Google รู้ได้อย่างไรว่าใครอายุเท่าไหร่ เพศอะไร สนใจเรื่องไหน

interest-on-gdn

การทำโฆษณาใน Google display network (GDN) เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยเพศ อายุ ความสนใจได้เช่นถ้าเราเปิดเว็บไซต์ขายคอมพิวเตอร์ เราอาจจะเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นชายและหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 25 ปี – 45 ปีและมีความสนใจในคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำให้โฆษณาแสดงเฉพาะคนที่สนใจในคอมพิวเตอร์เท่านั้น

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้การทำโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะเจาะแสดงโฆษณาเฉพาะคนที่มีเพศ อายุ และความสนใจตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ โดยเฉพาะการทำโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ที่โฆษณาสามารถวิ่งไปโพล่ได้ในหลากหลายเว็บไซต์ จึงไม่ควรปล่อยโฆษณาออกไปโดยที่ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว

แต่คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ครับว่า Google ใช้อะไรตัดสินว่าผู้ใช้คนไหนที่มีความสนใจในเรื่องอะไร จากตัวอย่างด้านบน Google ตัดสินจากอะไรว่าผู้ใช้คนไหนบ้างที่มีความสนใจใน คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ Google ตัดสินอย่างไรว่าผู้ใช้คนนั้นเป็นเพศอะไร อายุเท่าไหร่ น่าสงสัยมั้ยครับ Google วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างไร

ในบทความนี้ผมจะมาเฉลยเพื่อคลายความสงสัยของหลายๆคนกันครับ

กระบวนการวิเคราะห์พฤติกรรมของ User

Google สามารถรู้ได้ว่า User รายใด มีความสนใจในเรื่องอะไรจากการตรวจสอบพฤติกรรมการท่องเว็บไซต์ของ User รายนั้น (Cookie ที่อยู่ใน Browser) ว่า User คนนั้นๆเข้าไปเยี่ยมเว็บไซต์อะไรมาบ้าง และชอบอ่านเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง

หนึ่งในวิธีก็คือการรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ที่เป็น Partner เนื่องจาก Google มี Partner เป็นเว็บไซต์ที่ลงโฆษณา AdSense เป็นจำนวนมาก ทำให้ Google สามารถรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์พันธมิตรเหล่านี้ได้ง่าย ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ Google มีมากกว่า Ads Network เจ้าอื่นๆ

นอกจากนี้เมื่อ User เข้าไปในแต่ละเว็บไซต์ที่เป็น Partner กับ Google แล้ว ข้อมูลจาก Cookie ที่ได้เก็บบันทึกเอาไว้จะถูกรวบรวมแล้วนำมาประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ว่าผู้ใช้รายนั้นๆมีความสนใจในเรื่องอะไร ยกตัวอย่างเช่นถ้าผู้ใช้คนหนึ่งเข้าชมเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีบ่อยครั้งในหลากหลายเว็บไซต์ รวมถึงเข้าไปดูวิดีโอเกี่ยวกับ Software ตัวใหม่ล่าสุดใน Youtube แบบนี้ Google อาจจะวิเคราะห์ว่าผู้ใช้รายนี้มีความสนใจในเรื่องคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ Google ยังอาจจะใช้มูลของผู้ใช้จาก Google Profiles ด้วยเพื่อระบุว่าผู้ใช้รายนั้นๆมีลักษณะเชิงประชากรศาสตร์ (Demographic) อย่างไร เพศอะไร อายุเท่าไหร่ ซึ่งโดยปกติแทบทุกคนก็จะมี Google Profiles กันอยู่แล้วทำให้การรวบรวมข้อมูลนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย

Related Post