ใกล้ความจริง! Adwords ค่อยๆปล่อย Interface แบบใหม่แล้ว

นับเป็นข่าวใหญ่ที่สุดข่าวหนึ่งของ Google Adwords ในช่วงนี้หลังจากที่ Google เผยว่าค่อยๆปล่อยหน้าจอส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface) แบบใหม่ให้บาง Account ได้ใช้งานกันแล้ว โดยผู้ลงโฆษณาบางรายจะสามารถเข้าถึง Alpha Version ของ Adwords แบบใหม่นี้ได้แล้ว

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Facebook มีการอัพเดต User Interface มากมายหลายครั้งจนนับไม่ถ้วนทั้งใน Adverts Manager และ Power editor แต่ในขณะเดียวกัน 5 ปีที่ผ่านมา Google แทบไม่ได้ทำอะไรเลยกับ Interface ของ Adwords มีการอัพเดตใหญ่เพียงครั้งเดียวใน Adwords editor เท่านั้น ทำให้หลายๆคนเกิดคำถามขึ้นมาว่า มันถึงเวลาแล้วหรือยัง?

ภายหลังจากที่มีข่าวการเปลี่ยน User interface ของ Google Adwords ครั้งแรกออกมาเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว (ปี 2016) หลายๆคนก็เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่ที่ Google จะปล่อยให้ได้ใช้งานกันจริงๆเสียที และที่สำคัญกว่านั้นคือมันจะมีอะไรใหม่ (เช่นฟีเจอร์ใหม่ ลูกเล่นใหม่) เพิ่มเข้ามาให้ใช้กันบ้าง

Credit: http://searchengineland.com/adwords-interface-continues-roll-out-268454

จากภาพด้านบนนี้เป็น User Interface ที่ผมเจอจากเว็บ Searchengineland.com มองผ่านก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง เริ่มที่แถบเมนูด้านบนจะถูกย้ายไปอยู่ด้านซ้ายทั้งหมด หน้า Dashboard ที่มีความเรียบง่านมากขึ้น มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Advanced bid adjustment ซึ่งผมเองก็ยังไม่ชัวร์ว่ามันคืออะไร ดูรวมๆแล้วดีไซน์มีความเรียบง่ายสบายตามากขึ้นและที่สำคัญมันน่าจะรองรับการทำงานใน Mobile ได้ดียิ่งขึ้นด้วย แต่ที่ผมหาไม่เจอคือเมนู Shared Library ว่ามันหายไปไหน

ถ้าเป็นการเข้าใช้งาน Alpha Version ครั้งแรกก็ไม่ต้องกังวลว่าถ้าหากคุณจะรู้สึกไม่ชินกับ UI แบบใหม่นี้เพราะระบบของ Adwords ได้เตรียมตัว Navigator ที่จะพาแนะนำส่วนต่างๆเอาไว้ให้แล้ว

Google บอกว่า Account ที่จะได้รับเลือกให้ทดสอบ Alpha Version แบบใหม่ของ Adwords นี้จะถูกคัดเลือกจากหลายๆปัจจัยด้วยกัน เช่นการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆของแต่ละ Account ในอดีต ไม่ชัวร์ว่าในเมืองไทยมีใครได้ใช้งาน Alpha Version นี้กันแล้วหรือยัง ถ้ามีแล้วอย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ

Related Post