อัพเดตแห่งปี Analytics ทำ Remarketing ข้ามอุปกรณ์ได้ 15 พฤษภานี้

ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าวการอัพเดตของ Google Analytics อยู่เรื่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมามีการอัพเดตทั้งใหญ่ๆและเล็กๆหลายครั้ง มีทั้งที่น่าสนใจและที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับผู้ใช้เลย แต่การอัพเดตครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์มาก เรียกว่าเป็นหนึ่งในอัพเดตแห่งปีเลยก็ว่าได้

Google ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าตั้งแต่วันที่ 15 พฤษาภาคม 2017 เป็นต้นไป Remarketing Audience ที่สร้างใน Google Analytics จะถูกเพิ่มความสามารถให้ทำ Remarketing ข้ามอุปกรณ์ได้แล้ว (Cross-device remarketing) จะสามารถใช้ได้ทั้งกับผู้ลงโฆษณาที่เชื่อมต่อ GA เข้ากับ Adwords หรือ Double Click

อธิบายสั้นๆคือปกติเวลาเราสร้าง Remarketing List (List ของคนที่เคยเข้ามายังเว็บไซต์เรา) ใน Google Analytics แล้ว import ไปทำโฆษณาแบบ Remarketing ใน Adwords หรือ Double Click เราจะไม่สามารถทำ Remarketing แบบข้ามอุปกรณ์ได้

นั่นหมายความว่าถ้าผู้ใช้เข้ามาดูเว็บไซต์ของเราผ่าน Desktop ก็จะถูก GA บันทึกเก็บเอาไว้ใน Remarketing List หลังจากเมื่อผู้ใช้คนเดิมเปลี่ยนไปใช้ Mobile จะทำให้ GA มองว่าเป็นผู้ใช้คนละคนกันทันทีและจะไม่เอาโฆษณาในแคมเปญ Remarketing ไปแสดง (แม้ว่าผู้ใช้คนนั้นจะเคยเข้าเว็บไซต์ของเรามาก่อนผ่าน Desktop ก็ตาม) เพราะตามปกติแล้ว GA จะมองผู้ใช้ 1 คนต่อ 1 Device เท่านั้นถ้าเมื่อไหร่ที่ไปใช้ Device อื่นก็จะมองเป็นคนละคนกันทันที (เป็นเรื่องของ Cookies ที่เคยเล่าไปในบทความก่อนหน้านี้)

นั่นเลยกลายเป็นปัญหาเพราะทำให้ผู้ลงโฆษณาไม่สามารถทำ Remarketing ข้ามอุปกรณ์ได้ และทำให้ Remarketing List มีขนาดใหญ่เกินความเป็นจริงเพราะเกิดจากการเก็บคนเดิมซ้ำกันๆหลายครั้ง (เนื่องจาก 1 คนมีได้หลายอุปกรณ์) แต่อัพเดตนี้จะเข้ามาแก้ไขปัญหานี้เพราะการทำ Cross-device remarketing จะช่วยให้เราสามารถทำโฆษณาไปกระตุ้นคนที่เคยเข้าเว็บไซต์ได้แม้ว่าเค้าจะกำลังใช้ Device อื่นที่เป็นคนละอันกับ Device อันแรกที่เคยเข้าเว็บไซต์

Google บอกว่าจากการสำรวจพบว่า 6 ใน 10 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเริ่มต้นการช้อปปิ้งใน Device หนึ่งแต่มักจะไปจบการสั่งซื้อในอีก Device หนึ่ง ด้วยการทำ Cross Device Remarketing ใน Adwords กับ Double Click จะช่วยเติมเต็มตรงนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าผู้ใช้เข้าเว็บไซต์เราด้วย Desktop เราสามารถทำ Remarketing ไปยังผู้ใช้คนเดิมได้แม้เค้าจะกำลังใช้งานผ่าน Mobile ในเวลาต่อมาก็ตาม

Google จะใช้ข้อมูลจากการล็อกอินของ Google Account ในการสร้างทำ Audience List ข้าม Device สำหรับเพื่อไปทำ Cross-device Remarketing อีกที ซึ่งโดยปกติคนส่วนใหญ่ก็มักจะล็อกอิน Google Account กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ใช้ Android

ผู้ลงโฆษณาไม่จำเป็นต้องทำอะไรทั้งสิ้นสำหรับอัพเดตนี้ เพราะทุกอย่างจะเป็นไปโดยอัติโนมัติหลังอัพเดตแล้ว แต่ Google แนะนำว่าให้ทำการอัพเดต Policy ในเว็บไซต์เพื่อแจ้งผู้เข้าชมถึงอัพเดตนี้

แล้วพบกันนะครับ 15 พฤษภาคมนี้!!

Related Post