ทำไม Adwords จึงใช้เงินเกิน Daily Budget ที่กำหนดเอาไว้

overdailybudget

วันก่อนมีคนหลังไมค์มาถามผมว่า ถ้าเราตั้ง Daily Budget (งบประมาณรายวัน) เอาไว้แล้ว ระบบจะใช้เงินเกินกว่าที่เราตั้งเอาไว้หรือเปล่า คำถามนี้ถ้าตอบตามทฤษฎีคือมันจะใช้ไม่เกิน Daily Budget ที่เรากำหนดเอาไว้ แต่ถ้าตอบตามความเป็นจริง มันอาจจะใช้เกินที่เรากำหนดเอาไว้ก็ได้เหมือนกันครับ นี่เป็นสิ่งที่หลายๆคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าทำไม

ทั้งๆที่เราตั้ง Daily Budget ซึ่งเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่จะใช้ต่อวันให้กับ Campaign ไปแล้ว แต่ทำไมพอมาดูสถิติที่เกิดขึ้นตอนจบวัน ปรากฏว่าระบบใช้เงินเกินไปกว่านั้น เช่นตั้ง Daily Budget เอาไว้ที่ 500 บาท แต่ระบบใช้ไปจริงๆ 550 บาท เกินไปตั้ง 50 บาท จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยครับ เพียงแต่มันเป็นสิ่งที่หลายๆคนยังไม่รู้เท่านั้นเอง

ทำไม Adwords จึงใช้เงินเกิน

Google ให้เหตุผลในการใช้เงินเกิน Daily Budget ว่าเป็นเพราะจำนวนการค้นหา (Volume) ในแต่ละวันนั้นมีความผันผวนมากๆ บางวันอาจจะมีคนค้นหาด้วย Keyword คำนั้นมากแต่บางวันอาจจะมีคนค้นหาด้วย Keyword คำเดียวกันน้อย เป็นอะไรที่ขึ้นๆลงๆอยู่ตลอดเวลา

ทำให้ Google จึงต้องบริหารเงินของผู้ลงโฆษณาให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด (จริงหราาา?) ด้วยการแสดงโฆษณามากขึ้นในวันที่มี Volume การค้นหามากๆแม้ว่างบประมาณรายวันจะหมดไปแล้วก็ตาม และลดการแสดงโฆษณาให้น้อยลง (หรืออาจจะหยุดโฆษณาไปเลย) ในวันที่มี Volume การค้นหาน้อยๆ แม้ว่างบประมาณรายวันจะยังไม่หมดก็ตาม เกลี่ยไปมาให้เท่าๆกัน

โดย Google บอกเองว่า ในแต่ละวันระบบจะไม่ใช้เงินเกินไปกว่า 20% ของ Daily Budget ที่ตั้งเอาไว้ เช่นตั้ง Daily Budget เอาไว้ที่ 500 บาท ระบบจะใช้เงินในวันนั้นสูงสุดไม่เกิน 600 บาท

overdailybudget1

Monthly limit

อีกหนึ่งเรื่องที่ควรรู้ก็คือ Google ได้กำหนดให้มี Monthly limit หรือจำนวนสูงสุดที่จะใช้เงินได้ต่อเดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่จะรวม Daily budget ของทั้งเดือนแล้วหารด้วยจำนวนวัน (30.4 วัน) จำนวนเงินที่ใช้รวมของทั้งเดือนจะไม่เกินไปกว่า Monthly limit นี้

ยกตัวอย่างเช่นผู้ลงโฆษณาตั้ง Daily Budget เอาไว้ที่วันละ 100 บาท ซึ่งจะได้ว่า Monthly limit เท่ากับ 3040 บาท ซึ่งระบบจะใช้เงินรวมทั้งเดือนไม่เกินไปกว่า Monthly limit นี้ (บางวันอาจจะใช้เงินมากกว่า 100 ส่วนบางวันอาจจะใช้เงินน้อยกว่า 100 แต่เมื่อรวมทั้งเดือนแล้วจะไม่เกิน 3040 บาท)

overdailybudget2

แต่ Monthly limit ก็ไม่สามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เพราะถ้าหากว่า Campaign มีระยะเวลาไม่ถึงเดือนหรือหยุด Campaign ก่อนจบเดือน เจ้า Monthly limit จะไม่ถูกนำมาใช้ หรือถ้า Campaign มีการเปลี่ยนแปลง Daily budget กลางคันก็จะส่งผลให้ Monthly limit ก็จะไม่ถูกนำมาใช้เช่นกัน

แล้วเราควรทำอย่างไร

แนวทางในการป้องกันไม่ให้ระบบใช้เงินเกินมีความสำคัญอย่างมากๆโดยเฉพาะคนที่มีหน้าที่ในการทำ Adwords ให้กับลูกค้าอย่างผมยิ่งมีความสำคัญมากๆ (เพราะมันเป็นเงินลูกค้า 555) เทคนิคที่ผมมักจะใช้จัดการกับเรื่องนี้ก็คือการตั้ง Daily Budget ให้น้อยกว่าจำนวนที่จะใช้จริงๆประมาณ 10% เพื่อป้องกันว่าถึงแม้ระบบจะใช้เงินเกิน Daily Budget แต่ก็จะไม่มากจนเกินไป

อีกหนึ่งวิธีเป็นก็คือการเข้าไป Monitor เพื่อจับตาดูว่า ขณะนั้น Campaign ใช้งบประมาณไปเท่าไหร่แล้ว ถ้าใกล้จะถึงหรือถึงจำนวนสูงสุดต่อวันแล้วก็ให้ Pause Campaign นั้นๆทันทีแล้วค่อยกลับมาเปิดใหม่ในวันถัดไป แต่วิธีนี้ไม่ค่อยแนะนำเพราะมันค่อนข้าง manual ถ้าไม่ถึงจุดที่ต้องควบคุมเงินจริงๆไม่แนะนำให้ทำ

โอเคนะครับ หวังว่าบทความนี้จะตอบข้อสงสัยของมือใหม่หลายๆคนว่าทำไม Google Adwords จึงชอบใช้เงินเกินจำนวน Daily Budget ที่เราตั้งเอาไว้ จริงๆแล้วพอพูดถึงเรื่อง Daily Budget มันยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆอีกมากที่น่าเอามาเขียนเป็นบทความเช่น เครดิตเงินคือถ้าระบบใช้เงินเกินไปกว่า 20% ของจำนวน Daily Budget สูงสุด ผู้ลงโฆษณาจะได้รับเงินคืนด้วย ซึ่งเอาไว้จะมาเขียนให้อ่านกันนะครับ

Related Post