coverphoto-location

เลือก Location เป็นประเทศไทย แล้วทำไมต่างชาติจึงเห็นโฆษณาเรา

coverphoto-location

การทำโฆษณาใน Facebook สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการกำหนด Location หรือสถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นโฆษณา ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่ก็คงต้องเลือก Location ที่อยู่ในเมืองไทยกันอยู่แล้วแต่ในบางครั้งคุณอาจจะเคยเจอเหตุการณ์ที่เลือก Location เป็นประเทศไทย แล้วทำไมคนต่างชาติจึงมากดไลค์มาแสดงความเห็น และเขาเห็นโฆษณาของเราได้อย่างไร

ย้อนความก่อนว่าการทำโฆษณาใน Facebook เราสามารถกำหนด Location ได้ค่อนข้างละเอียก (มาก) เช่นการเลือก Location เป็นประเทศ จังหวัด รหัสไปรษณีย์ หรือถ้าจะให้ละเอียดกว่านั้นก็สามารถปัก Pin ลงไปในตำแหน่งที่เราต้องการในแผนที่ได้เลย แล้วใส่ระยะว่าต้องการให้มีรัศมีล้อมรอบจุดที่เราปัก Pin กว้างน้อยแค่ไหน

การกำหนด Location มักจะมาควบคู่กับการกำหนดภาษา และเมื่อทั้งคู่มารวมกันจึงมีโอกาสที่จะทำให้ชาวต่างชาติเห็นโฆษณาของเราได้มาก ยดตัวอย่างเช่นการกำหนด Location เป็น Thailland แล้วเลือกภาษาเป็น English นั่นหมายความว่าโฆษณาจะแสดงกับคนที่อยู่ในประเทศไทยและใช้ Facebook เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งแน่นอนว่าที่อยู่ในประเทศไทยและใช้ Facebook เป็นภาษาอังกฤษก็คงไม่ได้มีแค่คนไทยเท่านั้น

ดังนั้นวิธีการเซ็ตอัพที่เป็นไปได้มากที่สุดที่จะทำให้โฆษณาแสดงเฉพาะกับคนไทยก็คือการเลือก Location เป็นประเทศไทยและเลือก Language เป็น Thai ด้วย ซึ่งจะกรองเอาเฉพาะคนที่อยู่ในประเทศไทยและใช้ Facebook เป็นภาษาไทยด้วย ซึ่งแน่นอนว่าคนเหล่านั้นก็น่าจะเป็นคนไทย (อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ก็น่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดแล้ว)

everyone-in-this

และอีกเรื่องหนึ่งที่มักจะทำให้คนต่างชาติเห็นโฆษณาของเรา (ทั้งทีความเป็นจริงเราอยากให้เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่เห็น) ก็คือการเลือกประเภทของ Location เป็นแบบ “Everyone in this location” นั่นคือผู้ที่อาศัยอยู่ที่นั่นหรือผู้ที่เดินทางมาที่นั่นในระยะเวลาล่าสุด หมายความว่ายังไง ไปดูตามรูปด้านล่าง

location-and-language

จากรูปนี้เป็นการกำหนด Language เป็น Thai และ Eng และทำการกำหนด Location ของโฆษณาให้แสดงที่ภูเก็ตและเลือกเป็นแบบ “Everyone in this location” การเซ็ตอัพแบบนี้จะทำให้ระบบเลือกผู้ใช้ Facebook ที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตหรือเดินทางมาภูเก็ตเมื่อเร็วนี้และใช้ภาษาไทยหรืออังกฤษ ที่ผมใส่สีแดงเอาไว้นี่แหละครับคือโอกาสที่จะทำให้คนต่างชาติเห็นโฆษณาของเราได้ เพราะคนที่เดินทางมาภูเก็ตและใช้ Facebook เป็นภาษาอังกฤษด้วยย่อมมีหลากหลายสัญญาติไม่ใช่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้น

ดังนั้นถ้าอยากให้โฆษณาแสดงกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนไทยจริงๆ วิธีการที่เป็นไปได้มากที่สุดจะต้องเลือก Location เป็น Thailand และเลือกประเภทของ Location เป็น “People who live in this location” และเลือก Language เป็น Thai เท่านั้น

Related Post