รวมอัพเดตของ Google ที่คุณต้องรู้จากงาน SMX East 2016

searchmarketingexpoeast2016

ที่นิวยอร์คในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมามีงาน Conference งานใหญ่ของคนทำงานสาย Search Marketing ที่นั่นคืองาน SMX East 2016 ในงานมีการอัพเดตข่าวคราวความเคลื่อนไหวหลายๆอย่าง โดยเฉพาะจากฝั่งของ Google ซึ่งคุณ Jerry Dischler รองประทานฝ่าย Adwords มาพูดด้วยตัวเอง บทความนี้จะรวบรวมอัพเดตต่างๆจากงานที่น่าสนใจครับ

โดยผมจะสรุปอัพเดตเรื่องต่างๆเอาไว้แบบย่อๆ ถ้าคุณสนใจเรื่องไหนเป็นพิเศษให้คลิกที่ลิงค์เพื่ออ่านแบบละเอียดๆได้เลยนะครับ

Demographic Targeting ใน Search

เริ่มต้นเรื่องแรกคือการอัพเดตจาก Google ว่ากำลังทดสอบการทำ Demographic Targeting ในเครือข่ายค้นหาอยู่ และในตอนนี้มันกำลังอยู่ในขั้น Beta แล้วช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถที่จะกำหนดได้ว่า จะให้โฆษณาแสดงกับผู้ค้นหาที่เป็นเพศชายหรือเพศหญิง แน่นอว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับสินค้าหรือบริการที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเพศชายหรือเพศหญิงเท่านั้น ใช้ประหยัดงบประมาณไม่ต้องไปหว่านเงินกับคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายจริงๆได้มาก

อ่านต่อได้ที่นี่ http://hooktalk.com/demographic-targeting-adwords/

Expanded Text Ads

Expanded Text Ads เป็นโฆษณารูปแบบใหม่ใน Google Adwords ที่ช่วยให้โฆษณาถูกขยายมีความยาวทั้งส่วน Headline และ Description มากยิ่งขึ้น จริงๆเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ซะทีเดียว และเป็นเรื่องที่ HookTalk เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้วด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ Account ที่ยังไม่สามารถใช้ Expanded Text Ads ได้ในตอนนี้ คำถามคือทำไมมันถึงช้า

ซึ่งคุณ Dischler ก็ออกมายอมรับว่ามันมีความติดขัดในการปล่อยฟีเจอร์นี้ออกไปทำให้การ Roll out เป็นไปค่อนข้างช้ากว่าที่คาดหวังเอาไว้ในตอนแรก แต่อย่างไรก็ตามเขาได้ยืนยันว่าโฆษณาแบบ Expanded Text Ads นั้นให้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดี

อ่านต่อได้ที่นี่ http://hooktalk.com/google-expanded-text-ad-update/

Device Bid Adjustment

Device Bid Adjustment คือการปรับเพิ่มลดราคาประมูล (Bid adjustment) ตามชนิดของอุปกรณ์ ผู้ลงโฆษณาสามารถเพิ่มหรือลดราคาประมูลให้กับการค้นหาที่มาจากแต่ละ Device ได้ตามความต้องการไม่ว่าจะเป็น Desktop, Mobile, Tablet ซี่งแตกต่างไปจาก Mobile Bid Adjustment ที่ทำได้เฉพาะแค่ Mobile เท่านั้น

ตัวอย่างการใช้งานฟีเจอร์นี้จริงๆก็เช่นถ้าคุณพบว่าการค้นหาที่มาจาก Tablet มียอดขายค่อนข้างเยอะ แสดงว่า Device นี้ค่อนข้างให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพกว่า Device อื่นๆ คุณก็สามารถทำ Bid adjustment ให้กับ Tablet เพื่อเพิ่มราคาประมูลให้สูงขึ้นกว่า Device อันอื่นๆได้ เพื่อเพิ่มโอกาสที่โฆษณาจะแสดงใน Tablet มากยิ่งขึ้น

อ่านต่อได้ที่นี่ http://hooktalk.com/device-bid-adjustment-adwords/

Cross Device Retargeting

อีกหนึ่งอัพเดตสำคัญใน Google Adwords ที่ผมเคยได้พูดก่อนหน้านี้ว่าผมตื่นเต้นกับมันมากนั่นก็คือ ในอนาตตผู้ลงโฆษณาจะสามารถทำ Cross Device Retargeting ได้แล้วเพราะก่อนหน้านี้ การทำ Remarketing ใน Google Adwords นั้นจะไม่สามารถข้ามไปยัง Device ตัวอื่นๆได้ เนื่องจาก Google จะมองว่ามันเป็นคนละ User กัน ทำให้มันจะ Remarketing เฉพาะใน Device เดียวกันเท่านั้น

โดย Cross Device Retargeting จะเข้ามาแก้ปัญหาสำคัญนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่ Google ยังตามหลัง Facebook และ Retargeter เจ้าอื่นๆอยู่อีกมาก แน่นอนว่ามันจะทำให้การทำ Remarketing ในอนาคตของ Adwords จะมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

อ่านต่อได้ที่นี่ http://hooktalk.com/adwords-cross-device-retargeting/

Google Data Studio

Google Data Studio เป็นเวอร์ชั่นฟรีของ Google Data Studio 360 ซึ่งเปิดตัวไปตั้งแต่ตอนต้นปีที่ผ่านมา เครื่องมือตัวนี้จะนำเอาข้อมูลมาจัดเรียงและแสดงใหม่ให้ดูสวยงาม ดูสะดวกง่ายยิ่งขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยดึงข้อมูลจาก Data Source หลายๆแบบเข้ามาใน Data Studio

แทนที่เราจะต้องเข้าไป Export ข้อมูลจาก Data Source หลายๆแห่งไปแปะรวมกันใน Excel ให้ปวดหัว ก็ให้ Google Data Studio ช่วยดึงข้อมูลจาก Data Source หลายๆแห่งไปจัดเรียงและนำแสดงออกมาเป็นแผนภูมิและกราฟสวยๆให้เราแทนเลย แต่ที่เช็คล่าสุดตอนนี้เหมือนว่าประเทศไทยยังไม่สามารถใช้งาน Google Data Studio ได้ ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงจะรีบมาแจ้งในทันทีเลยครับ

ใครอยากฟังแบบเต็มๆดูได้ที่วิดีท้ายบทความนี้เลยครับ

Related Post