให้ในภายหลังนะครับ

การทำโฆษณาใน Facebook ที่เกี่ยวข้องกับ Messenger จะมีอยู่ 2 แบบหลักๆคือ

  1. เลือก Destination เป็น Messenger (โฆษณาจะแสดงใน News Feed ตามปกติแต่เมื่อคลิกแล้วจะไปโพล่ที่แอพแชท)
  2. เลือก Placement เป็น Messenger (โฆษณาจะเข้าไปแสดงภายใน Messenger เลย)

งั้นเราไปดูรายละเอียดแบบเต็มของทั้ง 2 กันดีกว่าครับ

เลือก Destination เป็น Messenger

ถ้าคุณเลือก Objective โฆษณาเป็นแบบ Click to Website จะมีตัวเลือก Destination เป็น Messenger โพล่มาให้เลือกในระหว่างการสร้างโฆษณา เมื่อกลุ่มเป้าหมายคลิกที่โฆษณาของเราจากหน้า News Feed จะถูกส่งเข้ามาแชทกับเราใน Messenger คือแทนที่ Destination จะไปโพล่ที่ Landing Page ก็ให้มาโพล่ที่แชทแทน โดยจะมีปุ่ม Call to Action แบบ Send Message โพล่มาให้เลือกเป็น Option เสริมครับ

messenger-placement-2

เพจสามารถที่จะใช้โฆษณาแบบนี้ไปต่อยอดร่วมกับการใช้ Chat Bot ได้ คือให้โฆษณาทำหน้าที่ดึงคนเข้ามาแล้วปล่อยให้ Bot ทำการต้อนรับและตอบคำถามเบื้องต้น ซึ่งเอาจริงๆถ้าเราได้เห็นเคสตัวอย่างจากแบรนด์ที่ทำตามวิธีการนี้จริงๆจะน่าสนใจมากๆ

*ข้อจำกัดที่เจอก็คือถ้า Destination ที่เป็น Messenger จะไม่สามารถเลือก Instagram เป็นตำแหน่งโฆษณาได้ คือพูดง่ายๆว่ามันใช้ร่วมกันไม่ได้ระหว่าง Messenger กับ Instagram

เลือก Placement เป็น Messenger

messenger-placement

อีกรูปแบบของการทำโฆษณาใน Messenger ก็คือการที่เอาตัวโฆษณาไปโพล่ใน Messenger เลยซึ่งหลายๆคนรวมถึงตัวผมสนใจอันนี้มากๆ ถ้านึกไม่ออกมันจะคล้ายๆกับการ Broadcast ใน Line นั่นแหละครับ คือเราสามารถส่งข้อความโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายได้ทีละหลายๆคน เมื่อกลุ่มเป้าหมายคลิกอ่านข้อความแล้วก็จะเห็น URL ให้คลิกเพื่อไปต่อยังหน้า Landing Page ได้อีกด้วย

อันนี้เป็นตัวอย่างที่ Preview อยู่ใน Power Editor จะเห็นว่าเป็นโฆษณารูปแบบข้อความ

facebook-messenger-advertising-2

และเมื่อกลุ่มเป้าหมายคลิกที่ข้อความเพื่อเปิดอ่านจะพบกับตัวโฆษณาแบบ Click to Website เพื่อไปยังหน้า Landing Page ได้อีกด้วย

facebook-messenger-advertising-3

โฆษณาที่เลือก Messenger เป็น Placement จะต้องให้ความสำคัญกับข้อความในตำแหน่ง Text (หรือบางคนเรียกมันว่า Caption) ให้มากๆเพราะมันจะโพล่เป็นลำดับแรกควบคู่กับชื่อของเพจ และเมื่อคนคลิกเปิดข้อความเข้ามาแล้วจะเจอกับตัวโฆษณาที่มาพร้อมรูป ตรงนี้สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือรูปภาพและข้อความพาดหัว เพราะจะกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายอยากคลิกไปอ่านต่อที่ Landing Page

ส่วนเรื่องโมเดลในการจ่ายเงินนั้นผู้ลงโฆษณาสามารถที่จะจ่ายเงินได้ทั้งแบบคลิก (CPC) และแบบ 1,000 Impressions (CPM) ราคาจะเสียประมาณเท่าไหร่อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยเหมือนเดิมเพราะแต่ละเพจจะต้องจ่ายไม่เท่ากันอยู่แล้ว

แต่ข้อจำกัดที่เจอก็คือ ระบบอนุญาติให้เราส่งข้อความโฆษณาไปยังเฉพาะคนที่เคยส่งข้อความเข้ามา Chat กับเพจของเราเท่านั้น ไม่ใช่ว่าจะส่งข้อความโฆษณาไปหาใครก็ได้ ผมลองเล่นดูแล้วในระหว่างที่เรากำลังสร้างโฆษณาระบบจะแจ้งเตือนให้เราสร้าง List ของคนที่เคย Chat กับเพจขึ้นมาเสียก่อน ซึ่งจะต้องเข้าไปสร้าง Custom Audience แบบ Page Engagement และเลือกตัวเลือกตามภาพด้านล่าง

1.เข้าไปสร้าง Custom Audience แล้วเลือกประเภทเป็น Page

custom-audience-messenger

2.สร้าง List ของคนที่เคยส่งข้อความเข้ามาที่เพจ หลังจากนั้นกดปุ่ม Create Audience

custom-audience-messenger-2

แน่นอนว่าพอมีข้อจำกัดแบบนี้จะทำให้เพจไม่สามารถส่งข้อความโฆษณาได้มากเท่าที่ควรเพราะเชื่อว่าจำนวนคนที่เคยส่งข้อความเข้ามายังเพจไม่ใช่จำนวนที่มากเลย แม้แต่เพจใหญ่ๆก็คงมีไม่ถึงหลักหมื่นคน ดังนั้นการเลือกทำโฆษณาแบบที่ 1 คือใช้ Messenger เป็น Destination ก่อนคงเป็นทางเลือกที่ดีในการสร้างฐานผู้ติดต่อเอาไว้หลังจากนั้นค่อยทำโฆษณาแบบที่ 2 เพื่อส่ง Call to Action ซ้ำกลับไปอีกที

นี่ก็เป็นสิ่งที่ผมได้ลองเล่นมาตอนวันหยุดครับ ใครมีอะไรเสริมมากกว่านี้สามารถหลังไมค์มาบอกผมได้เลยนะครับ

Related Post