Google เพิ่มจำนวนตัวอักษรโฆษณา ส่งผลกระทบอะไรบ้าง

expanded-text-ads-before-vs-after

ขอบคุณภาพจาก www.wordstream.com

ถ้ายังจำกันได้ก่อนหน้านี้ไม่นาน Google เพิ่งจะทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหน้าแสดงผลการค้นหา (SERP) ด้วยการลบแถบโฆษณาด้านขวาออกไป ตอนนี้ Google ได้ทำการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งโดยการขยายจำนวนตัวอักษรของโฆษณาให้มีความยาวมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 15 ปีเลยทีเดียว

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำการเพิ่มความยาวใน Headline จากเดิมที่มีบรรทัดเดียว 25 ตัวอักษรเป็น 2 บรรทัด บรรทัดละ 30 ตัวอักษรรวมเป็น 60 ตัวอักษรและส่วน Description จากเดิมที่มี 2 บรรทัดโดยแสดงบรรทัดละ 35 ตัวอักษรจะเปลี่ยนเป็น 1 บรรทัด 80 ตัวอักษรแทน (เพิ่มขึ้น 10 ตัวอักษร) นอกจากนี้ยังทำการเปลี่ยน Label ที่แสดงว่าเป็นโฆษณาจากสีเหลืองให้กลายเป็นสีเขียว

Google-expanded-text-ad

มาถึงคำถามสำคัญก็คือการเปลี่ยนแปลง Snippet ในครั้งนี้จะมีผลกระทบอย่างไรบ้างกับผู้ลงโฆษณา แล้วเราจะต้องปรับตัวเพื่อรับมือได้อย่างไร

  • เรื่องแรกเลยก็คือผู้ลงโฆษณาจะมีพื้นที่ในการสื่อสารไปยังผู้ค้นหามากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ 25 ตัวอักษรแทบจะไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรกับผู้ค้นหาได้เลย ทำได้เพียงแค่ล่อให้ผู้ค้นหาคลิกให้มากที่สุดด้วยการอัดโปรโมชั่นหรือข้อเสนอเข้าไปใน Headline ให้มากที่สุดโดยไม่ได้ใส่ข้อมูลอื่นๆสักเท่าไหร่ แต่หลังจากนี้มันจะเปลี่ยนไปเพราะผู้ลงโฆษณาจะสามารถเขียนโฆษณาโดยใช้จำนวนตัวอักษรที่มากขึ้นกว่าเดิมกว่า 100% ซึ่งจะนำเราไปสู่ประเด็นถัดไปคือ
  • Snippet ของโฆษณาจะมีความคล้ายคลึงกับ Snippet ของผลการค้นหาปกติมากยิ่งขึ้น (ความยาวเกือบเท่ากันแล้ว) และด้วยการที่ Google ทำการเปลี่ยน Label ที่แสดงว่าเป็นโฆษณาให้เป็นสีเขียวยิ่งทำให้มันดูเหมือน Organic result เข้าไปใหญ่ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ CTR มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยะ (เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นความจงใจของ Google)
  • แต่ถึงแม้ข้อความ Headline จะถูกขยายให้ยาวมากขึ้น แต่การเขียนข้อความโฆษณาก็ยังต้องเขียนให้กระชับเหมือนเดิม เพียงแต่ผู้ลงโฆษณาไม่จำเป็นต้องใช้ตัวย่อและสัญลักษณ์ย่อต่างๆซึ่งน่าจะทำให้ผู้ค้นหาอ่านเข้าใจมากยิ่งขึ้น ส่งผลกับ User Experience ที่เข้ามาใช้ Google มากยิ่งขึ้น
  • การแข่งขันในหน้า SERP จะยังแข่งกันที่ข้อความเหมือนเดิมและจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากความนิยมของการทำโฆษณาใน Google Adwords จะเพิ่มสูงขึ้น ใครที่สามารถใช้พื้นที่ 60 ตัวอักษรให้คุ้มค่าอย่างสร้างสรรค์ที่สุดจะได้เปรียบในการแข่งขันครั้งนี้
  • ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร Quality Score และ CTR ก็ยังคงมีความสำคัญเช่นเดิม ไม่ต้องห่วง มันไม่ได้หายไปไหน
  • อัพเดตนี้เริ่ม Roll out ออกมาให้ใช้งานกันแล้ว แต่สำหรับประเทศไทยอาจจะต้องรอช่วงปลายเดือนหน้า

Related Post