google-certification

แชร์ประสบการณ์สอบใบรับรองความรู้ความสามารถของ Google

google-certification

บริษัทและองค์กรต่างๆที่เป็นเจ้าของซอฟแวร์และเครื่องมือมักจะมีการจัดอบรมพร้อมกับจัดสอบเพื่อให้การรับรองแก่บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในซอฟแวร์ของบริษัทนั้นๆ ซึ่งแน่นอนว่า Google เองก็มีการสอบรับรองเช่นกัน นั่นคือ Google Certification เป็นการสอบเพื่อวัดประเมินความรู้ความสามารถในการใช้ Google Adwords และ Google Analytics

ช่วงหลังๆผมเห็นหลายๆคนสนใจไปสอบกันเยอะมากๆ มีทั้งที่ผ่านและไม่ผ่าน (บางคนสอบอยู่หลายเดือนก็ยังไม่ผ่านเสียที) ส่วนตัวผมเองนั้นสอบได้ใบรับรองครั้งแรกตั้งแต่สมัยที่คนยังไม่ค่อยรู้จักการสอบนี้สักเท่าไหร่ ใบประกาศหมดอายุจนต้องไปสอบใหม่หลายรอบแล้ว ก็เลยคิดว่าอยากจะขอใช้บทความวันนี้เพื่อแชร์ประสบการณ์ในการสอบ แชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึงเทคนิคและวิธีการเตรียมตัวเพื่อสอบให้ผ่านครับ

ก่อนอื่นสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคย เราไปดูกันก่อนว่า Google Certification คืออะไร

ทำความรู้จัก Google certification

Google Certification หรือการทดสอบเพื่อรับรองความสามารถของ Google แบ่งออกเป็น 2 การรับรองคือ

  1. Google Adwords
  2. Google Analytics

โดยทั้ง 2 จะต้องผ่านการสอบที่เข้มข้นและเมื่อผ่านการสอบด้วยคะแนนที่ครบตามเกณฑ์แล้วจะได้ใบรับรองที่แสดงว่าคุณมีความรู้ในการใช้งาน Google Adwords หรือ Google Analytics ในระดับมืออาชีพจริงๆ

โดยใบรับรองนี้มีวันหมดอายุด้วย (ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป) ทำให้ผู้สอบต้องกลับมาสอบใหม่เรื่อยๆเพื่อรักษาการรับรองนี้เอาไว้ เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าผู้ที่ได้รับการรับรองจะมีความรู้ที่เป็นปัจจุบันล่าสุดอยู่เสมอเพราะ Google มีการอัพเดตเครื่องมือต่างๆอยู่เรื่อยๆ โดยที่ระยะเวลาการรับรองจะแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น Google Analytics จะมีอายุ 18 เดือน (1 ปีครึ่ง) เมื่อครบเวลาแล้วจะต้องมาสอบใหม่เพื่อขยายอายุการรับรอง

analytics-certification

มีใบ certificate แล้วมีประโยชน์อะไร

แล้ว Google Certification นี้มีประโยชน์อะไรกับเราบ้าง ทำไมต้องไปสอบมันด้วยล่ะ ในเมื่อคนที่มีหรือไม่มี Certificate นี้ก็สามารถที่จะทำโฆษณาใน Google Adwords หรือใช้ Google Analytics ได้อยู่แล้ว

ต้องบอกว่าการรับรองนี้เหมาะสำหรับคนที่ทำงานด้านการตลาดออนไลน์หรือคนที่ทำงานในบริษัทมีเดียที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือของ Google ในการทำงานเช่น เอเจนซี่โฆษณา บริษัทรับทำโฆษณา บริษัทให้บริการ Adwords และ Analytics เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงมาตรฐานและการรับรองจาก Google ว่าที่บริษัทแห่งนี้ (หรือบุคคลนี้) มีความรู้ความสามารถด้านนี้จริงๆนะ ไม่ได้มั่วๆมา

โดยหลักๆแล้ว Google Certification จะมีประโยชน์อยู่ 4 ข้อคือ

  1. เพื่อแสดงถึงการรับรองจาก Google: แน่นอนว่าถ้าคุณใช้เครื่องมือของ Google อย่าง Adwords และ Analytics อยู่ การได้รับการรับรองจาก Google ย่อมแสดงว่าคุณเข้าใจมันจริงๆ มีความเชี่ยวชาญในการใช้งานจริงๆ เข้าใจหลักการทำงานและฟังก์ชันต่างๆของเครื่องมือนั้นๆจริงๆ เพราะทั้ง Adwords และ Analytics ถึงแม้ใครๆก็สามารถใช้ได้แต่คนที่จะเข้าใจแก่นการทำงานจริงๆของมันมีน้อย (ยิ่งในเมืองไทยยิ่งมีน้อย)
  2. ได้สิทธิเข้าอบรมต่างๆของ Google: ประโยชน์ข้อที่ 2 ของการมี Certificate อาจจะทำให้คุณได้รับโอกาสไปเข้าอบรมในงานสัมมนาต่างๆที่ Google จัดเปิดพิเศษให้แก่บรรดา Partner ได้เพื่อเป็นการเพิ่มเติมความรู้ความสามารถให้แก่คนที่ใช้งาน Adwords และ Analytics แต่ในปัจจุบัน Google ค่อนข้างเปิดกว้างมากขึ้น ประโยชน์ข้อนี้ก็ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
  3.  บริษัทมีโอกาสได้เป็น Google Partner: การที่ในบริษัทของคุณมี 1 คนที่ผ่านการสอบได้รับการรับรองจาก Google หมายความว่าบริษัทของคุณมีโอกาสได้เป็น Google Partner (แต่ยังมีเงื่อนไขข้ออื่นๆประกอบด้วย) ซึ่งจะได้รับสัญลักษณ์รับรองจาก Google สามารถไปแปะโชว์ในเว็บไซต์ได้
  4. เพื่อเพิ่มความเท่: และประโยชน์ข้อสุดท้ายของการมี Google Certificate ก็คือมันช่วยเพิ่มความเท่ เพิ่มความหล่อ 555 หลายๆคนมักจะใส่ใบรับรองจาก Google ระบุเข้าไปใน Resume หรือ Linkedin ประกอบเวลาไปสมัครงาน หรือใช้เพื่อแสดงถึงความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ (แต่จะส่งผลให้ได้งานมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่คนมองมูลค่าของมัน)

ผมขอเริ่มที่ Google Adwords ก่อนละกันนะครับ

การสอบ Google Adwords Certification

เป็นการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถในการใช้ Google Adwords ซึ่งจะครอบคลุมในเรื่องที่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมด ข้อสอบมีทั้งหมด 6 หัวข้อแบ่งเป็นระดับ Basic 1 หัวข้อและระดับ Advanced อีก 5 หัวข้อ โดยผู้สอบจะต้องผ่านการสอบในระดับ Basic และผ่านการสอบในระดับ Advanced อย่างน้อย 1 หัวข้อเพื่อรับ Certificate

  1. Adwords Fundamental: มีเวลา 120 นาทีสำหรับโจทย์ 100 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
  2. Search Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาในเครือข่ายค้นหา (Search Network) มีเวลา 120 นาทีสำหรับโจทย์ 100 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
  3. Display Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ (Display Network) มีเวลา 120 นาทีสำหรับโจทย์ 100 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
  4. Video Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาแบบวิดีโอ ทำโฆษณาใน Youtube มีเวลา 90 นาทีสำหรับโจทย์ 74 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
  5. Shopping Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาแบบ Shopping อันนี้คนไทยจะไม่ค่อยคุ้นเพราะหลายๆฟีเจอร์ยังไม่เปิดใช้ในประเทศไทย มีเวลา 90 นาทีสำหรับโจทย์ 60 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
  6. Mobile Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาใน Smartphone ต่างๆ มีเวลา 90 นาทีสำหรับโจทย์ 70 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ

การสอบ Google Analytics Certificate

เป็นการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถในการใช้ Google Analytics ตั้งแต่การติดตั้งจนถึงการวัดผลด้วย Report ต่างๆ ซึ่งแน่นอว่าข้อสอบออกค่อนข้างครอบคลุมมากๆ (และบางข้อก็ยากมากๆ) คุณต้องเตรียมตัวให้ดีมากๆเพื่อที่จะสอบให้ผ่าน โดยการสอบจะมีเพียงแค่ 1 หัวข้อเท่านั้น (ไม่มีแยก Basic กับ Advanced เหมือนของ Adwords) มีเวลาให้ 90 นาทีสำหรับโจทย์ 70 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่าน ข้อสอบจะวัดความรู้ในหัวข้อต่อไปนี้

  1. Planning and Principles
  2. Implementation and Data collection
  3. Configuration and Administration
  4. Conversion and Attribution
  5. Reports, Metrics, and Dimensions

เริ่มต้นสอบ Google Certification

พูดมาเยอะล่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าครับว่าถ้าอยากจะสอบบ้าง ต้องทำอย่างไร

  1. เข้าไปที่ Google Partner ตามลิงค์นี้เลยครับ https://www.google.com/partners/ (ต้องล็อกอิน Gmail อยู่ด้วยนะครับ)
  2. คลิกไปที่ Certication และเลือกว่าจะทดสอบ Adwords หรือ Analytics
  3. สมมุติว่าเลือก Adwords จะเจอกับหัวข้อในการสอบให้คลิกที่หัวข้อที่คุณต้องการ
  4. กดที่ปุ่ม Take exam
  5. กดที่ปุ่ม Start exam now หลังจากกดที่ปุ่มนี้แล้วเวลาจะเริ่มต้นนับในทันทีและไม่สามารถหยุดเวลาได้ ถ้าเน็ตหลุดให้รีบกลับมาให้ไวที่สุด
  6. ข้อสอบจะเป็นปรนัยคือเลือกข้อที่ถูกที่สุด เมื่อกดปุ่ม แล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำตอบได้
  7. หลังจากสอบครบทุกข้อแล้วจะมีการแจ้งผลคะแนนว่าคุณได้ผ่านการทดสอบหรือไม่ ถ้าไม่ผ่านจะต้องรอ 1 สัปดาห์จึงจะสอบซ้ำได้ใหม่อีกครั้ง
  8. ถ้าสอบผ่านก็จะได้ใบประกาศเท่ๆแบบนี้มาครับ ปริ้นไปแปะฝาบ้านโชว์พ่อโชว์แม่ได้เลย 555

แนวทางการเตรียมตัวเพื่อสอบให้ผ่าน 80%

การเตรียมตัวเพื่อสอบให้ผ่าน 80% นั้นไม่มีอะไรยากเลยครับ วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือการอ่านให้มากๆเพราะโจทย์ส่วนใหญ่ที่อยู่ข้อสอบสามารถหาอ่านได้จากเว็บไซต์ Support ของ Google อยู่แล้ว ที่ควรระวังคือคนที่ใช้ Google Adwords หรือ Google Analytics เป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แม้ว่าคุณจะคุ้นเคยแต่มันไม่ได้หมายความว่าจะสอบผ่านกันได้ง่ายๆ เพราะสิ่งเราใช้กันเป็นประจำนั้นไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมดที่อยู่ในข้อสอบเลย

สำหรับคนที่คิดว่ายังไม่แม่นหรือความรู้ยังไม่มากพอ แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ โดย Google จะมีเนื้อหาให้อ่านเพื่อเตรียมตัวสอบ (Exam study guide) โดยจะอยู่ด้านล่างข้อสอบแต่ละหัวข้อ ซึ่งคุณสามารถเข้าไปเปิดอ่านไล่ไปทีละเรื่องได้ตามภาพด้านล่าง

exam_study_guide_adwords_certification

ตัวอย่างข้อสอบและวิธีการวิเคราะห์

แถมให้เล็กน้อยครับ ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างข้อสอบ Google Analytics ที่คัดเอาข้อง่ายๆมาให้ลองทำกันดู ผมขออนุญาติไม่เฉลยนะครับแต่ถ้าใครอยากรู้คำตอบจริงๆผมจะแปะลิงค์ให้เข้าไปอ่านกันต่อครับ

6

โจทย์ข้อนี้ถามว่า ถ้า User เข้ามาเว็บไซต์ของเราแค่หน้าเดียว แล้วทำ 1 event ในหน้านั้นจนเสร็จสิ้น หลังจากนั้นก็กดปิดเว็บไซต์ไป คำถามคือจริงหรือไม่ถ้า Session นั้นจะถูกนับเป็นการ Bounce สำหรับคำตอบลองอ่านได้จากลิงค์นี้ครับ http://hooktalk.com/bounce-rate-vs-exit-rate-comparison-and-definition/

5

โจทย์ข้อนี้ถามเกี่ยวกับการหมดอายุของ Session อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://hooktalk.com/ga-session-expire/

 

Related Post