Google Tag Manager ตอนที่ 3 (วิธีเพิ่ม Tag ลงใน Container)

google-tag-manger-basic - chapter3

แล้วก็เดินทางมาถึงตอนที่ 3 ของบทความ Google Tag Manager สำหรับมือใหม่ กันแล้วนะครับ ในตอนที่ 3 นี้เราจะเริ่มต้นเพิ่ม Tag ลงไปใน GTM กันจริงๆเสียที ส่วนใครที่เพิ่งเข้ามาเจอบทความนี้เป็นครั้งแรกสามารถย้อนกลับไปอ่าน ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 กันได้จากลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

Google Tag Manager สำหรับมือใหม่ ตอนที่ 1 (มันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร)

Google Tag Manager สำหรับมือใหม่ตอนที่ 2 (วิธีติดตั้ง)

โดย Tag ที่ผมจะใช้ในการสาธิตคือ Google Analytics เพราะคิดว่ามันเป็น Tag ที่ง่าย เบสิค และผู้อ่านทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ก็เลยเลือกเอา Google Analytics มาเป็นตัวอย่างในการสาธิตวิธีการเพิ่ม Tag เข้าไปใน Container

ถ้าผู้อ่านท่านใดต้องการติดตั้ง Tag อื่นๆเพิ่มเติมแต่ติดปัญหาตรงไหน สามารถหลังไมค์มาถามผมได้ใน Facebook page เลยครับ (เอาจริงๆแล้ววิธีมันไม่ต่างกันมากหรอก และมันง่ายด้วย เนื่องจากหลายๆ Tag มี Template เตรียมเอาไว้ให้ด้วยซ้ำ)

วิธีเพิ่ม Tag ลงไปใน Container

การใช้ Google Tag Manager มีข้อควรปฏิบัติเล็กๆน้อยๆดังต่อไปนี้ครับ ก่อนที่จะทำการเพิ่ม Tag เข้าไปใน Container ผมแนะนำว่าให้ทำการลบ Tag ตัวนั้นออกจากเว็บไซต์เสียก่อน (ถ้าหากว่าเคยแปะ Snippet Code ของ Tag นั้นในเว็บไซต์แล้ว) เพราะว่าเดี๋ยวเราจะทำการย้าย Tag นั้นเข้าไปอยู่ใน GTM แทน

แนะนำว่าให้ทำการลบ Tag ที่เคยติดตั้งอยู่ทั้งหมดออกจากเว็บไซต์ไปก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามี Tag เดียวกันถึง 2 ตัวในเว็บไซต์ แล้วมันจะทำงานซ้ำกันเอง เมื่อผู้อ่านทำการลบ Tag ต่างๆออกไปจากเว็บไซต์จนเสร็จสิ้นแล้ว ก็พร้อมที่จะทำการเพิ่ม Tag เข้าไปใน Container แล้ว อ่านด้านล่างนี้เลยครับ

  1. ล็อกอินเข้าไปเช้าใช้ GTM ที่ tagmanager.google.com
  2. เลือก Account ที่ได้ทำการสร้างเอาไว้ก่อนหน้านี้ (ในบทความที่ 2)
    adTag1
  3. คลิกที่ Add a new tag ในกรอบสีแดงตามภาพ
    adTag2
  4. ตั้งชื่อให้กับ Tag ที่จะสร้าง เพื่อไม่ให้งงก็ตั้งตรงๆไปเลยว่า Google Analytics ในส่วน Choose Product ให้เลือก Tag Template ที่เราจะทำการสร้าง เช่นตัวอย่างนี้จะเลือก Google Analytics
    adTag3
  5. เลือกประเภทของ GA Tag ซึ่งส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็น Universal กันหมดแล้ว หลังจากนั้นกดที่ปุ่ม Continue
    adTag4
  6. ใส่ Tracking ID ลงไป ส่วน Track type ให้เลือก Page view ตามภาพ (วิธีดูว่า Tracking ID ของ GA ที่เราใช้อยู่คืออะไร ให้เปิด Google Analytics แล้วเข้าไปที่ Admin > Tracking Info > Tracking Code)
    adTag9
  7. Fire On เป็นการเลือก Trigger หรือเหตุการณ์ที่จะทำให้ Tag ถูกโหลดขึ้นมาใช้งาน ให้เลือกที่ All Pages เพราะ GA จะต้องถูกโหลดขึ้นมาในทุกๆเพจอยู่แล้ว
    adTag5
  8. เรียบร้อยแล้วให้คลิกที่ปุ่ม Create Tag จะพบว่าในส่วนของ Tags จะมี Google Analytic Tag ที่เราเพิ่’สร้างเข้าไปโพล่ขึ้นมา ให้ทำการคลิกที่คำว่า Publish ที่อยู่มุมขวาบน
    adTag6
  9. กดที่คำว่า Publish now
    adTag8

แค่นี้ก็เสร็จสิ้นการเพิ่ม Google Analytics Tag ลงไปในเว็บไซต์แล้ว จะเห็นว่าเราไม่ต้องทำการยุ่งเกี่ยวกับ Source Code ใดๆทั้งสิ้นเพราะ Google Tag Manager เตรียม Template เอาไว้ให้เราเรียบร้อยแล้ว เพียงแค่ไปนำเอา Tracking ID มาแปะเท่านั้น

ง่ายมั่กๆ เมื่อเพิ่ม Tag แล้วอาจจะต้องรอสักพักกว่า Tag จะเริ่มทำงาน (ประมาณ 1 ชั่วโมง) วิธีการทดสอบว่า Google Analytics Tag ที่เพิ่มเข้าไปสามารถทำงานได้หรือไม่ ให้เข้าเว็บไซต์แล้วเปิด GA ไปด้วยจากนั้นให้เข้าไปที่ Real-Time แล้วดูว่ามี Session เกิดขึ้นหรือไม่

adTag7

ก็ขอจบบทความตอนที่ 3 แต่เพียงเท่านี้นะครับ หวังว่าจะเป็นชุดบทความที่มีประโยชน์สำหรับคนที่อยากจะใช้ประโยชน์จาก Google Tag Manager นะครับ ฝากไว้นิดว่าถ้าผู้อ่านท่านใดลองไปติดตั้ง Tag อื่นๆเพิ่มเติมแล้วมีปัญหาสามารถหลังไมค์มาสอบถามผมได้ผ่าน Facebook page นะครับ สำหรับวันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันในบทความต่อๆไปครับ

 

Related Post