Time Spent Viewing อัลกอริทึ่มล่าสุดการในจัดเรียง News Feed

facebook_2015_logo_detail

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า Facebook ไม่ได้แสดงโพสทั้งหมดแม้ว่าโพสนั้นจะมาจากเพื่อนของเราหรือเพจที่เราติดตามอยู่ก็ตาม แต่จะแสดงโพสของคนที่เรามีปฏิสัมพันธ์บ่อยๆหรือเพจที่เรามีปฏิสัมพันธ์บ่อยๆเท่านั้น เพื่อรักษาประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ไม่ให้ต้องเจอกับโพสที่ไม่ได้สนใจและมีจำนวนโพสที่มากเกินไป

สิ่งหนึ่งที่ Facebook พยายามพัฒนาปรับปรุงอยู่เสมอก็คืออัลกอริทึ่มในการจัดเรียงโพสต่างๆที่แสดงอยู่ใน News feed ของผู้ใช้แต่ละคน โดย Facebook ได้ใช้ปัจจัยหลายๆอย่างในการคิดคำนวนเพื่อเลือกว่าโพสไหนจะได้แสดงอยู่ใน News feed บ้างและจะเรียงลำดับมันอย่างไร

โดยปกติแล้ว Facebook จะใช้การมีปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นกับแต่ละโพสไม่ว่าจะเป็นการ การกดไลค์ การคลิกขยายดูรูป การคลิกลิงค์เพื่อเปิดอ่าน แสดงความคิดเห็น และการแชร์โพส นำเอาปัจจัยต่างๆเหล่านี้มมาทำการคิดคำนวน ถ้าโพสใดมีการปฏิสัมพันธ์มาก (Engagement สูงๆ) แสดงว่าโพสนั้นมีความน่าสนใจและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้คนอื่นๆมาก ซึ่งถือว่าโพสนั้นมีคุณภาพและควรได้รับ Reach สูงๆ (แสดงมากกว่าโพสอื่นๆ)

แต่ในความเป็นจริงแล้ว Like Share Comment ไม่ได้บ่งบอกถึงคุณภาพของโพสทั้งหมด เพราะมีผู้ใช้หลายๆคน (รวมถึงผมด้วย) ที่ชอบอ่านโพสแต่ไม่ได้มี Action ใดๆกับโพส ไม่ได้กดไลค์ ไม่ได้แสดงความเห็น และแน่นอนว่าไม่ได้แชร์ ดังนั้น Like Share Comment จึงไม่ใช้ภาพทั้งหมดที่แสดงถึงคุณภาพของโพส

โดย Facebook ได้ออกมาเผยเองว่า “Just because someone didn’t like, comment or share a story in their News Feed doesn’t mean it wasn’t meaningful to them.”

นั่นจึงทำให้ Facebook ได้อัพเดตอัลกอริทึ่มใหม่ในการจัดเรียงโพสหน้า News Feed โดยมีการนำเอาระยะเวลาที่ผู้ใช้อ่านโพสนั้นๆมาคิดคำนวนด้วยแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ใดๆกับโพสก็ตาม นอกจากนี้ยังได้มีการนำเอาระยะเวลาที่ผู้ใช้อ่านโพสหลังจากคลิกที่ลิงค์ไปแล้ว (Time Spent Viewing) มาคิดคำนวนด้วยซึ่งจะช่วยสะท้อนคุณภาพที่แท้จริงของโพสที่อยู่ใน News Feed ได้ว่ามีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน

การอัพเดตนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายและ Facebook เองก็ได้ส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่าจะต้องมาแนวนี้ สำหรับคนที่คุ้นเคยกับการทำ SEO อยู่แล้วอาจจะไม่ต้องปรับตัวมากนัก เพราะระยะเวลาที่ผู้ใช้บริโภคเนื้อหาในเว็บไซต์เป็นหนึ่งในปัจจัยใหญ่ที่คนทำ SEO ให้ความสำคัญกันอยู่แล้ว (Google ใช้มานานแล้ว)

โดยอัลกอริทึ่มใหม่นี้จะเริ่มทยอยอัพเดตให้กับผู้ใช้แต่ละคนและขยายออกไปในแต่ละพื้นที่ ผู้ใช้งาน Facebook บางคนอาจจะเริ่มได้รับผลกระทบจากรูปแบบการจัดเรียงโพสใหม่ในเร็วๆนี้ ใครอยากอ่านต้นฉบับจากแหล่งที่มา ตามเข้าไปอ่านได้ที่โพสนี้ครับ http://newsroom.fb.com/news/2016/04/news-feed-fyi-more-articles-you-want-to-spend-time-viewing/

Related Post