เร็วดังสายฟ้า! AMP Ad มิติใหม่ของโฆษณาใน Google

บล็อกวันนี้เรายังคงอยู่ที่ไฮไลท์จากงาน Google Marketing Next ที่จัดไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ครับ Google ได้นำเอาเทคโนโลยี AMP หรือการโหลดหน้า Landing Page อย่างรวดเร็วมาใช้งานร่วมกับโฆษณาใน Google Adwords ทำให้เพิ่มประสบการณ์ใช้งานโฆษณาที่ดีมากยิ่งขึ้น

เล่าย้อนความก่อนว่าเมื่อประมาณ 18 เดือนที่แล้วได้มีการเปิดตัวโปรเจค AMP ซึ่งเป็นโอเพ่นซอร์สที่ตั้งใจจะเพิ่มประสบการณ์ด้านความเร็วของการโหลดเว็บไซต์ ถ้าเว็บเพจไหนมีการนำเอาเทคโนโลยีนี้ไปใช้จะทำให้เว็บเพจนั้นโหลดได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นเมื่อคลิกเปิดจากผลการค้นหาใน Google และตอนนี้ถึงเวลาที่ Google จะนำเอา AMP มาใช้ร่วมกับโฆษณาใน Google Adwords แบบ Search และ Display เราไปดูรายละเอียดกันดีกว่าครับ

นับวันการใช้งาน Mobile device เติบโตมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เรื่องของความเร็วก็ยิ่งทวีความสำคัญมากตามไปด้วย ผู้คนเลือกแบรนด์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้อย่างทันท่วงทีและไร้รอยต่อ นั่นหมายความว่า มันไม่สำคัญว่าเว็บไซต์ของคุณจะดูดีอย่างไร ถ้ามันโหลดช้า ผู้ใช้ก็จะกดปิดออกไปและคุณจะไม่ได้อะไรเลย

นั่นเป็นเหตุผลที่ Google เอา AMP มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาใน 2 รูปแบบคือ

  1. ใช้ AMP ร่วมกับโฆษณาแบบค้นหา เมื่อผู้ใช้คลิกที่ผลการค้นหาแล้วจะสามารถเปิดหน้า Landing page ได้อย่างรวดเร็วปานสายฟ้า
  2. ใช้ AMP ร่วมกับโฆษณาใน Google Display Network (GDN) เมื่อผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่มีโฆษณาแบบ Display ของ Goolge โฆษณาจะสามารถโหลดขึ้นมาแสดงได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

Google ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในเวลานี้มีมากกว่า 2 พันล้านเพจแล้วที่เป็น AMP ซึ่งมาจาก 9 แสนโดเมน แน่นอนว่ามันเยอะมากๆสำหรับระยะเวลาแค่ 18 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ AMP จะแสดงผลเฉพาะใน Organic Search เท่านั้น

ตอนนี้ AMP สำหรับโฆษณา Adwords ยังอยู่ในช่วง Beta เท่านั้น ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้โฆษณาแบบค้นหาเพื่อลิงค์ไป Landing ที่เว็บเพจที่ทำด้วย AMP ได้ซึ่งจะสามารถโหลดได้อย่างรวดเร็วมากๆ สำหรับเว็บไซต์ใดที่ต้องการเข้าร่วมในช่วง Beta นี้ด้วยสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ https://support.google.com/adwords/answer/7399466

ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างโฆษณาแบบ AMP + Search Ad ครับ จะเห็นความแตกต่างในการโหลดเพื่อเปิดหน้า Landing page ขึ้นมาอย่างมาก

ส่วนด้านล่างนี้เป็นตัวอย่าง AMP Ad ใน Display Network จะเห็นว่าโฆษณาแบบรูปภาพจะถูกโหลดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วกว่า

Related Post