Session หมดอายุได้ด้วยเหตุการณ์อะไรบ้าง (Google Analytics)

ga-expire

ปกติเวลาเราดู Report ใน Google Analytics จะมีอยู่หนึ่ง Metric ที่มีความสำคัญมากๆและจะโพล่ไปในทุกๆ Report นั่นก็คือ Session จริงแล้วมันเป็น Metric ที่มีความสำคัญมากในการนับสถิติต่างๆที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ที่จริงแล้วมันมีความสำคัญยิ่งกว่า Metric อย่าง User ด้วยซ้ำ

เพราะฉะนั้นเราไปทำความรู้จัก Session กันให้มากขึ้น และไปดูสาเหตุที่จะทำให้ Session หมดอายุกันดีกว่าครับ เป็นพื้นฐานที่คนใช้ Google Analytics ทุกคนควรจะรู้ก่อนศึกษาเรื่องลึกๆต่อไป

Session คืออะไร

ถึงแม้ว่าผู้อ่าน HookTalk หลายๆคนจะมีพื้นฐานในการใช้งาน Google Analytics กันเป็นอยู่แล้ว (อย่างน้อยผมก็หวังว่าควรจะเป็นอย่างนั้น 55) แต่เพื่อให้การอ่านบทความนี้สนุกยิ่งขึ้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนครับ Session คืออะไร เผื่อว่าใครที่ไม่มีพื้นฐานจะได้อ่านต่อแล้วไม่งง

ถ้าเอาตามที่ Google อธิบาย Session ก็คือกลุ่มของการกระทำที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์ การกระทำอาจจะเป็น การคลิก การเปิดหน้าเพจต่างๆ การสั่งซื้อสินค้า หรือการสมัครสมาชิก และพวก Event ต่างๆ ซึ่ง Session คือกลุ่มของการกระทำต่างๆเหล่านี้ที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์ของเรา แต่ถ้าจะให้อธิบายเป็นภาษามนุษย์เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ Session ก็คือการเปิดเข้าใช้งานเว็บไซต์นั่นเอง สมมุติว่าวันนี้มีคนเปิดเข้ามาอ่านเว็บไซต์ของเรา 50 ครั้ง หมายความว่ามี Session เกิดขึ้นทั้งหมด 50 Session

แล้ว Session หมดอายุคืออะไร

อย่างที่อ่านไปในย่อหน้าบน Session จะรวบรวม Action ทั้งหมดที่เกิดไม่ว่าจะเป็นการคลิกลิงค์ต่างๆในเว็บไซต์ การเปิดอ่านหน้าเพจ การสั่งซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก ทั้งหมดนี้จะถูกรวมอยู่ใน Session เดียวแต่ถ้า Session นั้นเกิดขึ้นหมดอายุขึ้นมา หมายความว่า Action ถัดไปจะไปรวมอยู่ใน Session อันใหม่ที่จะถูกสร้างขึ้นมาแทน นั่นหมายความว่าแต่ละ Session จะมี Action เป็นของตัวเอง

Session หมดอายุเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

โดยปกติแล้วแต่ละ Session จะมีอายุ 30 นาที แล้วมันหมดอายุได้ด้วยอะไรบ้าง

  1. เมื่อผู้ใช้อยู่ในหน้าเว็บเกิน 30 นาทีโดยที่ไม่มี Action อะไรกับเว็บไซต์เลย Session ก็จะหมดอายุ ยกตัวอย่างเช่นคุณเข้าเว็บไซต์ HookTalk ของผมแล้วเปิดอ่านเนื้อหาต่างๆที่อยู่ภายในเว็บไซต์ หลังจากนั้นคุณได้เดินออกไปกินข้าวโดยที่เปิดเว็บไซต์ทิ้งเอาไว้ หลังจากเวลาผ่านไปเกินกว่า 30 นาทีคุณกลับมาที่คอมพิวเตอร์อีกครั้ง แต่ตอนนี้ Session ก็ได้หมดอายุไปเรียบร้อยแล้ว เพราะไม่มี Action ใดๆถูกส่งไปเว็บไซต์เลยเกินกว่า 30 นาที การใช้งานหลังจากนี้จะถือเป็น Session ใหม่ทันที
  2. เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน จะเริ่มต้นนับ Session ใหม่ทันทีโดยไม่สนใจว่าจะมี Action ใดๆกับเว็บไซต์และไม่สนใจว่าจะหมดอายุ 30 นาทีหรือยัง แต่จะเริ่ม Session ใหม่ในทันที ดังนั้นเมื่อมีผู้ใช้รายหนึ่งเข้าเว็บไซต์ HookTalk ตอน 5 ทุ่ม 45 นาที และอ่านเนื้อหาภายในเว็บไซต์ไปเรื่อยๆ พอถึงเที่ยงคืน (12:00) ระบบจะทำการเริ่ม Session ใหม่ในทันที กลายเป็น 2 Session จากผู้ใช้เพียงคนเดียว
  3. เข้าเว็บไซต์ด้วย Campaign Tagging ที่เปลี่ยนไป ถ้าใครเคยอ่านบทความ UTM ของผม น่าจะเข้าใจการทำ UTM Tagging ในระดับหนึ่ง ซึ่งช่วยให้เราสามารถที่จะทำการติดตามได้ว่าผู้ใช้รายนั้นเข้าเว็บไซต์เราผ่านช่องทางอะไร ด้วยวิธีการไหน และแคมเปญอะไร เรื่องนี้มันมาเกี่ยวข้องกับ Session ด้วยครับ เพราะถ้า Campaign Tagging มีการเปลี่ยนแปลงยกตัวอย่างเช่นผู้ใช้รายหนึ่งเข้าเว็บไซต์ HookTalk ผ่านการค้นหาใน Google หลังจากนั้นอีก 10 นาทีผู้ใช้คนเดิมเข้ามาที่เว็บไซต์ HookTalk อีกครั้งแต่คราวนี้เข้าผ่าน URL ที่ผมแชร์เอาไว้ใน Facebook Page แบบนี้ Session จะนับเป็น 2 ทันที เพราะถึงแม้จะเป็นการเข้าเว็บไซต์จากผู้ใช้คนเดียวกัน แต่มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เข้าสู่เว็บไซต์ (Organic Search เปลี่ยนเป็น Facebook) ก็จะทำให้ Session หมดอายุและนับอันใหม่ทันที

Related Post