gdn-auto-resize

รู้หรือไม่ ทำโฆษณาใน GDN อัพโหลดภาพโฆษณาแค่ 3 ไซส์ก็เพียงพอ

gdn-auto-resize

หนึ่งในเรื่องน่าเบื่อของการทำโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ของ Google หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า GDN ก็คือขนาดของภาพที่สามารถนำไปใช้ทำเป็นโฆษณานั้นมีหลากหลายขนาดเหลือเกิน มีขนาด resulation ของภาพที่สามารถ Upload ไปทำโฆษณาใน GDN หลากหลายสิบขนาด นั่นทำให้เกิดความลำบากกับผู้ลงโฆษณามากๆ เพราะต้องสร้างไฟล์รูปที่มีขนาดแตกต่างกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้โฆษณาแสดงได้อย่างครอบคลุม

ยกตัวอย่างเช่นบางเว็บไซต์อาจจะแสดงโฆษณาเฉพาะขนาด 336×280 หรือบางเว็บไซต์อาจจะแสดงแค่ขนาด 300×250 หรือบางเว็บไซต์อาจจะแสดงแค่ขนาด 468×60 เห็นมั้นครับว่าปัญหามันเกิดขึ้นตรงนี้ เพราะถ้าผู้ลงโฆษณาต้องการเข้าถึงลูกค้าอย่างครอบคลุมทั้ง 3 เว็บไซต์นี้ ก็จำเป็นจะต้องทำรูปภาพที่มีขนาดแตกต่างกันเพื่อรองรับความหลากหลายของขนาดรูปภาพนี้

แต่สิ่งที่หลายๆคนยังไม่รู้ก็คือ Google ได้ออกอัพเดตเมื่อปีที่แล้วนั่นก็คือการทำ Auto-Resize ซึ่งจะช่วยทำให้ ผู้ลงโฆษณาไม่จำเป็นต้องอัพโหลดรูปภาพทุกขนาดเหมือนเดิมอีกต่อไป เพียงแค่ผู้ลงโฆษณาอัพโหลดรูปภาพแค่ 3 ขนาดดังต่อไปนี้ก็เพียงพอแล้ว

728×90

160×600

300×250

ส่วนขนาดอื่นๆที่เหลือระบบจะทำการ Auto-Resize ให้เองโดยอัตโนมัติ โดย Google บอกว่าการทำ Auto-Resize จากทั้ง 3 ไซส์ด้านบนนี้จะครอบคลุมกว่า 95% ของขนาดภาพทั้งหมด และเข้าถึงลูกค้าตามเว็บไซต์ต่างๆที่อยู่ในเครือข่ายของ Google ได้ไม่แตกต่างกับการอัปโหลดภาพตามขนาดจริงๆของมัน

การออกอัพเดตนี้มาช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วในการทำโฆษณาใน GDN เป็นอย่างมาก แน่นอนว่าส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะความนิยมในการทำโฆษณาบน GDN กำลังถดถอย Google เองจึงต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้การทำโฆษณาใน GDN กลับมาเป็นที่นิยมเหมือนเดิม

จากการที่ผมได้ลองทดสอบดูแล้วพบว่าระบบสามารถทำ Auto-Resize ออกมาได้ไม่เลวเลย คือภาพแทบจะไม่ได้แตกต่างไปจากต้นฉบับมากนัก อาจจะไม่ได้ละเอียดเหมือนเดิมเพราะภาพถูกนำมาขยาย แต่แน่นอนว่านั่นเป็นสิ่งที่รับได้ เพราะมันแลกมาด้วยการช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก

Related Post