Google Tag Manager สำหรับมือใหม่ตอนที่ 2 (วิธีติดตั้ง)

google-tag-manger-basic - chapter2

จากบทความ Google Tag Manager สำหรับมือใหม่ตอนที่ 1 เราได้รู้จักกันไปแล้วว่า Google Tag Manager หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า GTM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ซึ่งน่าจะทำให้ผู้อ่านมีความสนใจในการใช้ GTM กันบ้างแล้ว (อย่างน้อยผมก็หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น 555) ใครยังไม่ได้อ่านก็ย้อนกลับไปอ่านกันก่อนนะครับ

ในตอนที่ 2 นี้เราจะมาลงรายละเอียดในวิธีการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยผมจะสอนวิธีเปิด Account และสร้าง Container เพื่อนำเอาไปติดตั้งลงในเว็บไซต์ ซึ่งจะทำให้เราสามารถจัดการกับ Tag ต่างที่จะเพิ่มลงไปในภายหลังได้ง่าย หรือสามารถเข้าไปแก้ไข ลบ Tag ก็สามารถทำได้ง่ายเช่นกันครับ

วิธีเปิดใช้ Google Tag Manager Account

  1. เข้าไปที่ tagmanager.google.com แล้วล็อกอินด้วย Gmail
  2. ถ้าผู้อ่านยังไม่เคยเปิดใช้ GTM มาก่อน ระบบจะเด้งหน้าจอที่ให้เรากรอกข้อมูลเพื่อเปิด Account ครับ
    tag-manager-howtouse1
  3. ในช่อง Account name ให้กรอกชื่อของ Account ลงไป เนื่องจาก Account เป็นส่วนที่อยู่บนสุดของโครงสร้าง โดยปกติแล้วจึงมักจะนิยมใช้เป็นชื่อบริษัทหรือชื่อหน่วยงาน
  4. กดติ้กถูกที่ Shared data เพื่อแชร์ข้อมูลให้กับ Google แล้วกดที่ปุ่ม Continue
  5. มาถึงขั้นการสร้าง Container ให้ใส่ข้อมูลตามนี้

Container name: ใส่ชื่อเว็บไซต์ลงไป (โดยสากลแล้วมักจะใส่ชื่อเว็บไซต์)

Where to Use Container: เลือก Web (ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้ GTM ติดตั้งในเว็บหรือแอพ)
tag-manager-howtouse2

  1. กดที่ปุ่ม Create จะมี Dialog เด้งขึ้นมาให้เรา Copy Snippet Code ในช่องไปแปะลงใน Source Code ของเว็บไซต์ โดย Google แนะนำว่าให้แปะทันทีหลังจากเปิด Tag <body> (เพื่อให้ชัวร์ว่า Snippet จะถูกโหลดแน่ๆหลังจากเปิดเว็บไซต์) แค่นี้ก็เสร็จสิ้นขั้นตอนการติดตั้ง Google Tag Manager แล้วครับ
    tag-manager-howtouse3

ทำความรู้จัก Triggers, Variables และ Data layer

Google Tag Manager จะใช้ triggers, variables และ data layer เข้ามาเสริมการทำงานให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่เรากำหนด ซึ่งจะช่วยให้การบริหารจัดการ Tag ของเราง่ายขึ้นตามไปด้วย ถ้าอย่างนั้นไปดูกันเลยครับว่าแต่ละตัวนี่มีเพื่อหน้าที่อะไรบ้าง โดยผมจะขออธิบายด้วยคำพูดง่ายๆและตัดคำศัพท์เทคนิคทั้งหลายออกไป

  1. Triggers คือ การกำหนดเหตุการณ์ที่ทำให้ Tag ถูกโหลดขึ้นมาทำงาน พูดง่ายว่า Triggers มีเพื่อคอยกำกับว่าแต่ละ Tag ที่อยู่ใน GTM ของเราจะถูกโหลดขึ้นมาในตอนไหน ยกตัวอย่างเช่นสำหรับ Google Analytics Tag เราจะกำหนด Triggers เป็น All Pages  เพื่อที่จะให้ Analytics Tag ถูกโหลดขึ้นมาทำงานในทุกๆหน้า หรืออีกตัวอย่างคือ Adwords Conversion Tag เรากำหนด Triggers เป็นหน้า Thank you page ในขั้นตอนสุดท้ายของการสั่งซื้อสินค้า เพื่อที่จะได้ให้ Tag ถูกเรียกขึ้นมาบันทึกจำนวน Conversion เมื่อสินค้าถูกสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว
  2. Variables คือ ตัวแปรที่บรรจุข้อมูลจากเว็บไซต์ของเราแล้วส่งกลับมาประมวลผลใน GTM ยกตัวอย่างง่ายๆ จาก Adwords Conversion tag ด้านบน มักจะมี Variable คอยเก็บ URL ว่าตอนนี้ผู้ใช้กำลังเปิดหน้าไหนอยู่แล้วเมื่อใดก็ตามที่ผู้ใช้เปิดไปหน้า Thank you เจ้า Variable นี้ก็จะบรรจุ URL ของหน้า Thank you เอาไว้ ซึ่งเมื่อ Trigger เห็นว่า Variable ได้เก็บค่า URL เป็นหน้า Thank you แล้วนั้น มันก็จะเรียก Adwords Conversion Tag ขึ้นมาทำงานเพราะตรงตามเงื่อนไขที่เราได้กำหนดเอาไว้ให้ Trigger นั้น
    นอกจากนี้เรายังสามารถสร้าง Variable ที่ต้องการขึ้นมาเพิ่มเติมได้อีกด้วย เช่น เราอาจจะใช้ Variables เพื่อเก็บข้อมูลของราคาสินค้าที่ลูกค้าได้ทำการสั่งซื้อ แล้วก็ส่งข้อมูลนั้นกลับมาที่ Google Analytics เพื่อใช้ประมวลผลต่อไปในอนาคตได้
  3. Data layer คือ อันนี้แหละครับที่มือใหม่มักจะงง มันคือเป็นโค้ดที่เราเขียนลงไปในเว็บไซต์เพื่อเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ แล้วส่งข้อมูลนั้นให้กับ Variables อีกที เพราะว่า Variables ไม่สามารถเข้าไปเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของเราโดยตรงได้ จึงต้องใช้การเขียน Data layer ซึ่งเป็น Object ลงไปเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ แล้วส่งไปให้ Variables อีกที

มาถึงตรงนี้บางคนอาจจะเริ่มมึนแล้ว อาจจะรู้สึกว่าพอแต่เพียงเท่านี้ 555 ส่วนใครยังไหว ยังรู้สึกว่าไปต่อได้ คลิกอ่านบทความตอนที่ 3 ครับ ซึ่งผมจะมาสาธิตวิธีการใช้ Google Tag Manager เพื่อสร้าง Google Analytic tag ลงไปในเว็บไซต์กันครับ

Related Post