เทคนิคการทำ Fast take off โฆษณา Facebook เพื่อช่วย Optimize

Fast take off เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำโฆษณา Facebook และ Google Adwords บางทีหลายๆคนอาจจะกำลังใช้มันโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยอยู่ก็ได้ ประโยชน์ของมันคือช่วยให้เราสามารถ Optimize โฆษณาได้เร็วยิ่งขึ้น ในบทความวันนี้เราจะมาพูดถึงการทำ Fast take off กันครับ

การทำโฆษณาที่ดีจะต้องมีการ Optimize เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแต่หลายๆครั้งที่โฆษณายังแสดงไม่เยอะเพียงพอ มีตัวเลขผลลัพธ์ไม่เพียงพอสำหรับการวิเคราะห์เพื่อ Optimize เช่นมี Impression ไม่ถึง 1,000 มีจำนวน Click ยังไม่ถึง 100 ครั้ง ผลลัพธ์แค่นี้ยังน้อยมากๆที่จะวิเคราะห์ว่าโฆษณาดีหรือไม่ดี ควรจะปล่อยให้โฆษณารันมากกว่านี้ก่อนจึงค่อยตัดสินใจ Optimize แต่กว่าจะรอโฆษณามี Impression กับ Click มากเพียงพอบางทีอาจจะกินเวลาไปหลายวันและเสียโอกาสไปแล้ว

วิธีการก็คือการเร่งโฆษณาให้แสดงมากยิ่งขึ้นในช่วงแรกเพื่อให้มีผลลัพธ์มากเพียงพอสำหรับการตัดสินใจเพื่อ Optimize นี่แหละที่เรียกว่าการทำ Fast take off เป็นการเร่งการใช้เงินในช่วงแรก (ช่วงออกตัวของโฆษณา) ให้ใช้เงินมากยิ่งขึ้นแล้วค่อยไปปรับลดลงทีหลัง

ซึ่งการเร่งโฆษณาก็สามารถทำได้หลายวิธีแต่วิธีที่นิยมที่สุดก็คือการเพิ่มเงินให้มากเกินกว่าที่วางแผนเอาไว้ เพื่อให้ช่วงออกตัวใช้เงินมากยิ่งขึ้นเช่น วางแผนว่าจะใช้ Budget ทั้งหมด 4,000 บาทแต่กรอก Budget เข้าไปจริงๆเกินกว่า 4,000 เพื่อให้โฆษณารันมากขึ้นในช่วงแรกจะได้มีข้อมูลมากเพียงพอสำหรับการ Optimize หลังจากนั้นก็ค่อยมาลด Budget กลับมาให้เหลือ 4,000 เท่าเดิมในภายหลัง (วิธีนี้เหมาะมากสำหรับการตั้ง Budget เป็นแบบ Lifetime)

อีกวิธีหนึ่งคือการเลื่อนวันจบให้ใกล้เข้ามากขึ้น (เลื่อนชั่วคราว) เช่น วางแผนเอาไว้ว่าโฆษณาจะรันทั้งหมด 15 วันแต่ตั้งเวลาไว้จริงๆแค่ 10 วันเพื่อให้มันใช้ Budget เร็วขึ้นช่วงแรก จนเมื่อตัวเลขเริ่มเพียงพอสำหรับการ Optimize (อาจจะเป็นวันที่ 3 หรือ 4) ค่อยปรับระยะเวลาให้กลายเป็น 15 วันตามที่วางแผนเอาไว้ ก็ถือเป็นอีกวิธีเร่งโฆษณาที่เหมาะสมเพราะไม่ต้องไปยุ่งกับ Budget ให้สับสน

แต่วิธีการที่ไม่ค่อยแนะนำให้ทำก็คือการเปลี่ยน Delivery Type จาก Standard เป็นแบบ Accelerate (แสดงโฆษณาแบบเร่ง) เพราะจะทำให้ระบบโฟกัสไปที่การเร่งโฆษณาให้แสดงมากที่สุดแทนที่จะโฟกัสไปยังคุณภาพของกลุ่มเป้าหมาย ยกเว้นว่าจะเป็นการทำโฆษณาใน Google Adwords ที่การใช้ Accelerate ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลมากนักเพราะคุณภาพจะถูกกำหนดผ่าน Keyword ที่ใช้ในการค้นหาอยู่ดี

ลองนำเอาเทคนิค Fast take off ไปใช้กันโฆษณาของคุณกันดูนะครับ การเร่งโฆษณาให้เร็วขึ้นเพื่อที่จะ Optimize ได้เร็วขึ้นจะช่วยให้เราได้รับผลลัพธ์ที่ต้องการเร็วมากยิ่งขึ้น ใครมีเทคนิคอะไรในการ Optimize ก็นำมาพูดคุยกันได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่ในบทความถัดไป

Related Post