Google Analytics มีประโยชน์อย่างไรกับคนขายของออนไลน์

Google-analytics-benefit-ecommerce

ในช่วง 2-3 ปีหลังความนิยมในการเปิดเว็บไซต์ขายของออนไลน์และการทำโฆษณาผ่าน Google Adwords, Facebook กำลังพุ่งทะลุเพดาน ใครๆก็พากันมาขายของออนไลน์และทำโฆษณากันอย่างครึกโครม แต่ความนิยมในการใช้ Google Analytics กลับไม่ร้อนแรงเหมือน Facebook และ Google Adwords

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องมาสนใจ Google Analytics ด้วย ทำไมไม่โฟกัสไปที่การขายของ ไม่ไปทุ่มเทเรื่องการทำการตลาด เพราะนั่นจะช่วยสร้างยอดขายและเพิ่มกำไรให้มากกว่า สาเหตุที่คนขายของออนไลน์ควรให้ความสนใจ Google Analytics ก็เพราะว่ามันเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดยอดนิยมที่ใช้เพื่อวัดผลสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์และมันมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

เหตุผลที่คนขายของออนไลน์ควรใช้ Google Analytics ก็เพราะว่า

1. ใช้เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์

Google Analytics สามารถใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมของคนที่เข้าเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของเราได้ ใช้เพื่อตรวจสอบว่าเขาเหล่านั้นเข้ามาทำอะไรในเว็บไซต์ของเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเข้าชมสินค้าชิ้นไหนบ้าง อ่านข้อมูลสินค้าชิ้นใดบ้าง อยู่ในเว็บไซต์นานเท่าไหร่ สั่งซื้อสินค้าอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่ ออกจากเว็บไซต์หน้าไหน และอีกมากมาย ซึ่งข้อมูลเชิงพฤติกรรมเหล่านี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์สำหรับการต่อยอดการตลาดต่อไปได้ในอนาคตได้

2. ใช้วัดผลความคุ้มค่าของเงินโฆษณา

แน่นอนว่าการขายของออนไลน์บางครั้งจะต้องมีการทำโฆษณาออนไลน์เพื่อโปรโมทให้มีคนเข้ามาทำการสั่งซื้อสินค้าภายในเว็บไซต์ แต่อย่างที่เรารู้กันว่าการทำโฆษณาออนไลน์นั้นต้องมีการวัดผลเพื่อดูว่าเงินที่ลงไปนั้นคุ้มค่าหรือไม่ การใช้ Google Analytics จะสามารถให้คำตอบผู้ลงโฆษณาได้ว่าเงินที่ลงไปกับการทำโฆษณาในช่องทางใดที่คุ้มค่าที่สุด เกิดยอดสั่งซื้อจากช่องทางใดมากที่สุด

3. ใช้เรียนรู้ความต้องการของลูกค้า

ด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Google Analytics เช่นข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์และข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ว่าเขาเป็นใคร เพศอะไร อยู่ที่ไหน สนใจเรื่องอะไร ทำให้เราสามารถที่จะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงวิธีการขายรวมถึงต่อยอดในการทำการตลาดต่อไปได้ในอนาคต เพื่อให้สามารถเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี เช่นสมมุติว่าเว็บไซต์ของเราขายสินค้าหลายอย่าง แต่มีสินค้าชิ้นหนึ่งที่ผู้ซื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชายที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป หลังจากนี้เราสามารถนำข้อมูลนี้ไปทำโฆษณาเสนอขายสินค้าชิ้นนั้นไปยังกลุ่มผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไปได้

และนี่คือ 3 เหตุสำคัญที่คนขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ควรใช้ Google Analytics เพื่อช่วยในการวัดผลและตรวจสอบสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง ชอบไม่ชอบอย่างไรแสดงความเห็นกันได้นะครับ ถ้าชอบเดี๋ยวจะมาลงรายละเอียดมากขึ้นในบทความถัดๆไป

Related Post