5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Google adwords ที่แม้แต่เซียนก็ยังพลาด

googleadwords

บทความนี้ผมอยากจะแชร์เรื่องที่เป็นความเข้าใจผิดๆ ที่หลายๆคนมีต่อ Google adwords โดยกลั่นออกมาจากประสบการณ์ที่ได้เคยทำงานให้กับลูกค้ารายต่างๆและมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆหลายคน พบว่ามีความเข้าใจผิดหลายๆอย่างเกิดขึ้นจากมือใหม่ ลูกค้า หรือแม้แต่เซียนที่ทำงานในสายนี้เองก็ตาม ผมขอสรุปออกมาเป็น 5 ข้อเรามาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

  1. Google adwords คือ SEO เวอร์ชั่นเสียเงิน : ต้องบอกว่ามันเป็นคนละเรื่องเดียวกันครับ ถึงแม้ว่าโดย Concept แล้วจะใกล้เคียงกันมาก แต่มันเกิดมาเพื่อคนละจุดประสงค์ เราไม่สามารถใช้ Google adwords เพื่อทนแทนการทำ SEO ได้ แต่เราสามารถใช้เพื่อส่งเสริมกันได้
  2. ยิ่งเพิ่ม Budget ก็จะยิ่งทำให้ ROI เพิ่มสูงขึ้น: นี่คือหนึ่งในความเข้าใจผิดสุดคลาสสิคที่ผมมักจะเจอบ่อยๆ มันนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากความอึดอัดที่ต้องการเพิ่มผลตอบแทนจากเงินลงทุน (ยอดขายและ ROI) ให้มากยิ่งขึ้น คนส่วนใหญ่ก็เลยทึกทักกันเอาเองว่าการอัด Budget จะทำให้เราได้รับคลิกที่มากยิ่งขึ้น พอมีคลิกมากขึ้นก็น่าจะทำให้เกิดการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริง ผมเคยเห็นเว็บไซต์มากมายที่เพิ่มงบประมาณแต่สุดท้ายมีเพียงแค่ Traffic เท่านั้นที่เติบโต แต่ยอดขายนั้นไม่เติบโตตาม
  3. Keyword ที่มี Search Volume ต่ำๆคือ Keyword ที่ไม่ดี: ความเชื่อผิดๆข้อต่อมาเกิดขึ้นในขั้นตอนการเลือก Keyword ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกับว่าคนส่วนใหญ่มักจะเลือก Keyword ที่มี Volume สูงๆและมักจะมองข้าม Keyword ที่มีจำนวนการค้นหาน้อยๆโดยให้เหตุผลว่ามันมี Volume น้อยเกินไป หลายๆคนถึงกับกรองเอา Keyword ที่มี Volume ต่ำกว่า 100 ออกไปเลยด้วยซ้ำ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Keyword ดีๆมีคุณภาพรวมถึง Longtail keyword ต่างๆมักจะมี Volume การค้นหาต่ำเป็นปกติอยู่แล้ว การซื้อ Keyword เหล่านี้มาใช้อาจจะไม่ได้สร้าง Traffic เป็นจำนวนมากให้กับเว็บไซต์ก็จริงแต่เชื่อได้เลยว่ามันมีคุณภาพ
  4. อยากได้ Traffic เยอะๆก็แค่เพิ่มเงินอัดเข้าไป: ผมเห็นหลายๆคนมักจะคิดอย่างนี้ อยากได้ Traffic ก็แค่เพิ่มงบประมาณเข้าไปเยอะๆ อย่าลืมว่าบางที Keyword ที่เราใช้อาจจะไม่มี Volume การค้นหามากพอที่จะรองรับกับการเพิ่มงบประมาณเข้าไปก็เป็นได้ หรือถ้าเพิ่มจำนวน Keyword มากขึ้นก็ต้องระวังเรื่องคุณภาพของ Traffic ที่เข้ามาด้วย
  5. ถ้าเพิ่มราคาประมูลจะทำให้ได้รับ Traffic มากยิ่งขึ้น: ความเชื่อผิดๆข้อต่อมาก็คือเรื่องการเพิ่มราคาประมูลโดยคาดหวังว่าจะทำให้โฆษณาได้รับ Traffic มากยิ่งขึ้น (จากอันดับของโฆษณาที่น่าจะสูงขึ้น) มีหลายๆคนที่ประเมินว่าโฆษณาของตัวเองแสดงอยู่ในอันดับที่ต่ำจนเกินไป จึงทำการเพิ่ม Bid เข้าไปโดยหวังว่าจะมีโอกาที่โฆษณาจะอยู่ในตำแหน่งที่สูงยิ่งขึ้น และมีโอกาสได้ Traffic ที่มากยิ่งขึ้น ข้อสรุปนี้มีทั้งที่ถูกและที่ผิด เพราะยิ่งเพิ่มราคาประมูลก็จะยิ่งทำให้งบประมาณรายวันหมดเร็วยิ่งขึ้นตามไปด้วย แม้ว่าจะแลกมาด้วยการที่โฆษณาอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นก็ตาม เพราะฉะนั้นต้องสมดุลระหว่างการเพิ่มราคาประมูลและการเพิ่มงบประมาณรายวันด้วย

ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นเพียงสิ่งที่มาจากประสบการณ์และการสังเกตของผมเท่านั้น บางคนอาจจะมีเหตุผลที่ทำอย่างนั้นและผมก็ไม่ได้สรุปว่ามันคือสิ่งที่ถูกหรือผิด ต่างคนต่างเทคนิค แต่อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าถ้าเราปรับมุมมองต่อ 5 เรื่องนี้ใหม่ อาจจะทำให้การบริหารโฆษณาใน Google adwords เปลี่ยนแปลงไปก็ได้

แล้วเจอกันใหม่วันพรุ่งนี้ครับ ส่วนบทความที่โพสพรุ่งนี้คือเรื่องอะไร รอติดตามกันได้ครับ

Related Post